Góp ý dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Cần bổ sung quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008 quy định rất mờ nhạt về Cơ quan pháp quy hạt nhân. Để không mắc phải khiếm khuyết này, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu để quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân trong dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

Vì sao phải quy định rõ về Cơ quan pháp quy hạt nhân?

Năng lượng nguyên tử là lĩnh vực nhạy cảm có yêu cầu đặc thù về bảo đảm an toàn, an ninh, thanh sát và bồi thường hạt nhân. Các quốc gia thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn an ninh hạt nhân của IAEA và các điều ước quốc tế liên quan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên tắc cơ bản số 2 về an toàn và nguyên tắc cơ bản số 3 về an ninh của IAEA yêu cầu Chính phủ các nước thành viên phải thành lập Cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập. Cơ quan này có thẩm quyền pháp lý; có năng lực kỹ thuật và quản lý; có nguồn nhân lực và tài chính để thực hiện các trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ con người và môi trường đối với các rủi ro của bức xạ, cùng các biện pháp hành chính liên quan để bảo đảm an ninh hạt nhân quốc gia.

Tính độc lập của Cơ quan pháp quy hạt nhân là nguyên tắc rất quan trọng để tránh hiện tượng “vừa đá bóng vừa thổi còi” trong quản lý nhà nước ngành năng lượng nguyên tử - một trong các nguyên nhân dẫn đến mất an toàn đã từng xảy ra trong lĩnh vực này ở một số nước.

Nguyên tắc này đã được quy định trong các tài liệu của IAEA và một số điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, cụ thể là Công ước an toàn hạt nhân và Công ước chung về an toàn quản lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và an toàn quản lý chất thải phóng xạ. Hai Công ước này đều yêu cầu quốc gia thành viên phải tách bạch hiệu quả giữa chức năng của cơ quan pháp quy hạt nhân với chức năng của cơ quan hay tổ chức liên quan đến thúc đẩy hay sử dụng năng lượng nguyên tử, cũng như cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và quản lý chất thải phóng xạ.

Về tổ chức, Cơ quan pháp quy hạt nhân có thể trực thuộc Quốc hội như Cơ quan kiểm toán nhà nước, hoặc là cơ quan của Chính phủ, hoặc là cơ quan thuộc một bộ, tùy theo mô hình tổ chức nhà nước của các nước. Mặc dù thuộc một bộ, nhưng người đứng đầu Cơ quan pháp quy hạt nhân lại thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Tổng thống hoặc Thủ tướng. Trong trường hợp bộ chủ quản còn có cả chức năng thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử như trường hợp của Việt Nam thì phải có những quy định hành chính bảo đảm sao cho các quyết định liên quan đến an toàn của Cơ quan pháp quy hạt nhân hoàn toàn độc lập hoặc tách bạch với việc hoạch định chính sách thúc đẩy/phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử của bộ chủ quản.

Ngoài ra, tính độc lập còn thể hiện ở chỗ Cơ quan pháp quy hạt nhân có năng lực kỹ thuật nội sinh có khả năng giải quyết các vấn đề một cách độc lập, không cần dựa toàn bộ vào năng lực kỹ thuật của các tổ chức khác cũng như được bảo đảm nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước cũng như từ nguồn phí cho các dịch vụ pháp quy để thực hiện tất cả các chức năng nhiệm vụ của mình. Người đứng đầu Cơ quan pháp quy hạt nhân phải có trình độ chuyên môn cao về công nghệ hạt nhân, luật, hành chính công và các chuyên ngành liên quan khác.

Các chức năng pháp quy của Cơ quan pháp quy hạt nhân bao gồm: Thiết lập các yêu cầu và quy phạm an toàn (xây dựng các quy định pháp luật đối với các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của mình); đánh giá sơ bộ về an toàn; kiểm soát pháp quy (cấp phép, khai báo, đăng ký…); thanh tra và đánh giá xem hoạt động hạt nhân và cơ sở hạt nhân có bảo đảm bảo vệ được sức khỏe cộng đồng và môi trường khỏi các tác hại của bức xạ do hoạt động hạt nhân và cơ sở hạt nhân gây ra không; xử phạt vi phạm; thông tin đại chúng về các vấn đề và các hoạt động liên quan đến an toàn bức xạ và hạt nhân; phối hợp với các cơ quan khác có liên quan cả ở trong nước và quốc tế để thực thi nhiệm vụ quản lý pháp quy hạt nhân cũng như thúc đẩy hợp tác và trao đổi thông tin.

Bốn lưu ý cho cơ quan soạn thảo

Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008 quy định rất mờ nhạt về Cơ quan pháp quy hạt nhân. Nhiều chức năng pháp quy hạt nhân đã trao cho các cơ quan khác nhau đảm nhận, kể cả cho Thủ tướng Chính phủ. Các bất cập này đã được IAEA khuyến cáo cho Chính phủ Việt Nam phải sớm chính sửa cho phù hợp với thông lệ quốc tế, không mâu thuẫn với các nguyên tắc cơ bản về an toàn và an ninh của IAEA và trách nhiệm của quốc gia được quy định trong Điều ước quốc tế mà Chính phủ Việt Nam đã tham gia.

Chúng ta đang chuẩn bị trình Quốc hội dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi). Để không mắc phải các khiếm khuyết như đã từng gặp trong Luật năm 2008, Ban soạn thảo sửa đổi cần nghiên cứu để quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân trong Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

Từ nghiên cứu kinh nghiệm các nước, quy định Luật Năng lượng nguyên tử mẫu của IAEA, nguyên tắc cơ bản về an toàn và an ninh hạt nhân của IAEA và trách nhiệm quốc gia trong các điều ước quốc tế liên quan đã tham gia, cần có các quy định sau về Cơ quan pháp quy hạt nhân.

Một là, cần có chính sách quốc gia về an toàn bức xạ và hạt nhân liên quan đến việc thành lập Cơ quan pháp quy hạt nhân. Cụ thể: “Chính phủ phải thành lập Cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập có thẩm quyền pháp lý, có năng lực kỹ thuật và quản lý, có nguồn nhân lực và tài chính để thực hiện các trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ con người và môi trường đối với các rủi ro của bức xạ, cùng các biện pháp hành chính liên quan để bảo đảm thực hiện được chế độ bảo đảm an ninh hạt nhân quốc gia”.

Hai là, cần có điều khoản quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập với các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được Luật Năng lượng nguyên tử quy định thay cho Điều 8 của Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008. Về tổ chức, Cơ quan pháp quy hạt nhân nằm trong hệ thống tổ chức như thế nào sẽ giao Chính phủ quy định sau trong Nghị định.

Ba là, cần quy định cụ thể trong Luật sửa đổi thẩm quyền của Cơ quan pháp quy hạt nhân trong thẩm định và đánh giá, cấp phép, thanh tra và xử lý vi phạm đối với tất cả các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và đối với cơ sở bức xạ, cơ cở hạt nhân. Đối với cơ sở hạt nhân như lò phản ứng nghiên cứu và nhà máy điện hạt nhân phải quy định rõ trách nhiệm của Cơ quan pháp quy hạt nhân trong kiểm soát pháp quy 6 giai đoạn triển khai dự án lò phản ứng nghiên cứu và dự án nhà máy điện hạt nhân: địa điểm, thiết kế, chế tạo và xây dựng, vận hành thử, vận hành chính thức và tháo dỡ.

Bốn là, việc triển khai thực hiện dự án điện hạt nhân và lò phản ứng nghiên cứu sẽ còn liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan khác. Khi đó với vai trò chính trong quản lý pháp quy các dự án này, Cơ quan pháp quy hạt nhân sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong quản lý các dự án này, tránh bỏ sót các lĩnh vực quản lý, nhưng cũng không làm chồng chéo chức năng quản lý.

Tuy nhiên, phải quy định trong Luật trách nhiệm chính trong quản lý các dự án này là thuộc về Cơ quan pháp quy hạt nhân và trách nhiệm phải phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong quản lý các lĩnh vực có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của các bộ, ngành. Chỉ có như vậy mới không chồng chéo và bỏ sót trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành đối với dự án điện hạt nhân và dự án lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu; đồng thời không làm khó các chủ đầu tư trong triển khai thực hiện các dự án này.

Quốc hội và Cử tri

AMH
Lập pháp

Xác định rõ tiêu chí khi sáp nhập tỉnh

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính
Chính sách và cuộc sống

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính

Thế giới hiện có 121 trung tâm tài chính đang cạnh tranh mạnh mẽ để vươn lên vị trí hàng đầu. Khi được thành lập, trung tâm tài chính của Việt Nam làm thế nào để có thể giành lợi thế trong cuộc đua tranh đó? Câu hỏi này thực sự mang tính then chốt trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập và hoạt động của trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng
Quốc hội và Cử tri

Đột phá về tư duy lập pháp, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm

Nguyên tắc thiết kế của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025 được xem là một quyết định mang tính lịch sử của Quốc hội, khi lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp của nước ta, Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, chưa có tiền lệ, trong thời điểm lịch sử đặc biệt của đất nước. Đây là một quyết định táo bạo, thể hiện sự đột phá về tư duy lập pháp, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm trong đề xuất xây dựng Luật và tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác lập pháp của Quốc hội.

Tối ưu hóa nguồn lực tài sản công
Quốc hội và Cử tri

Tối ưu hóa nguồn lực tài sản công

Thực hiện Công điện số 138/CĐ-TTg ngày 20.12.2024 của Thủ tướng Chính phủ, việc tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý đã được thực hiện từ 0 giờ ngày 1.1.2025.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy
Quốc hội và Cử tri

Xác định rõ phạm vi nội dung được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã quy định về việc phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Quy định này nhằm cụ thể hóa nội dung về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, xác định rõ phạm vi những nội dung cần được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội và quy định có tính nguyên tắc, định hướng về mức độ chi tiết cần được quy định trong luật, làm cơ sở cho việc thực hiện thẩm quyền làm luật và sửa đổi luật của Quốc hội.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo đột phá về phát triển nhà ở xã hội

Phải tạo đột phá về phát triển nhà ở xã hội (NOXH) cho người trẻ, người khó khăn, thu nhập thấp, công nhân lao động; phải ưu tiên NOXH trước rồi mới đến nhà ở thương mại, chính sách xã hội của chúng ta là như thế, phải xác định rất rõ điều này. Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Quang cảnh Hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Xây dựng cơ chế quản lý, điều tiết giá hợp lý, là “đòn bẩy” sản xuất kinh doanh nước sạch

Cần xây dựng cơ chế quản lý, điều tiết giá hợp lý, phát huy vai trò là “đòn bẩy” tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh nước sạch. Đây là đề xuất được đưa ra tại Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, thoát nước do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức tại TP. Cần Thơ ngày 28.2. 

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kích thích tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng

Sau hội nghị với các địa phương vào cuối tuần trước, Thường trực Chính phủ hôm qua đã làm việc với doanh nghiệp nhà nước trong buổi sáng và với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong buổi chiều để bàn về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng hai con số, đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Quang cảnh cuộc họp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh thống nhất nội dung giám sát về phát triển nguồn nhân lực

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức họp thống nhất triển khai giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng trưởng cao nhưng phải bền vững
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng cao nhưng phải bền vững

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ có bàn làm, không bàn lùi.

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình)
Quốc hội và Cử tri

Ngành y tế cần sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới tư duy để chăm sóc người dân tốt hơn

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2025), trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ĐBQH TRẦN KHÁNH THU (THÁI BÌNH) nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những bước chuyển mình mạnh mẽ, thì ngành y tế cũng cần đổi mới tư duy, cách làm, chuyển mạnh từ mô hình "bệnh tật - chữa bệnh" sang mô hình "sức khỏe - chăm sóc sức khỏe".

Động lực thúc đẩy cuộc cách mạng lớn của đất nước
Diễn đàn Quốc hội

Động lực thúc đẩy cuộc cách mạng lớn của đất nước

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Dư luận cử tri và Nhân dân theo dõi sát sao và bày tỏ sự hài lòng về thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV; tin tưởng, kỳ vọng những quyết sách tại Kỳ họp sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đột phá vào những “điểm nghẽn” của thể chế, chính sách làm chậm sự phát triển của đất nước như Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại phiên bế mạc.

Không nên đánh thuế tiền gửi tiết kiệm
Chính sách và cuộc sống

Không nên đánh thuế tiền gửi tiết kiệm

Góp ý về dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) của Bộ Tài chính, UBND TP. Cần Thơ đề xuất mở rộng diện đánh thuế thu nhập cá nhân với khoản lãi tiền gửi tiết kiệm, chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân với các khoản tiền gửi tiết kiệm nhỏ.

 Đường sắt Huế: Thực trạng, thách thức và hướng phát triển
Quốc hội và Cử tri

Đường sắt Huế: Thực trạng, thách thức và hướng phát triển

TS. Trần Văn Khải - ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Để phát triển đường sắt Huế cần thu hút đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PPP), trong đó, cần tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút nguồn vốn xã hội hóa dưới hình thức đối tác công tư vào các dự án đường sắt.

Cần tham vấn cộng đồng về tên gọi địa phương sau sáp nhập
Diễn đàn Quốc hội

Giữ tên cũ hay đặt tên mới?

Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc lựa chọn tên gọi cho đơn vị hành chính mới trở thành chủ đề được dư luận quan tâm.

Dây chuyền may áo ghế xuất khẩu cho ô tô của THACO AUTO. Ảnh: VGP/Minh Thi
Chính sách và cuộc sống

Lực đẩy để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Những năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình phát triển để góp chung tiếng nói trong cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo thống kê, thời gian qua khu vực kinh tế tư nhân đã đóng góp gần 45% GDP của cả nước, thực hiện hơn 40% vốn đầu tư của toàn xã hội, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế. Điều đáng nói, khu vực kinh tế tư nhân cũng đã tạo việc làm cho 85% số lao động của cả nước. Những kết quả ấn tượng rất đáng tự hào này khẳng định những đóng góp không nhỏ của khu vực kinh tế tư nhân đối với phát triển chung của đất nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi - Ảnh: Phạm Thắng
Quốc hội và Cử tri

Quyết sách hệ trọng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế "2 con số"

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, một trong những quyết định quan trọng của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường TẠ ĐÌNH THI cho biết, Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số liên tục trong những năm tới.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho người bán hàng "online" nộp thuế

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thu thuế trong trường hợp này là cần thiết nhằm tăng hiệu quả thu ngân sách, tạo lập môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch giữa phương thức kinh doanh truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, việc “hành thu” bên cạnh hướng tới “thuận” cho người thu thì phải “tiện” cho người nộp, nhất là những cá nhân kinh doanh.