Cần lắm những đại biểu như thế

- Thứ Ba, 22/09/2020, 09:07 - Chia sẻ
Nguyễn Thị Oanh - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Đồng Nai
Không những vững tay nghề mà còn đồng hành với các sở, ngành trong thực thi nhiệm vụ, giúp HĐND ban hành được những nghị quyết thực sự đi vào đời sống; luôn đau đáu với việc thực hiện lời hứa trước cử tri. Dù ở vị trí và cương vị, cơ quan công tác nào, chị Đặng Thị Kim Thắm - Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đồng Nai cũng là người luôn gương mẫu, nhiệt tình, tận tụy với công việc, nói đi đôi với làm...

Đồng hành trong thực thi nhiệm vụ

Khoảng thời gian này của 5 năm trước, khi thực hiện công tác nhân sự và giải quyết chế độ hưu trí cho cán bộ của HĐND tỉnh Đồng Nai, một thực tế đặt ra: Cán bộ chuyên trách của Ban Kinh tế - Ngân sách chuẩn bị “giải tỏa trắng”. Anh Hồ Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND khi ấy (nay là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy) là “dân tài chính” chính hiệu nên hiểu rõ “khoảng trống” cần phải lấp như thế nào. Anh Sơn chỉ đạo phải khẩn trương tìm nguồn kế cận để sẵn sàng nhân lực cho một nhiệm kỳ mới. Bởi để giúp cho một địa phương như Đồng Nai quyết định và giám sát tài chính, ngân sách, người tham mưu “canh cửa” không thể là người “tay mơ” được. Và chị Đặng Thị Kim Thắm, một người đáp ứng quy hoạch đã được chọn. Chấp hành sự lựa chọn cũng là sự tin tưởng của lãnh đạo, chị chuyển công tác, đi “làm dâu” mới, chia tay ngành tài chính với hơn 24 năm gắn bó.

5 năm nhận nhiệm vụ Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đồng Nai, chị Thắm đã cùng tập thể Ban đảm nhận một khối lượng công việc khổng lồ: Gần 250 nghị quyết đã được ban hành trong nhiệm kỳ, trong đó Ban Kinh tế - Ngân sách đảm nhận việc thẩm tra khoảng ½ trong số đó; trung bình 25 cuộc giám sát mỗi năm của riêng Ban; góp ý luật, ý kiến cử tri, đơn thư, phản ánh, kiến nghị, xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp… chuyện gì cũng liên quan đến kinh tế ngân sách. Mà nội dung nào cũng đụng đến tiền, đến quyền lợi, không phải chỉ một người mà là rất nhiều người, trong khi các văn bản quy định có khi thiếu thống nhất. Vậy nên để tham mưu cho Ban, cho Thường trực “gật” hay “lắc” cũng đều phải bảo đảm thỏa mãn các quy định của pháp luật, phải đủ sức thuyết phục, không được để xảy ra hiểu lầm hay ý nghĩ HĐND có sự khó khăn hay gây cản trở.

Đó là nói chung về nhiệm vụ, còn những việc thực tế để chứng minh thì nhiều vô kể. Tôi đã thấy anh em các sở, ngành, văn phòng UBND đến gặp chị, trao đổi rồi vui vẻ ôm hồ sơ về… làm lại bao nhiêu chuyện: Định mức tài sản chuyên dùng; danh mục đầu tư công; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; đối chiếu quyết toán; làm dự toán; phân cấp nguồn thu… Anh em bị “bắt giò” chính xác quá, nhiều khi cũng “phàn nàn”: “Người HĐND mà hiểu tài chính có khi còn hơn cả người tài chính là sao?”.

Là sao? Nói thế nghĩa là anh em đã hiểu, là chị Thắm chẳng những vững tay nghề mà còn đồng hành với các sở, ngành trong thực thi nhiệm vụ; để giúp HĐND ban hành được những nghị quyết thực sự đi vào đời sống.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đồng Nai giám sát công tác bảo vệ rừng tại huyện Vĩnh Cửu

Ảnh: Bảo Trâm 

Nỗ lực thực hiện lời hứa trước cử tri

Gần 5 năm trước, phát biểu trước cử tri huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Đặng Thị Kim Thắm chỉ nói những lời ngắn gọn, giản dị nhưng đi vào lòng người. Những lời ngắn gọn ấy, chị đã luôn nỗ lực thực hiện bởi đó là những lời hứa, mà chị vốn dĩ luôn là người “nói lời phải giữ lấy lời”.

Cẩm Mỹ, địa bàn chị ứng cử là một huyện nghèo. Thuở đi vận động bầu cử, chị hứa sẽ góp phần nhỏ bé của mình, cùng với chính quyền và người dân hoàn thành việc đưa Cẩm Mỹ trở thành huyện nông thôn mới. Chị đã hiện thực hóa lời hứa đó bằng chính những kiến nghị trong các cuộc giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh về các nội dung như: Đầu tư công, cấp nước sạch nông thôn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Những kiến nghị đó tiếp tục được đưa ra nghị trường, trong các phiên thảo luận và được chấp thuận.

Nổi bật nhất, có lẽ phải kể đến giám sát việc cấp nước trên địa bàn huyện. Cẩm Mỹ là huyện có địa hình cao, ít sông, suối; hồ chứa nước vừa hiếm hoi vừa nhỏ bé, trước đây địa bàn này chỉ chủ yếu trồng cây cao su. Nay cơ cấu sản xuất thay đổi, Cẩm Mỹ trở thành “thủ phủ” cây tiêu của Đồng Nai; cây ăn trái, lúa nước cũng được phát triển, chính vì vậy, nhu cầu nước tưới trong các mùa khô rất cấp thiết. Thấy được điều đó, chị Thắm cùng tổ đại biểu đã lựa chọn, nghiên cứu và giám sát về chính nội dung này. Có phân tích, đánh giá, nghe những đề xuất để rồi từ đó có kiến nghị. Và tiếng nói của chị, của tổ đại biểu đã được UBND tỉnh tiếp thu, chỉ đạo thực hiện. Năm 2019, mục tiêu phấn đấu thành huyện nông thôn mới của Cẩm Mỹ đã thành hiện thực.

Nhưng chị vẫn còn nhiều băn khoăn, Cẩm Mỹ một mặt giáp với Long Thành. Nơi gần nhất đến sân bay Long Thành chưa đến mười cây số. Long Thành đang chuyển mình, và Cẩm Mỹ đang chịu tác động của sự chuyển động ấy. Có vui và có lo. Vui vì kinh tế, diện mạo của địa phương đang thay đổi còn lo vì sẽ có những tâm tư, nguyện vọng rất mới của cử tri cần được giải quyết hay giải thích, trả lời ổn thỏa. Mà lo chuyện của cử tri và nhân dân cũng chỉ bởi người đại biểu HĐND có tình yêu thương và trách nhiệm đối với người đã tín nhiệm bầu ra mình.

Hơn 5 năm “chung một nhà” với chị, cảm nhận dù ở vị trí và cương vị, cơ quan công tác nào chị cũng là người luôn gương mẫu, nhiệt tình, tận tụy với công việc để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của một đảng viên, một cán bộ công chức; nói đi đôi với làm, đã nói là làm. Ở chị, tôi thấy rõ vừa có sự hội đủ tính dứt khoát, cương quyết, thẳng thắn của người Bình Định - xứ võ quê cha; vừa có sự nhẹ nhàng, mềm mỏng, mặn mà của người thành Nam - quê mẹ. 

Cuối tháng 9 này, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai sẽ được tổ chức. Trong buổi lễ ghi nhận những đóng góp, thành tích của các cá nhân, tổ chức, tên của đại biểu HĐND Đặng Thị Kim Thắm sẽ được xướng lên trong niềm vui, niềm tự hào của cá nhân chị và tập thể HĐND tỉnh.

Nhung Hoàng