Các ĐBQH thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND:

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh): Nhận diện rõ các văn bản trái pháp luật

Quốc hội có hai quyền năng rất lớn, đó là quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và xây dựng pháp luật; thực hiện chức năng giám sát tối cao. Chúng ta phải tìm được câu trả lời hoạt động giám sát hiện nay thực sự đã thể hiện đúng "quyền lực tối cao" hay chưa?

Thời gian gần đây, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư và Quốc hội nói rất nhiều về vấn đề thể chế và điểm nghẽn, các quy định của pháp luật. Hệ quả là nhiều dự án đang tồn đọng, vướng bởi thể chế và các quy định của pháp luật liên quan đến quá nhiều các tầng nấc, dẫn đến việc bị nghẽn và lãng phí. Các địa phương đang đẩy rất mạnh để khắc phục vấn đề này.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh)

Tại sao lại như vậy? Rõ ràng chúng ta phải xem lại chức năng giám sát của Quốc hội đối với các quy định pháp luật về giám sát các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có các đạo luật do Quốc hội ban hành và các nghị định, thông tư do các bộ, ngành ban hành để hướng dẫn thi hành luật. Điểm quan trọng nhất hiện nay là chúng ta đã có quy định Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội và các thiết chế khác có quyền giám sát các văn bản trái pháp luật.

Trong Nghị định số 154/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14.5.2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật), tại điểm b khoản 17 Điều 1 xác định 5 trường hợp văn bản trái pháp luật. Trong đó có văn bản ban hành không đúng thẩm quyền; văn bản có nội dung trái với Hiến pháp, trái với văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Với quy định này thì những văn bản tạo vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật đối với luật đó, với một dự án hoặc đối với một công trình nào đó thì có được coi là trái pháp luật hay không? Luật chỉ quy định 5 gạch đầu dòng, nhưng trong Nghị định hướng dẫn ra có khi lại thêm một vài chi tiết, dẫn đến việc không thực hiện được. Những trường hợp đấy có được coi đó là trái pháp luật hay không?

Do đó, hồn cốt của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND phải xác định được khái niệm, chỉ ra các đặc điểm nhận dạng của các văn bản trái pháp luật. Nếu với 5 nội dung quy định trong Nghị định 154/2020/NĐ-CP, tôi cho rằng chưa đủ để nhận diện được văn bản trái pháp luật. Chúng ta phải khơi thông để nhận diện được vấn đề này.

Trong dự thảo Luật lần này, cần sửa đổi theo hướng giao Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan chức năng của Quốc hội phải chủ động thực hiện giám sát chất lượng văn bản, cụ thể là các văn bản dưới luật, các nghị định có thống nhất với Luật đã ban hành hay không và có dẫn đến việc mâu thuẫn với các Luật, nghị định khác hay không? Như thế chúng ta mới chủ động cùng các cơ quan chức năng của Chính phủ tháo gỡ các nội dung dẫn đến ách tắc trong quá trình phát triển kinh tế; nếu cứ đợi trái pháp luật lúc đó mới giám sát hoặc hàng năm chọn một, hai chuyên đề để giám sát, thì rõ ràng chúng ta vẫn đang bị thụ động.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi): Không nên quy định cứng số lượng đại biểu tham gia Đoàn giám sát chuyên đề tại địa phương

Tại khoản 1 Điều 52, dự thảo Luật quy định Đoàn giám sát phải có sự tham gia của lãnh đạo Đoàn (Trưởng đoàn hoặc Phó trưởng đoàn) và ít nhất 3 đại biểu. Quy định như vậy tôi cho là rất cứng nhắc và đề nghị xem xét lại để tạo điều kiện cho các Đoàn ĐBQH thực hiện giám sát chuyên đề ở địa phương khi cần thiết.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi)

Thực tế, như Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi có 4 đại biểu ở địa phương nhưng đồng chí Trưởng đoàn thường hay đi công tác hoặc họp, chỉ Phó trưởng đoàn và 2 đại biểu kiêm nhiệm trong khi khối lượng công việc thực tế cũng rất nhiều. Do đó, mỗi khi thành lập Đoàn giám sát hoặc tổ chức các phiên họp mà có các thành viên trong Đoàn cũng rất khó khăn; chẳng lẽ lại mời các đại biểu chuyên trách ở Trung ương về để đủ số lượng thành viên tham gia các đoàn giám sát.

Hơn nữa, hiện nay có một số đại biểu của một số Đoàn ĐBQH đã nghỉ tham gia hoạt động ĐBQH, mà muốn thành lập Đoàn giám sát chuyên đề là rất khó. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xem lại nội dung này, không nên quy định “cứng” để tạo điều kiện cho các Đoàn ĐBQH thành lập được các đoàn giám sát chuyên đề tại địa phương khi cần thiết.

Liên quan đến nội dung xem xét báo cáo quy định tại Điều 59, dự thảo Luật, đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 của dự thảo Luật để thống nhất với quy định của điểm a khoản 1 Điều này và viết lại theo hướng: HĐND xem xét báo cáo công tác 6 tháng, hàng năm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, báo cáo giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp.

Về giám sát chuyên đề của HĐND quy định tại Điều 62, đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 1, điểm a khoản 2 vào dự thảo Luật và viết lại khoản 1, đó là căn cứ chương trình giám sát do HĐND ban hành Nghị quyết thành lập đoàn giám sát chuyên đề theo đề nghị của Thường trực HĐND. Nghị quyết của HĐND về việc thành lập đoàn giám sát phải xác định rõ đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian xem xét báo cáo giám sát của Đoàn giám sát. Thành phần Đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và Đoàn giám sát do Chủ tịch HĐND hoặc Phó Chủ tịch HĐND làm Trưởng đoàn, các thành viên khác gồm các Ủy viên của Thường trực HĐND, đại diện Ban của HĐND và một số đại biểu HĐND, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, tổ chức thành viên của Mặt trận và các cơ quan chuyên môn, chuyên gia được mời tham gia Đoàn giám sát. Với nội dung này, đề nghị bổ sung quy định về thời gian xem xét báo cáo giám sát của Đoàn giám sát và cơ quan chuyên môn tham gia Đoàn giám sát. Như vậy, sẽ bảo đảm các nội dung, yêu cầu đặt ra đối với các đoàn giám sát và hiệu quả cao hơn.

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng): Bổ sung nguyên tắc giám sát

Tại khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật, tôi đề nghị lựa chọn phương án 1, theo đó bổ sung khoản 2a vào khoản 2 của Điều 3 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, bố cục nguyên tắc hoạt động giám sát bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương thành một khoản riêng.

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng)

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng)

Với thiết kế này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như quan điểm xây dựng luật theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam trong giai đoạn mới. Đó là tiếp tục xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, phát huy tính dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động và bảo đảm Quốc hội thực hiện tốt chức năng lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao về hoạt động của nhà nước.

Liên quan đến Khoản 6, Điều 1 của dự thảo Luật, đề nghị lựa chọn phương án 1. Theo đó, sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 13 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND về thời điểm xem xét báo cáo. Thực tế, dự thảo Luật cũng đã quy định cụ thể hơn so với Luật hiện hành. Về thời điểm xem xét đối với từng loại báo cáo và có quy định giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thời điểm tổng hợp số liệu của các báo cáo sẽ thuận lợi hơn cho công tác thẩm tra cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng các báo cáo, nhất là các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu): Quy định thời điểm xem xét cụ thể cho từng loại báo cáo

Tại Điểm 2, Khoản 9, Điều 1 của dự thảo Luật có nêu, những vấn đề đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn hoặc giám sát chuyên đề khi chưa hết thời hạn thực hiện khắc phục hạn chế, bất cập trong Nghị quyết thì không tổ chức chất vấn. Tôi đề nghị bổ sung những vấn đề liên quan đến bí mật nhà nước. Bởi đây cũng là một trong những nội dung mà ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và HĐND đã thấy rất rõ thời gian qua. Thực tế, có những nội dung chúng ta vừa tiến hành giám sát, những cũng vừa phải bảo vệ bí mật. Cho nên, đề nghị cần quy định nội dung này vào khoản 9, Điều 1 về những vấn đề liên quan đến bí mật nhà nước, làm căn cứ để nếu có bị lộ, lọt, mất hoặc có thể gây nguy hại đến an ninh quốc gia hoặc các vấn đề về kinh tế - xã hội của quốc gia thì có cơ sở để truy cứu trách nhiệm của những người có liên quan.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu)

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Về nguyên tắc bổ sung trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tại Điều 3, dự thảo Luật đưa ra hai phương án, tôi chọn phương án 1, bổ sung khoản 2a riêng biệt vào khoản 2, Điều 3 để nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc bổ sung này và giúp các cơ quan thực thi dễ dàng tham chiếu. Đồng thời, cũng khẳng định rõ tính định hướng quán xuyến của nguyên tắc này trong toàn bộ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; tránh gây hiểu nhầm, bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thực thi pháp luật.

Liên quan đến Điều 13 về thời điểm Quốc hội xem xét, thảo luận các báo cáo, dự thảo Luật cũng đưa ra 2 phương án. Tôi chọn phương án 1, sửa đổi khoản 2 Điều 13 theo hướng quy định thời điểm xem xét cụ thể cho từng loại báo cáo. Phương án sẽ giúp Quốc hội linh hoạt hơn trong thảo luận và quyết định, đồng thời bảo đảm tận dụng tốt các báo cáo tổng kết năm của Chính phủ, bộ, ngành, tránh lãng phí nguồn lực và thời gian trong việc xây dựng các báo cáo. Việc quy định cụ thể thời điểm sẽ giúp nâng cao chất lượng và tính hiệu quả trong quá trình giám sát.

Về thẩm quyền của Quốc hội trong xem xét kết quả giám sát được dự thảo tại Điều 21, đối với việc bổ sung thẩm quyền của Quốc hội trong yêu cầu giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh, dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Tôi chọn phương án 1, theo đó sẽ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 21, trong đó giao cho Quốc hội thẩm quyền yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành văn bản giải thích Hiến pháp, luật và pháp lệnh. Hiện nay, các văn bản pháp luật thường chỉ quy định những nội dung mang tính khái quát và khó bao quát hết các tình huống sẽ xảy ra trong thực tiễn. Do đó, việc quy định thêm nội dung yêu cầu về giải thích từ phía Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giúp việc thực thi pháp luật trở nên thống nhất và rõ ràng hơn.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga
Diễn đàn Quốc hội

Triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương tinh gọn bộ máy

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị. Công tác này được thực hiện đồng bộ, với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, Trung ương làm trước, địa phương làm sau, khẩn trương nhưng vẫn thận trọng trong thực hiện công tác cán bộ.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Diễn đàn Quốc hội

Mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý

Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 đã mở rộng đối tượng trợ giúp pháp lý bao gồm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng được trợ giúp pháp lý liên quan đến vụ việc mua bán người cho dù họ có hay không có khó khăn về tài chính. Khác với những biện pháp hỗ trợ khác đều có quy định về thời gian hỗ trợ, riêng biện pháp trợ giúp pháp lý không quy định về thời gian mà chỉ hạn chế bằng phạm vi trợ giúp pháp lý.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến
Diễn đàn Quốc hội

Đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn

Theo Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến, Luật Tư pháp người chưa thành niên được xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội; tăng cường giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người chưa thành niên phạm tội tự sửa chữa lỗi lầm, cải thiện hành vi thông qua xử lý chuyển hướng, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp mang tính chất trừng phạt, giam giữ nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn của cộng đồng và trật tự xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài
Diễn đàn Quốc hội

Bổ sung yêu cầu minh bạch trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia

Luật Điện lực năm 2024 bổ sung các nguyên tắc, yêu cầu nhằm minh bạch, công bằng trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia, quy định về quản lý nhu cầu điện để nâng cao tính hiệu quả trong sử dụng điện, giao Chính phủ quy định các trường hợp xảy ra tình huống cấp bách đe dọa nghiêm trọng đến khả năng bảo đảm cung cấp điện và giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc huy động các nhà máy điện, nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện trong tình huống này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn
Diễn đàn Quốc hội

Quy định mở, không bắt buộc các trường hợp phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, điểm mới của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là quy định theo hướng mở, không bắt buộc tất cả các trường hợp đều phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch chung - phân khu - chi tiết. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên cơ sở về quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch, yêu cầu quản lý, phát triển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Diễn đàn Quốc hội

Không làm tăng chi phí tuân thủ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh

Các quy định về trách nhiệm thẩm định quy chuẩn Việt Nam và chứng nhận sự phù hợp đối với tiêu chuẩn cơ sở là hai nội dung có thay đổi so với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần đánh giá tác động, sự cần thiết để không làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trong nước và quốc tế.

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân

Một trong những kỳ họp để lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho muôn dân có thể kể đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đúng như chia sẻ của nhiều cử tri, đây là kỳ họp đậm ân tình đại biểu với cử tri, đặc biệt là với cử tri có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ những ngày đầu thiết lập chính quyền cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định mô hình nhà nước của Việt Nam là Nhà nước dân chủ nhân dân. Những quyết sách của Quốc hội là minh chứng hùng hồn theo lời dạy của Người “lợi ích đều vì dân”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy

Trong phiên họp chiều 6.1, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã cụ thể hóa 4 nhóm chính sách với nhiều điểm mới về quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập; đồng thời đề nghị Chính phủ và cơ quan chủ trì soạn thảo cần dự báo, đánh giá tác động về những vấn đề liên quan đến đăng ký lao động, xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu về người lao động, cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực để phát triển công nghiệp công nghệ số

"Luật Công nghiệp công nghệ số ban hành phải đi ngay vào thực hiện Nghị quyết số 57 – NQ/TW; tính toán, làm rõ từ nay đến năm 2030, năm 2045, phải làm chủ công nghệ chiến lược như thế nào để phát triển đất nước; tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, giải phóng nguồn lực để hoàn thiện, xác lập hành lang pháp lý vững chắc cho phát triển công nghệ số", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6.1.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Diễn đàn Quốc hội

Giấy tờ, tài liệu đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia thì không phải xuất trình, chứng minh

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, theo Luật Dữ liệu năm 2024, đối với trường hợp giấy tờ, tài liệu được quy định phải có trong thủ tục hành chính đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia, thì công dân không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu minh chứng. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhờ vậy cũng được đơn giản hóa không cần kê khai nhiều thông tin như trước.

Báo chí - cầu nối mật thiết và hiệu quả giữa cơ quan dân cử với cử tri
Quốc hội và Cử tri

Báo chí - cầu nối mật thiết và hiệu quả giữa cơ quan dân cử với cử tri

Trao đổi về vai trò của báo chí trong hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp trước thềm Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 sẽ diễn ra vào tối 5.1, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương NGUYỄN THỊ VIỆT NGA khẳng định, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tuyên truyền hoạt động của cơ quan dân cử; là cầu nối mật thiết và hiệu quả giữa cơ quan đại diện và cử tri.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin về Luật Công đoàn năm 2024
Diễn đàn Quốc hội

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo Quốc hội về thu, chi, quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, Luật Công đoàn năm 2024 có quy định mới là định kỳ 2 năm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo Quốc hội về tình hình thu, chi và quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn; đồng thời Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn và báo cáo kết quả với Quốc hội cùng thời điểm.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải
Diễn đàn Quốc hội

"Kim chỉ nam" hoàn thiện chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là "kim chỉ nam" cho việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Diễn đàn Quốc hội

Bổ sung thủ tục đặc biệt với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao

Điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu là bổ sung thủ tục đầu tư đặc biệt đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu thương mại tự do và khu chức năng trong khu kinh tế theo hướng chuyển từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm". Quy định này dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án khoảng 260 ngày.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội năm 2024 - một năm gặt hái nhiều thành công

Năm 2024 có thể coi là một năm “ngoại lệ”, hiếm có - một năm Quốc hội họp 6 kỳ, gồm 2 kỳ thông lệ và 4 kỳ bất thường (từ Kỳ họp bất thường lần thứ Năm đến Kỳ họp bất thường lần thứ Tám) với tổng thời gian làm việc là 61,5 ngày. Trong năm, Quốc hội đã khẩn trương xử lý có hiệu quả cao hàng trăm đầu việc với phương châm, Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ, góp phần thể chế hóa, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, đoàn kết và thống nhất rất cao của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII.

Nghị trường đầy ắp tiếng dân
Diễn đàn Quốc hội

Nghị trường đầy ắp tiếng dân

Đại biểu dân cử là người được Nhân dân gửi gắm quyền làm chủ của mình, quyền chính trị thiêng liêng của con người mà Hiến pháp đã ghi nhận. Khi và chỉ khi người đại biểu đập “nhịp đập” của cuộc sống, thực sự lắng nghe, thấu hiểu và trong tất cả các hoạt động đều xuất phát từ ý chí, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng cao nhất của Nhân dân, đến lợi ích của quốc gia, dân tộc, nghị trường sẽ đầy ắp tiếng dân, hoạt động của cơ quan dân cử thực sự sinh động, hiệu quả thiết thực. Góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa đất nước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Cấm nhập khẩu, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ năm 2025

Trong Nghị quyết số 173/2024/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện, gây tác hại cho sức khỏe con người từ năm 2025, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, trật tự, an toàn xã hội.

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
Diễn đàn Quốc hội

Nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng, thực thi pháp luật

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định về nguyên tắc trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại dự thảo Luật cần thể hiện lại, bảo đảm kết quả giám sát sẽ phục vụ đắc lực việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.

Để công tác thông quan thuận lợi, tốt hơn, nhanh hơn
Diễn đàn Quốc hội

Để công tác thông quan thuận lợi, tốt hơn, nhanh hơn

Thủ tục hải quan là một trong những lĩnh vực có tác động lớn đến sự phát triển chung, nhất là đối với một địa phương đặc thù như Đồng Nai, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu trong xu thế phát triển chung, nhiều ý kiến cho rằng, ngành hải quan Đồng Nai cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp tốt và thuận lợi hơn nữa.