Cam kết của Bộ trưởng!

- Thứ Hai, 09/11/2020, 06:41 - Chia sẻ
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh, mới đây đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt và khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 7 bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. 7 bị can cùng bị khởi tố vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do liên quan đến việc bắt giữ một số người có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, sau đó yêu cầu họ đưa tiền thì cho về, không xử lý theo quy định của pháp luật.

Những năm qua, có thể nói Chính phủ và các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020 của Chính phủ tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, cho biết, năm 2020, phát hiện 30.332 vụ phạm tội về ma túy, thu giữ hàng tấn ma túy các loại, tiếp tục triệt phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ, tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19; áp lực ma túy từ bên ngoài vào nước ta còn rất lớn…

Thực tế cho thấy, ma túy thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít gia đình có người dính đến cái “chết trắng” này. Xã hội cũng trở nên bất an khi số người buôn, người nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Trên diễn đàn Quốc hội, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) từng đặt vấn đề, vì sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, sự trừng phạt của pháp luật nghiêm khắc như vậy, mà các loại tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy vẫn gia tăng? Nguyên nhân chính do đâu? Chính phủ có giải pháp nào căn cơ, hiệu quả hơn không?

Tội phạm ma túy gia tăng, liệu có nguyên nhân từ chính lực lượng thực thi nhiệm vụ này hay không? Do lực lượng mỏng hay do vẫn còn có những tiêu cực, tiếp tay trong xử lý về những vụ việc về ma túy như 7 trường hợp cán bộ công an bị khởi tố hay không?

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ Mười, trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề tiêu cực từ lực lượng công an cơ sở, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, nếu có, chỉ là “trường hợp hết sức cá biệt”. Bởi, quan điểm của Bộ Công an là kiên quyết xử lý các sai phạm, tiêu cực và đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng ngừa, chấn chỉnh, không bao che bất kể trường hợp nào, đồng thời công khai, minh bạch kết quả xử lý.

Bộ cũng gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cán bộ theo từng đơn vị, được phân công phụ trách. Nếu cán bộ vi phạm thì xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đó. Bộ trưởng cũng mong muốn, ĐBQH và cử tri, nhân dân, nếu phát hiện những trường hợp công an có những tiêu cực, vi phạm thì trao đổi với Bộ Công an ở mọi cấp. “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận những thông tin đó để xác minh, đánh giá và xử lý kịp thời, có thông báo rộng rãi với nhân dân”, Bộ trưởng cam kết.

Với quyết tâm, cam kết của Bộ trưởng trước Quốc hội và cử tri, hy vọng, tình hình tội phạm nói chung, tình hình tội phạm ma túy nói riêng sẽ được đẩy lùi; đặc biệt, sẽ không còn xảy ra tình trạng tiêu cực, dù chỉ là “trường hợp hết sức cá biệt”.

Song Hà