Công tác phòng, chống lãng phí

Cần thiết cải tổ triệt để hệ thống quản lý, kiểm soát các nguồn lực quốc gia

GS.TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách. Trong đó, cần thiết phải cải tổ hệ thống quản lý và kiểm soát các nguồn lực quốc gia, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí, trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí.

113.jpg
Ảnh minh hoạ/INT

Phòng, chống lãng phí đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách

- Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp để phòng, chống lãng phí. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều năm qua, tình trạng lãng phí vẫn xảy ra, thậm chí nóng bỏng không kém gì tham nhũng. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Cần khẳng định rằng, trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống lãng phí và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trung ương, Bộ Chính trị đã có nhiều chủ trương lớn về phòng, chống lãng phí. Nghị quyết Đại hội nhiều khóa, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng đều nhấn mạnh yêu cầu và khẳng định chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Trên cơ sở đó, Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị để thực hiện như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25.12.2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mới được bổ sung nhiệm vụ mới về phòng, chống lãng phí.

Quốc hội cũng đã ban hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ rất sớm (năm 2006) và hàng năm đều yêu cầu Chính phủ báo cáo việc thực hiện Luật này. Đặc biệt, năm 2022, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao và ban hành Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tuy nhiên, cho đến nay, cùng với tham nhũng thì lãng phí vẫn chưa được chống triệt để, mà nhiều nơi nhiều lúc còn có tính phổ biến. Trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách.

- Lãng phí gây ra những hệ lụy lớn đối với sự phát triển của đất nước. Theo ông, hệ lụy nào là nghiêm trọng và khó khắc phục nhất?

- Lãng phí gây ra nhiều hệ lụy đối với sự phát triển của đất nước. Thứ nhất, hệ lụy về vật chất là làm suy giảm nguồn lực con người, tài chính, làm giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, kể cả gia tăng khoảng cách giàu nghèo… Hệ lụy về của cải vật chất theo tôi là rất lớn.

Thứ hai, hệ lụy về niềm tin. Khi lãng phí còn phổ biến, thậm chí nặng nề và chưa được xử lý nghiêm, thì lòng tin của Nhân dân đối với Đảng cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Thứ ba, hệ luỵ về hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Thực tế cho thấy, lãng phí trong tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, bố trí và sử dụng cán bộ đã và đang gây ra những hệ luỵ khôn lường. Sự lãng phí trong trùng lặp về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị; sự chậm trễ trong phân cấp, phân quyền; sự lãng phí do chậm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong thể chế, thủ tục hành chính rườm rà; lãng phí do sự đùn đẩy, sợ trách nhiệm, lười nhác, trốn tránh công vụ của nhiều cán bộ, công chức đang gây ra những hệ luỵ khôn lường, chứ không chỉ là thiệt hại cho ngân sách. Trước hết, đó là hệ luỵ về sự suy giảm năng suất lao động, khả năng cạnh tranh cũng như hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Thứ tư, lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Thực tế đang chứng minh rằng, không có sự thiệt hại nào lớn hơn lãng phí nguồn lực xã hội, nguồn lực của đất nước trong các dự án "trùm mền”, công trình "đắp chiếu” vừa qua. Lãng phí trong lĩnh vực này khó đo đếm cụ thể, nhưng con số thiệt hại không dưới hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Và điều này đã được xác nhận trong Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 khi chỉ rõ: hầu hết các địa phương trong cả nước không thực hiện được các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dẫn đến tình trạng sử dụng đất không theo quy hoạch còn phổ biến, quy hoạch treo, dự án treo còn lớn, gây lãng phí lớn.

Cụ thể, chỉ tính riêng 7/15 địa phương Đoàn giám sát có báo cáo thông tin, trong kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt, số công trình, dự án phải tuyên bố hủy bỏ do sau 3 năm không triển khai thực hiện đã lên tới 1.739 công trình, dự án, với tổng diện tích đất 12.013 ha. Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Bộ Tài chính, giai đoạn 2016 - 2021 vẫn còn 74.378,7 ha đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, có vi phạm pháp luật; diện tích đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa đã xử lý thu hồi là 49.541,6 ha. Tuy nhiên, số tiền xử phạt vi phạm thu được lại rất nhỏ, cả giai đoạn chỉ có 286 tỷ đồng.

Tất cả những hệ luỵ nói trên dẫn đến một hệ luỵ tại hại thứ năm, đó là làm lãng phí cơ hội. Do đó, hệ luỵ lớn nhất của lãng phí chính là làm lãng phí cơ hội phát triển của đất nước, của từng địa phương và mỗi chúng ta.

00.jpg
GS.TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Tập trung giải quyết triệt để nguyên nhân lãng phí tài sản công, nguồn lực

- Vậy theo ông, cần có giải pháp như thế nào để phòng, chống lãng phí hiệu quả?

- Trong bài viết với tựa đề “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ các giải pháp cần thiết để phòng, chống lãng phí. Tôi cho rằng, những giải pháp được Tổng Bí thư đề cập là hết sức đích đáng, đúng và trúng, vừa đột phá trước mắt, vừa toàn diện, lâu dài. Theo đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu thống nhất nhận thức đấu tranh phòng, chống lãng phí là cuộc chiến chống “giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp; là một phần của cuộc đấu tranh giai cấp; có vị trí tương đương với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng ta vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”…

Từ nhận thức chung như vậy, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ các "điểm nghẽn" về thể chế phòng, chống lãng phí; tập trung hoàn thiện và tổ chức triển khai có hiệu quả thể chế này; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi, việc làm gây thất thoát, lãng phí tài sản công; có các hình thức khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hoặc có giải pháp làm lợi cho Nhà nước...

Đồng thời, cần tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí tài sản công, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực chăm lo Nhân dân và phát triển đất nước. Trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí. Cải cách triệt để, giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp; chống bệnh quan liêu. Sử dụng tài nguyên, nhân lực, vật lực hiệu quả; tăng cường tính bền vững, tối ưu hóa quy trình làm việc; nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới…

Thời gian qua, chúng ta đang triển khai thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị với tinh thần chưa bao giờ quyết liệt, thần tốc như vậy. Thực hiện thành công cuộc cách mạng này sẽ giải quyết căn nguyên vấn đề lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực công. Cùng với đó, cần tập trung xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”, chống lãng phí phải trở thành ý thức, thói quen, văn hóa của mọi cán bộ, đảng viên và mọi người dân như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói.

Nói cách khác, phòng, chống lãng phí đang trở thành yêu cầu cấp thiết, một trong những điều kiện cần và đủ để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Yêu cầu đó giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của từng cá nhân cần có ý thức tiết kiệm, phòng chống lãng phí trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể là, cần có ý thức trong việc sử dụng nguồn lực xã hội, nhất là khai thác hiệu quả tài sản, tài nguyên. Các hành vi tưởng chừng nhỏ nhặt, như lãng phí điện, nước, lãng phí thời gian trong công việc..., đều là hành động có tác động tiêu cực đối với sự phát triển chung của đất nước. Khuyến khích ý thức tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội, đặc biệt là tài sản công…; và cần thiết phải cải tổ hệ thống quản lý và kiểm soát các nguồn lực của quốc gia.

Nhìn lại lịch sử cho thấy, phòng chống tham nhũng, lãng phí là một trong những vấn đề được các nhà tư tưởng của chủ nghĩa Mac - Lenin rất quan tâm. V.I. Lenin từng nói “Chúng ta phải thực hành tiết kiệm tột mức trong bộ máy nhà nước của chúng ta. Chúng ta phải bài trừ mọi vết tích lãng phí mà nước Nga quân chủ và bộ máy quan liêu tư bản chủ nghĩa của nó đã để lại đầy rẫy”

1-8005.jpg
GS.TS Phan Trung Lý

Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta nhấn mạnh “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội phải khắc phục khuyết điểm, tức là phải tăng gia sản xuất, tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ của công”. Người chỉ rõ, để chống lãng phí, mỗi người "tự mình phải cần, kiệm”. Cần, kiệm phải là đức tính đầu tiên của người cách mạng. Hồ Chí Minh còn coi tiết kiệm là biện pháp quan trọng để tích lũy vốn, để sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt trong điều kiện còn nhiều khó khăn, chỉ có đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, thì đất nước mới phát triển ổn định, Nhân dân mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.