Cân nhắc quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ có một số quy định chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Quy định chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Theo VCCI, Luật Đường bộ hiện không giới hạn số lượng người thuê xe vận tải theo hợp đồng, miễn là thuê cả chuyến xe.

Cụ thể, khoản 10 Điều 56 Luật Đường bộ quy định: kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh sử dụng xe ô tô chở người để vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê, bao gồm cả thuê người lái xe. Trường hợp đơn vị kinh doanh sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) phải có hợp đồng bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh với người thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe.

Tuy nhiên, thiết kế trong dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ chưa phù hợp với quy định trên. Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định: đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe: không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau. Đồng thời, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến đường phố là chưa phù hợp với quy định nêu trên.

bx1-4458.jpg
Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Quang Khánh

VCCI cho rằng, với nhiều người thuê xe và cùng thuê cho cả chuyến xe thì việc xác nhận đặt chỗ, theo lịch trình, hành trình thỏa thuận cố định với đơn vị kinh doanh vận tải là phù hợp với quy định tại Luật Đường bộ. Mặt khác, theo VCCI, bản chất của hợp đồng là theo các thỏa thuận của các bên trong cung cấp dịch vụ. Việc đặt ra các hạn chế nêu trên là chưa phù hợp với bản chất của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi hoạt động. Do đó VCCI đề nghị ban soạn thảo bỏ các quy định này.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định yêu cầu: người trực tiếp điều hành hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi; và các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe ô tô kéo rơ moóc, xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc phải đáp ứng điều kiện về chuyên môn (chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải hoặc đường bộ trở lên). Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa khác, người trực tiếp điều hành phải có kinh nghiệm làm việc tại đơn vị kinh doanh vận tải tối thiểu từ 3 năm trở lên hoặc là chủ hộ kinh doanh vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo VCCI, so với quy định hiện hành, dự thảo đã quy định thêm điều kiện của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải. Đây được xem là rào cản kinh doanh và cần phải được giải trình rõ hơn.

Thiết kế quy định phù hợp chocác đơn vị cung cấp phần mềm kết nối

Góp ý điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, VCCI dẫn khoản 5 Điều 56 Luật Đường bộ quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ gồm kinh doanh vận tải hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ là việc tổ chức, cá nhân thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi, trừ các hoạt động vận tải nội bộ được quy định tại khoản 12 Điều này”.

Như vậy, đối với những doanh nghiệp chỉ cung cấp phần mềm kết nối giữa bên vận tải với khách hàng, trong đó có quyết định giá cước, cũng được xem là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và phải đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, VCCI nhấn mạnh.

Trong khi đó, điều 13 dự thảo Nghị định yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô phải sở hữu hoặc có quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản. VCCI cho rằng, điều kiện này là chưa phù hợp đối với đơn vị kinh doanh chỉ cung cấp phần mềm kết nối giữa bên vận tải và khách hàng, vì đơn vị này không sở hữu xe cũng như không có quyền sử dụng đối với phương tiện vận tải. Trên thực tế, những đơn vị cung cấp phần mềm này cũng đang thực hiện thủ tục để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Do vậy, VCCI đề nghị ban soạn thảo thiết kế điều kiện kinh doanh phù hợp đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô là các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…