Cần thống nhất thời hạn “giấy thông hành”

- Thứ Ba, 20/07/2021, 16:29 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm nguồn lực duy trì cuộc chiến, việc thống nhất áp dụng thời hiệu “giấy thông hành” xét nghiệm âm tính với Covid-19 là rất quan trọng. Điều này không những góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, mà còn bảo đảm việc cung ứng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nhất là khi nhiều địa phương phía Nam phải áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy định thống nhất để bảo đảm lưu thông hàng hoá
Nguồn: ITN

Quy định về “luồng xanh”

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, do diễn biến bất thường, tốc độ lây lan nhanh, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đã tìm nhiều giải pháp để cung ứng hàng hóa thiết yếu kịp thời cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố hướng dẫn tạo thuận lợi lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, kèm theo đó là chi tiết các tuyến ưu tiên tạo “luồng xanh” và thông tin rộng rãi để người dân, doanh nghiệp quan tâm được biết. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang khẩn trương hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên các luồng xanh liên tỉnh, liên vùng và toàn quốc. Một số Sở Giao thông - Vận tải cũng đã bắt đầu thực hiện việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển trong khu vực nội tỉnh, nội thành, các Cục quản lý đường bộ cấp thẻ nhận diện phương tiện vận chuyển liên vùng…

Để phòng chống dịch Covid-19, tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã có hàng trăm chốt kiểm soát, kiểm dịch liên tỉnh cũng như tại các cửa ngõ ra vào địa phương của mình, với yêu cầu phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 được cấp cơ quan có thẩm quyền cấp mới được vào tỉnh. Tuy nhiên, do ở nhiều địa phương yêu cầu về giấy xét nghiệm y tế âm tính với Covid-19 có thời hạn khác nhau như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh quy định thời hiệu giấy xét nghiêm 3 ngày; trong khi ở Long An là 5 ngày, Đồng Nai là 7 ngày đã gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.

Điều đáng nói, việc thiếu thống nhất khi áp dụng thời hiệu giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 không phải khi dịch lan ra diện rộng, thêm 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam phải tiếp tục áp dụng giãn cách, mà tình trạng này đã xuất hiện từ đầu năm 2021. Theo đó, khi Hải Dương thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Hải Phòng đã yêu cầu dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ Hải Dương về Hải Phòng, lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 bằng phương pháp PCR và có Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 trong thời gian 3 ngày gần nhất. Quy định này đã khiến người dân, doanh nghiệp ở Hải Dương bị ảnh hưởng rất lớn.

Quy định thống nhất để bảo đảm lưu thông hàng hoá
Nguồn: ITN

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ Y tế đã cho phép không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm Sars-Covi 2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ 19 tỉnh, thành phố đang áp dụng chỉ thị 16 ở khu vực phía Nam. Đồng thời, cho phép các cơ sở y tế nhà nước cấp xã trở lên và cơ sở y tế kể cả tư nhân được phép và cấp giấy chứng nhận xét nghiệm cho các lái xe vận chuyển hàng hóa.

Thống nhất về thời hạn

Nói về những bất cập, khó khăn khi mỗi địa phương áp dụng thời hạn giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 khác nhau, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản cho biết, điều này rất khó cho lái xe, cho doanh nghiệp. Đơn cử, từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, Long An có thể trong vòng 3 ngày hoàn thành một chuyến đi, nhưng nếu đi xa hơn, trên 500km thì rất khó. Trong khi đó, nếu giữa chừng giấy xét nghiệm hết thời hạn, lái xe lại phải tìm nơi xét nghiệm, chờ đợi lấy kết quả…

Để khắc phục, thời gian qua, một số địa phương đã linh hoạt hình thành các địa điểm test nhanh ngay tại các chốt hoặc giới thiệu các lái xe đến các địa điểm gần nhất để thực hiện. Song, ở một số nơi chưa có điều kiện triển khai, buộc tài xế phải quay đầu xe; rất tốn kém về thời gian và kinh phí. Chưa kể, tại các trạm kiểm soát vẫn có sự thiếu thống nhất trong đánh giá về chủng loại hàng hóa vận chuyển có thiết yếu hay không giữa lực lượng y tế và cảnh sát giao thông.

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, để thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như đáp ứng nhu cầu hàng hoá trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch, các cơ quan chức năng cần sớm thống nhất áp dụng thời hạn giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 để lái xe, doanh nghiệp dễ áp dụng, để vừa vận chuyển hàng hóa thết yếu, vừa chống dịch. Tránh tình trạng để lái xe quay đầu hàng loạt như vừa qua, không những gây thất thoát cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hoá.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để phát huy hiệu quả cao nhất của “giấy thông hành” mùa dịch, việc quy định rõ ràng về thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 để các địa phương thực hiện là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương phía Nam phải áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đòi hỏi về việc lưu thông hàng hóa rất cấp thiết. Bên cạnh đó, việc ban hành quy định thời hiệu "giấy thông hành" xét nghiệm âm tính với Covid-19 cũng cần thống nhất với việc kết nối dữ liệu về các thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm còn hiệu lực. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát giấy xét nghiệm của các tài xế.

Hiểu Lam