Các ĐBQH thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND:

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh): Nhận diện rõ các văn bản trái pháp luật

Quốc hội có hai quyền năng rất lớn, đó là quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và xây dựng pháp luật; thực hiện chức năng giám sát tối cao. Chúng ta phải tìm được câu trả lời hoạt động giám sát hiện nay thực sự đã thể hiện đúng "quyền lực tối cao" hay chưa?

Thời gian gần đây, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư và Quốc hội nói rất nhiều về vấn đề thể chế và điểm nghẽn, các quy định của pháp luật. Hệ quả là nhiều dự án đang tồn đọng, vướng bởi thể chế và các quy định của pháp luật liên quan đến quá nhiều các tầng nấc, dẫn đến việc bị nghẽn và lãng phí. Các địa phương đang đẩy rất mạnh để khắc phục vấn đề này.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)

Tại sao lại như vậy? Rõ ràng chúng ta phải xem lại chức năng giám sát của Quốc hội đối với các quy định pháp luật về giám sát các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có các đạo luật do Quốc hội ban hành và các nghị định, thông tư do các bộ, ngành ban hành để hướng dẫn thi hành luật. Điểm quan trọng nhất hiện nay là chúng ta đã có quy định Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội và các thiết chế khác có quyền giám sát các văn bản trái pháp luật.

Trong Nghị định số 154/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14.5.2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật), tại điểm b khoản 17 Điều 1 xác định 5 trường hợp văn bản trái pháp luật. Trong đó có văn bản ban hành không đúng thẩm quyền; văn bản có nội dung trái với Hiến pháp, trái với văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Với quy định này thì những văn bản tạo vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật đối với luật đó, với một dự án hoặc đối với một công trình nào đó thì có được coi là trái pháp luật hay không? Luật chỉ quy định 5 gạch đầu dòng, nhưng trong Nghị định hướng dẫn ra có khi lại thêm một vài chi tiết, dẫn đến việc không thực hiện được. Những trường hợp đấy có được coi đó là trái pháp luật hay không?

Do đó, hồn cốt của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND phải xác định được khái niệm, chỉ ra các đặc điểm nhận dạng của các văn bản trái pháp luật. Nếu với 5 nội dung quy định trong Nghị định 154/2020/NĐ-CP, tôi cho rằng chưa đủ để nhận diện được văn bản trái pháp luật. Chúng ta phải khơi thông để nhận diện được vấn đề này.

Trong dự thảo Luật lần này, cần sửa đổi theo hướng giao Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan chức năng của Quốc hội phải chủ động thực hiện giám sát chất lượng văn bản, cụ thể là các văn bản dưới luật, các nghị định có thống nhất với Luật đã ban hành hay không và có dẫn đến việc mâu thuẫn với các Luật, nghị định khác hay không? Như thế chúng ta mới chủ động cùng các cơ quan chức năng của Chính phủ tháo gỡ các nội dung dẫn đến ách tắc trong quá trình phát triển kinh tế; nếu cứ đợi trái pháp luật lúc đó mới giám sát hoặc hàng năm chọn một, hai chuyên đề để giám sát, thì rõ ràng chúng ta vẫn đang bị thụ động.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi): Không nên quy định cứng số lượng đại biểu tham gia Đoàn giám sát chuyên đề tại địa phương

Tại khoản 1 Điều 52, dự thảo Luật quy định Đoàn giám sát phải có sự tham gia của lãnh đạo Đoàn (Trưởng đoàn hoặc Phó trưởng đoàn) và ít nhất 3 đại biểu. Quy định như vậy tôi cho là rất cứng nhắc và đề nghị xem xét lại để tạo điều kiện cho các Đoàn ĐBQH thực hiện giám sát chuyên đề ở địa phương khi cần thiết.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

Thực tế, như Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi có 4 đại biểu ở địa phương nhưng đồng chí Trưởng đoàn thường hay đi công tác hoặc họp, chỉ Phó trưởng đoàn và 2 đại biểu kiêm nhiệm trong khi khối lượng công việc thực tế cũng rất nhiều. Do đó, mỗi khi thành lập Đoàn giám sát hoặc tổ chức các phiên họp mà có các thành viên trong Đoàn cũng rất khó khăn; chẳng lẽ lại mời các đại biểu chuyên trách ở Trung ương về để đủ số lượng thành viên tham gia các đoàn giám sát.

Hơn nữa, hiện nay có một số đại biểu của một số Đoàn ĐBQH đã nghỉ tham gia hoạt động ĐBQH, mà muốn thành lập Đoàn giám sát chuyên đề là rất khó. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xem lại nội dung này, không nên quy định “cứng” để tạo điều kiện cho các Đoàn ĐBQH thành lập được các đoàn giám sát chuyên đề tại địa phương khi cần thiết.

Liên quan đến nội dung xem xét báo cáo quy định tại Điều 59, dự thảo Luật, đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 của dự thảo Luật để thống nhất với quy định của điểm a khoản 1 Điều này và viết lại theo hướng: HĐND xem xét báo cáo công tác 6 tháng, hàng năm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, báo cáo giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp.

Về giám sát chuyên đề của HĐND quy định tại Điều 62, đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 1, điểm a khoản 2 vào dự thảo Luật và viết lại khoản 1, đó là căn cứ chương trình giám sát do HĐND ban hành Nghị quyết thành lập đoàn giám sát chuyên đề theo đề nghị của Thường trực HĐND. Nghị quyết của HĐND về việc thành lập đoàn giám sát phải xác định rõ đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian xem xét báo cáo giám sát của Đoàn giám sát. Thành phần Đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và Đoàn giám sát do Chủ tịch HĐND hoặc Phó Chủ tịch HĐND làm Trưởng đoàn, các thành viên khác gồm các Ủy viên của Thường trực HĐND, đại diện Ban của HĐND và một số đại biểu HĐND, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, tổ chức thành viên của Mặt trận và các cơ quan chuyên môn, chuyên gia được mời tham gia Đoàn giám sát. Với nội dung này, đề nghị bổ sung quy định về thời gian xem xét báo cáo giám sát của Đoàn giám sát và cơ quan chuyên môn tham gia Đoàn giám sát. Như vậy, sẽ bảo đảm các nội dung, yêu cầu đặt ra đối với các đoàn giám sát và hiệu quả cao hơn.

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng): Bổ sung nguyên tắc giám sát

Tại khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật, tôi đề nghị lựa chọn phương án 1, theo đó bổ sung khoản 2a vào khoản 2 của Điều 3 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, bố cục nguyên tắc hoạt động giám sát bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương thành một khoản riêng.

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng)

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng)

Với thiết kế này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như quan điểm xây dựng luật theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam trong giai đoạn mới. Đó là tiếp tục xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, phát huy tính dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động và bảo đảm Quốc hội thực hiện tốt chức năng lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao về hoạt động của nhà nước.

Liên quan đến Khoản 6, Điều 1 của dự thảo Luật, đề nghị lựa chọn phương án 1. Theo đó, sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 13 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND về thời điểm xem xét báo cáo. Thực tế, dự thảo Luật cũng đã quy định cụ thể hơn so với Luật hiện hành. Về thời điểm xem xét đối với từng loại báo cáo và có quy định giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thời điểm tổng hợp số liệu của các báo cáo sẽ thuận lợi hơn cho công tác thẩm tra cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng các báo cáo, nhất là các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu): Quy định thời điểm xem xét cụ thể cho từng loại báo cáo

Tại Điểm 2, Khoản 9, Điều 1 của dự thảo Luật có nêu, những vấn đề đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn hoặc giám sát chuyên đề khi chưa hết thời hạn thực hiện khắc phục hạn chế, bất cập trong Nghị quyết thì không tổ chức chất vấn. Tôi đề nghị bổ sung những vấn đề liên quan đến bí mật nhà nước. Bởi đây cũng là một trong những nội dung mà ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và HĐND đã thấy rất rõ thời gian qua. Thực tế, có những nội dung chúng ta vừa tiến hành giám sát, những cũng vừa phải bảo vệ bí mật. Cho nên, đề nghị cần quy định nội dung này vào khoản 9, Điều 1 về những vấn đề liên quan đến bí mật nhà nước, làm căn cứ để nếu có bị lộ, lọt, mất hoặc có thể gây nguy hại đến an ninh quốc gia hoặc các vấn đề về kinh tế - xã hội của quốc gia thì có cơ sở để truy cứu trách nhiệm của những người có liên quan.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu)

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Về nguyên tắc bổ sung trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tại Điều 3, dự thảo Luật đưa ra hai phương án, tôi chọn phương án 1, bổ sung khoản 2a riêng biệt vào khoản 2, Điều 3 để nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc bổ sung này và giúp các cơ quan thực thi dễ dàng tham chiếu. Đồng thời, cũng khẳng định rõ tính định hướng quán xuyến của nguyên tắc này trong toàn bộ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; tránh gây hiểu nhầm, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thực thi pháp luật.

Liên quan đến Điều 13 về thời điểm Quốc hội xem xét, thảo luận các báo cáo, dự thảo Luật cũng đưa ra 2 phương án. Tôi chọn phương án 1, sửa đổi khoản 2 Điều 13 theo hướng quy định thời điểm xem xét cụ thể cho từng loại báo cáo. Phương án sẽ giúp Quốc hội linh hoạt hơn trong thảo luận và quyết định, đồng thời bảo đảm tận dụng tốt các báo cáo tổng kết năm của Chính phủ, bộ, ngành, tránh lãng phí nguồn lực và thời gian trong việc xây dựng các báo cáo. Việc quy định cụ thể thời điểm sẽ giúp nâng cao chất lượng và tính hiệu quả trong quá trình giám sát.

Về thẩm quyền của Quốc hội trong xem xét kết quả giám sát được dự thảo tại Điều 21, đối với việc bổ sung thẩm quyền của Quốc hội trong yêu cầu giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Tôi chọn phương án 1, theo đó sẽ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 21, trong đó giao cho Quốc hội thẩm quyền yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành văn bản giải thích Hiến pháp, luật và pháp lệnh. Hiện nay, các văn bản pháp luật thường chỉ quy định những nội dung mang tính khái quát và khó bao quát hết các tình huống sẽ xảy ra trong thực tiễn. Do đó, việc quy định thêm nội dung yêu cầu về giải thích từ phía Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giúp việc thực thi pháp luật trở nên thống nhất và rõ ràng hơn.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Đoàn khảo sát tại một số dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Diễn đàn Quốc hội

Khắc phục chồng chéo trong quản lý, phát triển đô thị

Khảo sát thực tế tại Quảng Ninh về công tác quản lý và phát triển đô thị, Đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính và Bộ Xây dựng đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất Quốc hội và các cơ quan Trung ương nghiên cứu sửa đổi, khắc phục một số quy định còn bất cập, chồng chéo về lập, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị có tính chất đặc thù... Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác quản lý; huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia phát triển đô thị.