Cải thiện môi trường đầu tư - yếu tố then chốt

- Chủ Nhật, 19/09/2021, 06:50 - Chia sẻ
Được xem là vùng đất nhiều hứa hẹn cho đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch, thời gian qua Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác thu hút đầu tư, nổi bật là các dự án điện gió. Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, không ngừng tạo nên những bứt phá mới, Gia Lai xác định cải thiện môi trường đầu tư vẫn là yếu tố then chốt.

Doanh nghiệp hài lòng

Hiện, các dự án phát triển nguồn năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh đang được khẩn trương thi công xây dựng để bảo đảm kế hoạch về đích trong năm nay và Gia Lai đang rất kỳ vọng, 16 dự án điện gió đang được đầu tư sẽ tạo cú hích cho nền kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, qua đó tạo ra một hiệu ứng tích cực để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác thuộc thế mạnh của địa phương ngoài năng lượng tái tạo.

Để thúc đẩy đầu tư phát triển nguồn năng lượng sạch, thời gian qua tỉnh Gia Lai đã có sự linh hoạt trong vận dụng các cơ chế, chính sách để tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch đón các nhà đầu tư vào tỉnh. 16 dự án điện gió đang được triển khai xây dựng và kế hoạch sẽ đưa vào vận hành trong năm nay là điển hình thành công về xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao sự cải thiện tích cực về môi trường đầu tư của tỉnh Gia Lai. Theo Giám đốc Phát triển dự án Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết Đak Đoa số Một, Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết Đak Đoa số Hai Nguyễn Chung, quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn, từ giai đoạn khảo sát cho đến hoàn tất các thủ tục và quá trình triển khai thi công, công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của các cấp, các ngành của tỉnh Gia Lai để có thể bảo đảm được tiến độ thực hiện dự án.

Trên thực tế, nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng tăng cùng với áp lực phải có nguồn năng lượng sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường là lý do quan trọng để việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo được đẩy mạnh. Trong đó, Gia Lai là một trong những tỉnh có tiềm năng gió lớn nhất Tây Nguyên, giao thông thuận lợi, nguồn gió ổn định, môi trường đầu tư mở. Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Phong điện HBRE Gia Lai cho rằng, đây là những yếu tố thuận lợi cho nhà đầu tư khi đến Gia Lai đầu tư.

Hài lòng với môi trường đầu tư của tỉnh Gia Lai, đại diện doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn huyện Chư Prông, Công ty Điện gió Ia Bang chia sẻ, các cấp, các ngành luôn hỗ trợ tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình triển khai xây dựng dự án. Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ngoài sự cố gắng, quyết tâm cùng với năng lực của mình, doanh nghiệp cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai xây dựng.

Một vị trí thi công của Công ty cổ phần Phong Điện Ia Pết Đak Đoa số Một

Nguồn: ITN 

Triển khai quyết liệt các giải pháp

Với đặc thù là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như Gia Lai trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu chi đầu tư phát triển toàn xã hội, trong điều kiện như vậy thì nguồn lực thu hút đầu tư ngoài ngân sách có vai trò rất quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trên thực tế, tại các địa bàn nơi đang có những dự án điện gió đầu tư, bước đầu đã ghi nhận được những tác động tích cực khi có sự góp mặt của các dự án. Nhiều tuyến giao thông nông thôn đã từng bước được nâng cấp, tu sửa vừa phục vụ cho hoạt động của dự án, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển giao thương cho người dân trong vùng dự án.

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng Gia Lai trở thành điểm đến lý tưởng để đầu tư và phát triển kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của toàn xã hội thì việc triển khai quyết liệt các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư càng được Gia Lai chú trọng.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai Phạm Văn Binh, không chỉ các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển năng lượng sạch, mà tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều được đối xử bình đẳng, tạo điều kiện để kinh doanh và phát triển, bởi những giá trị mà các doanh nghiệp tạo ra cũng nhằm để góp phần cho Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Khi môi trường đầu tư lành mạnh thì năng lượng tái tạo phát triển, công nghiệp chế biến tăng lên sẽ kéo theo nông nghiệp công nghệ cao để phát triển theo một hệ thống.

Xác định việc thu hút nguồn lực đầu tư bên ngoài là yếu tố quan trọng để tạo sự đột phá cho nền kinh tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành cho rằng, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là rất quan trọng. Đây là việc phải làm thường xuyên, liên tục, giúp cho môi trường kinh doanh được tốt nhất và tạo ra một cú hích phát triển kinh tế - xã hội.

Vân Phi