Cà Mau

Cải thiện và nâng cao chỉ số PCI

- Thứ Tư, 04/08/2021, 05:34 - Chia sẻ
Để cải thiện chỉ số PCI, thời gian tới, Cà Mau sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, cụ thể, theo hướng cải thiện các chỉ tiêu thành phần, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có cơ hội đầu tư, phát triển.
Trưng bày sản phẩm trong chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tỉnh Cà Mau 2020

Chuyển biến tích cực về thứ hạng

Theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số PCI tỉnh Cà Mau năm 2020 đạt 62,82 điểm (giảm 1,28 điểm), xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 2 hạng so với năm 2019), xếp thứ 8/13 (tăng 1 bậc) so với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL), nằm trong danh sách các tỉnh, thành phố thuộc nhóm điều hành trung bình trên bản đồ PCI cả nước.   

Ông Phạm Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Cà Mau cho biết, kết quả PCI năm 2020 đánh dấu 5 năm liên tục PCI của tỉnh Cà Mau chuyển biến tích cực về thứ hạng so với cả nước và 2 năm liên tục PCI của Cà Mau chuyển biến tích cực về thứ hạng so với khu vực ÐBSCL. Kết quả này đã ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Tuy nhiên, ông Vũ cũng cho hay, kết quả này không thật sự như kỳ vọng. Bởi, xếp hạng PCI của tỉnh Cà Mau năm 2020 tuy có cải thiện về thứ hạng, nhưng điểm số giảm so với năm 2019. Qua phân tích các chỉ số thành phần và các chỉ tiêu thuộc các chỉ số thành phần của PCI cho thấy vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức. Tốc độ cải thiện PCI của tỉnh vẫn chậm so với các tỉnh, thành phố cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực ÐBSCL nói riêng.

Cùng với đó, điểm số các chỉ tiêu, chỉ số thành phần luôn biến động, duy trì sự chuyển biến tích cực không bền vững. Nhiều chỉ số thành phần như chi phí không chính thức, tính minh bạch, thiết chế pháp lý bị tụt hạng mạnh và có vị trí xếp hạng rất thấp năm 2020. Chưa kể, vẫn còn nhiều chỉ tiêu thuộc các chỉ số thành phần có chuyển biến tiêu cực, cụ thể là kết quả số chỉ tiêu chuyển biến tiêu cực của PCI tỉnh Cà Mau năm 2020 có 63/128 chỉ tiêu (chiếm 49,2%).

Thực hiện nhiều nhóm giải pháp

Theo ông Phan Hoàng Vũ, kết quả PCI tỉnh Cà Mau không đạt như kỳ vọng do nhiều yếu tố, trong đó có tác động của tình hình dịch Covid-19 ở các nước còn diễn biến phức tạp nên hầu hết các hoạt động xúc tiến thương mại ngoài nước của tỉnh phải dừng lại, không tham gia được các hội chợ thương mại, xuất khẩu thuỷ sản quốc tế... Hiệu quả kết nối giao thương của các doanh nghiệp chưa cao, chỉ dừng lại ở biên bản ghi nhớ.

Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh có tiến độ thực hiện còn chậm. Hạ tầng kỹ thuật của các khu, cụm công nghiệp đều chưa được đầu tư hoàn thiện, nên chưa thu hút được các nhà đầu tư đến khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh… Một hạn chế khác cần được nhìn nhận là doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn do không đáp ứng đủ điều kiện tín dụng theo quy định.

Qua rà soát cho thấy, trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hộ kinh doanh nên khả năng tiếp cận, tìm hiểu thông tin qua mạng, các kênh thông tin điện tử hạn chế. Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh phần lớn sản xuất còn nhỏ lẻ, theo mùa vụ, chất lượng, mẫu mã hàng hóa chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn, nhu cầu thị trường, đặc biệt là đối với các siêu thị lớn trong nước và các nhà nhập khẩu, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Từ thực tế đặt ra, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Phan Hoàng Vũ cho biết, để cải thiện chỉ số PCI, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều nhóm giải pháp cải thiện các chỉ tiêu thành phần, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có cơ hội đầu tư, phát triển tại tỉnh Cà Mau. Cùng với đó, các cấp, các ngành có liên quan cần phối hợp chặt chẽ để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại; kết nối giao thương, xây dựng thương hiệu; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường...

Đặc biệt, cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về đầu tư, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, thẩm định dự án, thủ tục cấp quyền sở hữu nhà ở, đất ở và các thủ tục liên quan khác. Ngoài ra, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện cải thiện và nâng cao chỉ số PCI; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chất lượng đội ngũ thực thi công vụ; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Lê Chi