![Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Quang Khánh pctqh-nguyen-thi-thanh2-23.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/66f6cb1ffc789f81c811f5f3f001667b8968e3d82725b79701116937a1c0a346d0571f3c16f3b4becb1880e962959b7f52fa19600ac6262bd5f4a30e742eac00/pctqh-nguyen-thi-thanh2-23.jpg)
Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, các đại biểu tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; nội dung dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Hồ sơ dự án Luật được chuẩn bị nghiêm túc, đầy đủ và bảo đảm chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định.
![Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại tổ. Ảnh: Quang Khánh hop-to01-4029.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/66f6cb1ffc789f81c811f5f3f001667b39c5dec936886ebcc0a91f04ae0d67c79f49427db04521a779fd2c7c9db45578/hop-to01-4029.jpg)
Góp ý về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 39 quy định tại khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị cần cân nhắc quy định có cơ sở xác định phải xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với ĐBQH là cán bộ, công chức, viên chức hoặc xử lý bằng pháp luật hình sự mà cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã có văn bản đề nghị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với ĐBQH đó.
![ĐBQH Hoàng Duy Chinh (Bắc Kạn) thảo luận tại Tổ 12. Ảnh: Quang Khánh pctqh-nguyen-thi-thanh3-16.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/66f6cb1ffc789f81c811f5f3f001667b8968e3d82725b79701116937a1c0a346d0571f3c16f3b4becb1880e962959b7f275bb85a9bc4b4a1a35600ebfd82cd9c/pctqh-nguyen-thi-thanh3-16.jpg)
Theo đại biểu, nếu có cơ sở để xử lý bằng pháp luật hình sự thì phải tuân theo Luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền; việc tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH thuộc điểm a khoản này. Nếu trường hợp ĐBQH là cán bộ, công chức, viên chức có cơ sở xác định phải xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với ĐBQH thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn là chưa đảm bảo tính khả thi.
Do đó, quy định này cần bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan, trong đó có Luật Cán bộ, công chức. Hơn nữa nội dung, tính chất để xử lý "cảnh cáo" đối với cán bộ rất đa dạng, có những nội dung như vi phạm về chính sách dân số... "Vì vậy, đề nghị cần cân nhắc căn cứ này khi bổ sung làm căn cứ để tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH", đại biểu Nguyễn Đại Thắng nêu rõ.
![ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) phát biểu tại tổ. Ảnh: Quang Khánh hop-to-1201.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/66f6cb1ffc789f81c811f5f3f001667b39c5dec936886ebcc0a91f04ae0d67c7307504a3eb8deec6c023f39ba88981b8/hop-to-1201.jpg)
Ngoài ra, luật hiện hành chỉ quy định tạm đình chỉ khi khởi tố bị can nhưng dự thảo Luật bổ sung quy định có cơ sở xác định xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với ĐBQH là cán bộ, công chức. Trong khi đó, ĐBQH là do dân bầu nên việc đình chỉ, tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH phải hết sức thận trọng, chặt chẽ.
![ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu tại tổ. Ảnh: Quang Khánh hop-to-1202-3447.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/66f6cb1ffc789f81c811f5f3f001667b39c5dec936886ebcc0a91f04ae0d67c764a4789a01a4ab84d6e08b78c0c290ff/hop-to-1202-3447.jpg)
Đánh giá cao nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là luật gốc, có vai trò rất quan trọng. Luật Tổ chức Quốc hội là luật gốc đối với các hoạt động của Quốc hội, còn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là luật gốc của quy trình, thủ tục, nội dung, thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi.
Về Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội theo Tờ trình, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội được xác định là các cơ quan của Quốc hội. Việc thành lập Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban cụ thể sẽ do Quốc hội quyết định và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quốc hội có tính đặc thù, không giống các cơ quan khác. Cơ cấu tổ chức của Quốc hội là thiết chế rất căn bản nên cần nghiên cứu, cân nhắc quy định tên gọi của các Ủy ban trong Luật, về những nội dung khác có thể giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể.