Trường cao đẳng cơ khí nông nghiệp:

Cam kết cung cấp 21.500 lao động chất lượng

- Thứ Tư, 30/10/2019, 11:12 - Chia sẻ
Đó là nội dung chính của Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp và 7 doanh nghiệp về vấn đề cung cấp nguồn nhân lực vừa diễn ra tại Vĩnh Phúc. Lễ ký có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Đặng Thành Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động hướng tới diễn đàn "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" sẽ được tổ chức trong tháng 11 tại Hà Nội. Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa trường nghề và các doanh nghiệp để chuẩn bị nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.


Bộ Trưởng phát biểu

Tại lễ ký kết Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã cam kết cung cấp 21.500 lao động chất lượng cao trong lĩnh vực cơ khí với 7 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Công ty HYUNDAI Vĩnh Yên, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel,  Công ty TNHH CAMMSYS, Công ty TNHH Công nghiệp chính sách Việt Nam 1, Toyoa Việt Nam, Tập đoàn PRIME… Đây là một bước đi sáng suốt của trường trong quá trình đào tạo nhân lực – đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp.


Lễ ký kết thỏa thuận cung cấp nhân lực

Phát biểu tai lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của nhà trường trong công tác đào tạo. Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng, công nghiệp phát triển đến đâu thì thế giới vẫn cần những lao động có trình độ kỹ năng nghề cao để đổi mới sáng tạo, lập trình và vận hành thiết bị. Khi sự thiếu hụt lao động kỹ năng đang là thách thức lớn toàn cầu thì cũng là cơ hội cho các bạn trẻ, những người đang có sức khỏe, nhiệt huyết, có ước mơ, hoài bão để vươn lên làm chủ công nghệ, làm chủ cuộc sống và đóng góp cho sự phát triển của thế giới. Với kỹ năng nghề giỏi, các bạn trẻ sẽ có cơ hội việc làm và thu nhập tốt; được bạn bè, đồng nghiệp và xã hội tôn vinh. Chính các bạn vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là đòn bẩy để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, qua đó tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Việc Trường ký kết với doanh nghiệp hợp tác đào tạo, cung ứng nhân lực với số lượng 21.500 người trong 5 năm tới, đây là đơn hàng lớn đối với nhà trường. Song khâu tổ chức thực hiện tới đây cần đặc biệt chú ý tập trung tuyên truyền, xây dựng phương án tuyển sinh theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, các bộ và các địa phương; phối hợp ngay với từng doanh nghiệp rà soát, chỉnh sửa lại các chương trình đào tạo, vừa đáp ứng chuẩn đầu ra, vừa cập nhật, bám sát yêu cầu của doanh nghiệp.


Bộ trưởng tặng vòng hoa cho 7 doanh nghiệp và cắt băng khánh thành

Bộ trưởng cũng lưu ý các doanh nghiệp tham gia nên coi việc hợp tác hôm nay là một giải pháp tốt nhằm cùng nhau tháo gỡ bài toán nhân lực có tay nghề đang thiếu hụt. Chia sẻ với các doanh nghiệp về kinh nghiệm tìm hiểu quá trình giáo dục nghề nghiệp ở CHLB Đức, Pháp, New Zealand, Austrailia, Rumainia. Tại đó, doanh nghiệp phải tự tổ chức đào tạo; nhưng ở Việt Nam, Nhà nước lại đang đào tạo cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp phải nhìn nhận đây là cơ hội của chính mình và việc hợp tác với nhà trường để bỏ vốn ban đầu để đầu tư cho cộng đồng. Về lâu dài, người thụ hưởng chính là doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp phải cùng nhà trường ở 3 khâu: Thiết kế giáo trình, tạo điều kiện cho học sinh và sinh viên thực tập, trả lương đặt sản phẩm hàng đầu ra.

Trước đó Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu đã đi thăm quan các công xưởng nơi các học sinh làm việc và thực hành, tham gia lễ trồng cây, cắt băng khánh thành gian trưng bày kỷ niệm chương các đơn vị hơp tác và lễ trao tặng thiết bị đào tạo nghề công nghệ ô tô của công ty Toyota Việt Nam cho trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp.

Tin,ảnh: Tùng Dương