Cần phát triển, nâng cao năng lực số cho học sinh TP. Hồ Chí Minh

Tại hội thảo Phát triển năng lực số gắn liền với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà giáo cho rằng việc phát triển và nâng cao năng lực số cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng.

1111.jpg
Phát triển và nâng cao năng lực số cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, trong thời đại số với khối lượng thông tin khổng lồ, người học cần có khả năng phân tích hợp lý và tư duy phản biện để đánh giá thông tin hiệu quả. Trong đó, năng lực số là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.

Một số kỹ năng số để học sinh trở thành công dân số toàn cầu là năng lực tư duy thông tin và dữ liệu thể hiện qua khả năng tìm kiếm, hiểu và sử dụng thông tin, dữ liệu một cách hiệu quả...

Năng lực giao tiếp và hợp tác là khả năng giao tiếp và hợp tác với người khác bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số...

Khả năng sáng tạo và chia sẻ nội dung kỹ thuật số là sử dụng công cụ kỹ thuật số để tạo văn bản, hình ảnh, video và các loại nội dung khác...

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để phát triển năng lực số cho học sinh một cách hiệu quả và phù hợp với mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường cần có chiến lược quản lý toàn diện, tập trung vào các yếu tố như: xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển năng lực số cho học sinh THPT. Mục tiêu hướng đến đầu tiên là giúp học sinh hiểu và sử dụng công nghệ số hiệu quả, đồng thời biết cách tìm kiếm, phân tích, đánh giá thông tin từ môi trường số.

Cùng với đó, học sinh cần được trang bị kỹ năng bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và sức khỏe tinh thần khi tiếp cận công nghệ. Đặc biệt, việc khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ để sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tiễn sẽ thúc đẩy tư duy phản biện và phát triển khả năng tự học, làm việc nhóm. Kế hoạch phát triển năng lực số bắt đầu từ việc tích hợp nội dung về công nghệ vào chương trình học, lồng ghép kiến thức số vào các môn học..

Ngoài ra, trường học cũng cần có các buổi học về an toàn số và chăm sóc sức khỏe tinh thần giúp học sinh bảo vệ bản thân trước những rủi ro của môi trường số và biết cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị. Chưa kể, việc đánh giá và cải tiến kế hoạch phát triển năng lực số qua các bài kiểm tra thực hành và ý kiến từ học sinh, phụ huynh sẽ giúp hoàn thiện quá trình này...

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…