Cần thiết cải tổ triệt để hệ thống quản lý, kiểm soát các nguồn lực quốc gia
Báo Đại biểu Nhân dân
GS.TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách. Trong đó, cần thiết phải cải tổ hệ thống quản lý và kiểm soát các nguồn lực quốc gia, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí, trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí.
Ảnh minh hoạ/INT
Phòng, chống lãng phí đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách
- Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp để phòng, chống lãng phí. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều năm qua, tình trạng lãng phí vẫn xảy ra, thậm chí nóng bỏng không kém gì tham nhũng. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
- Cần khẳng định rằng, trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống lãng phí và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trung ương, Bộ Chính trị đã có nhiều chủ trương lớn về phòng, chống lãng phí. Nghị quyết Đại hội nhiều khóa, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng đều nhấn mạnh yêu cầu và khẳng định chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Trên cơ sở đó, Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị để thực hiện như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25.12.2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mới được bổ sung nhiệm vụ mới về phòng, chống lãng phí.
Quốc hội cũng đã ban hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ rất sớm (năm 2006) và hàng năm đều yêu cầu Chính phủ báo cáo việc thực hiện Luật này. Đặc biệt, năm 2022, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao và ban hành Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tuy nhiên, cho đến nay, cùng với tham nhũng thì lãng phí vẫn chưa được chống triệt để, mà nhiều nơi nhiều lúc còn có tính phổ biến. Trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách.
- Lãng phí gây ra những hệ lụy lớn đối với sự phát triển của đất nước. Theo ông, hệ lụy nào là nghiêm trọng và khó khắc phục nhất?
- Lãng phí gây ra nhiều hệ lụy đối với sự phát triển của đất nước. Thứ nhất, hệ lụy về vật chất là làm suy giảm nguồn lực con người, tài chính, làm giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, kể cả gia tăng khoảng cách giàu nghèo… Hệ lụy về của cải vật chất theo tôi là rất lớn.
Thứ hai, hệ lụy về niềm tin. Khi lãng phí còn phổ biến, thậm chí nặng nề và chưa được xử lý nghiêm, thì lòng tin của Nhân dân đối với Đảng cũng bị ảnh hưởng rất lớn.
Thứ ba, hệ luỵ về hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Thực tế cho thấy, lãng phí trong tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, bố trí và sử dụng cán bộ đã và đang gây ra những hệ luỵ khôn lường. Sự lãng phí trong trùng lặp về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị; sự chậm trễ trong phân cấp, phân quyền; sự lãng phí do chậm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong thể chế, thủ tục hành chính rườm rà; lãng phí do sự đùn đẩy, sợ trách nhiệm, lười nhác, trốn tránh công vụ của nhiều cán bộ, công chức đang gây ra những hệ luỵ khôn lường, chứ không chỉ là thiệt hại cho ngân sách. Trước hết, đó là hệ luỵ về sự suy giảm năng suất lao động, khả năng cạnh tranh cũng như hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Thứ tư, lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Thực tế đang chứng minh rằng, không có sự thiệt hại nào lớn hơn lãng phí nguồn lực xã hội, nguồn lực của đất nước trong các dự án "trùm mền”, công trình "đắp chiếu” vừa qua. Lãng phí trong lĩnh vực này khó đo đếm cụ thể, nhưng con số thiệt hại không dưới hàng trăm nghìn tỷ đồng.
Và điều này đã được xác nhận trong Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 khi chỉ rõ: hầu hết các địa phương trong cả nước không thực hiện được các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dẫn đến tình trạng sử dụng đất không theo quy hoạch còn phổ biến, quy hoạch treo, dự án treo còn lớn, gây lãng phí lớn.
Cụ thể, chỉ tính riêng 7/15 địa phương Đoàn giám sát có báo cáo thông tin, trong kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt, số công trình, dự án phải tuyên bố hủy bỏ do sau 3 năm không triển khai thực hiện đã lên tới 1.739 công trình, dự án, với tổng diện tích đất 12.013 ha. Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Bộ Tài chính, giai đoạn 2016 - 2021 vẫn còn 74.378,7 ha đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, có vi phạm pháp luật; diện tích đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa đã xử lý thu hồi là 49.541,6 ha. Tuy nhiên, số tiền xử phạt vi phạm thu được lại rất nhỏ, cả giai đoạn chỉ có 286 tỷ đồng.
Tất cả những hệ luỵ nói trên dẫn đến một hệ luỵ tại hại thứ năm, đó là làm lãng phí cơ hội. Do đó, hệ luỵ lớn nhất của lãng phí chính là làm lãng phí cơ hội phát triển của đất nước, của từng địa phương và mỗi chúng ta.
GS.TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Tập trung giải quyết triệt để nguyên nhân lãng phí tài sản công, nguồn lực
- Vậy theo ông, cần có giải pháp như thế nào để phòng, chống lãng phí hiệu quả?
- Trong bài viết với tựa đề “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ các giải pháp cần thiết để phòng, chống lãng phí. Tôi cho rằng, những giải pháp được Tổng Bí thư đề cập là hết sức đích đáng, đúng và trúng, vừa đột phá trước mắt, vừa toàn diện, lâu dài. Theo đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu thống nhất nhận thức đấu tranh phòng, chống lãng phí là cuộc chiến chống “giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp; là một phần của cuộc đấu tranh giai cấp; có vị trí tương đương với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng ta vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”…
Từ nhận thức chung như vậy, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ các "điểm nghẽn" về thể chế phòng, chống lãng phí; tập trung hoàn thiện và tổ chức triển khai có hiệu quả thể chế này; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi, việc làm gây thất thoát, lãng phí tài sản công; có các hình thức khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hoặc có giải pháp làm lợi cho Nhà nước...
Đồng thời, cần tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí tài sản công, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực chăm lo Nhân dân và phát triển đất nước. Trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí. Cải cách triệt để, giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp; chống bệnh quan liêu. Sử dụng tài nguyên, nhân lực, vật lực hiệu quả; tăng cường tính bền vững, tối ưu hóa quy trình làm việc; nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
Tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới…
Thời gian qua, chúng ta đang triển khai thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị với tinh thần chưa bao giờ quyết liệt, thần tốc như vậy. Thực hiện thành công cuộc cách mạng này sẽ giải quyết căn nguyên vấn đề lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực công. Cùng với đó, cần tập trung xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”, chống lãng phí phải trở thành ý thức, thói quen, văn hóa của mọi cán bộ, đảng viên và mọi người dân như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói.
Nói cách khác, phòng, chống lãng phí đang trở thành yêu cầu cấp thiết, một trong những điều kiện cần và đủ để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Yêu cầu đó giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của từng cá nhân cần có ý thức tiết kiệm, phòng chống lãng phí trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể là, cần có ý thức trong việc sử dụng nguồn lực xã hội, nhất là khai thác hiệu quả tài sản, tài nguyên. Các hành vi tưởng chừng nhỏ nhặt, như lãng phí điện, nước, lãng phí thời gian trong công việc..., đều là hành động có tác động tiêu cực đối với sự phát triển chung của đất nước. Khuyến khích ý thức tiết kiệm và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội, đặc biệt là tài sản công…; và cần thiết phải cải tổ hệ thống quản lý và kiểm soát các nguồn lực của quốc gia.
Nhìn lại lịch sử cho thấy, phòng chống tham nhũng, lãng phí là một trong những vấn đề được các nhà tư tưởng của chủ nghĩa Mac - Lenin rất quan tâm. V.I. Lenin từng nói “Chúng ta phải thực hành tiết kiệm tột mức trong bộ máy nhà nước của chúng ta. Chúng ta phải bài trừ mọi vết tích lãng phí mà nước Nga quân chủ và bộ máy quan liêu tư bản chủ nghĩa của nó đã để lại đầy rẫy”
GS.TS Phan Trung Lý
Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta nhấn mạnh “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội phải khắc phục khuyết điểm, tức là phải tăng gia sản xuất, tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ của công”. Người chỉ rõ, để chống lãng phí, mỗi người "tự mình phải cần, kiệm”. Cần, kiệm phải là đức tính đầu tiên của người cách mạng. Hồ Chí Minh còn coi tiết kiệm là biện pháp quan trọng để tích lũy vốn, để sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt trong điều kiện còn nhiều khó khăn, chỉ có đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, thì đất nước mới phát triển ổn định, Nhân dân mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đại biểu Quốc hội khóa XV giữ chức vụ Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Đồng Nai.
Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.
Sáng nay, 25.3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sẽ được tiến hành. Dự kiến, trong khoảng 2 ngày làm việc, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 9 dự án luật, trong đó, một số nội dung được đánh giá là rất khó, rất mới cần được “trao đi đổi lại” cho thật “chín”, thật “rõ”.
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc đề nghị, ngành giáo dục cần tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển và sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh, cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn.
Dự kiến trong tháng 3 này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ có các bước chuẩn bị để đề xuất với Hội đồng Tiền lương Quốc gia về tăng lương tối thiểu vùng.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.
Tiếp tục chương trình giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện giám sát trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Móng Cái và huyện Hải Hà.
Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định: đổi mới tư duy xây dựng pháp luật bảo đảm yêu cầu quản lý và khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Nhằm thể chế chủ trương này, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã quy định nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thúc đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển.
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH HOÀNG VĂN CƯỜNG (HÀ NỘI) cho rằng, để kinh tế tư nhân thực sự phát huy được vai trò là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, rất cần sự định hướng, hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian tới.
Trong vài năm gần đây, một số trường hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các cơ quan nhà nước ở Việt Nam cho thấy tiềm năng và đạt một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, các trường hợp ứng dụng còn ít cả về số lượng giải pháp AI, cơ quan và lĩnh vực được ứng dụng; thiếu cơ sở pháp lý và hướng dẫn cụ thể; chưa xác định đúng và giải trúng “bài toán” ứng dụng AI; năng lực để ứng dụng AI còn hạn chế cả về tài chính, dữ liệu và hạ tầng, con người. Từ những trường hợp thành công và chưa thành công, có thể rút ra một số bài học để khắc phục những điểm hạn chế đó, mở rộng việc ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước.
Ngày 21.3, tại Lâm Đồng, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Trường Đại học Đà Lạt tổ chức Tọa đàm góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).
Nếu trong quá khứ, việc phát triển văn hóa chủ yếu dựa vào nguồn lực nhà nước, thì ngày nay, trong kỷ nguyên mới - thời đại số hóa, toàn cầu hóa và đổi mới sáng tạo - kinh tế tư nhân nổi lên như một trụ cột vững chắc, góp phần quyết định trong việc bảo tồn, sáng tạo và quảng bá văn hóa.
Cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43 vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các chính sách về phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, nhất là về phân bổ ngân sách, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Thực hiện chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025 và chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
Tại Hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến vào 3 dự án luật gồm: Luật Hoá chất (sửa đổi); Luật Công nghiệp công nghệ số và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật do Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị làm rõ các tiêu chí phân loại để nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát hóa chất nguy hiểm; bổ sung quy định chặt chẽ hơn về xử lý chất thải hóa chất, tồn dư hóa chất, quản lý bao bì trong sản xuất, sử dụng hóa chất.
Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.
“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.
Theo dự kiến, từ ngày 21 - 31.3, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang nước ta thanh tra về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.
Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.