CÀ PHÊ PHIN

Cái lý của Lọ lem

- Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:38 - Chia sẻ
Việc thúc đẩy hôn nhân trước tuổi 30 và ủng hộ sinh đẻ mà Việt Nam đang khuyến khích gần đây, trên thực tế rất gần gũi với một lý thuyết từng được chỉ ra rằng: ''Số lượng son môi bán ra trên thị trường sẽ tăng đột biến ngay sau khủng hoảng kinh tế, xã hội''.

Hẳn nhiều người từng băn khoăn rằng tại sao cô gái ta yêu suốt 10 năm đột nhiên một ngày nọ rời bỏ ta để đi đến cuộc hôn nhân khác trong nửa tháng. Thật cay đắng, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng có phải đó cũng là lúc một cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu hay không?

Quy luật chi phối điều này có liên quan đến bản chất của con người cả về khía cạnh sinh học lẫn đặc trưng về xã hội.

Khủng hoảng xảy ra, đánh thức sự bất an của các cá nhân thuộc phái nữ. Bản năng của họ thức tỉnh với cảnh báo về một tương lai bất định và dẫn đến thúc đẩy việc tìm kiếm lựa chọn bạn đời có cơ sở vững vàng. Sự lựa chọn này, thường tập trung vào biểu hiện ở mã gene. Đó là lý do vì sao ''đẹp trai'' hay ''có trí tuệ'' lại trở thành yếu tố thu hút bởi nó phản ánh sự ưu việt của bộ gene. Bên cạnh đó, sự lựa chọn cũng phải tập trung vào nền tảng về vật chất mà đối tượng được chọn lựa đang có, ở đây biểu hiện bằng sự ''giàu có''.

Ví dụ về các chàng hoàng tử trong truyện cổ tích khắp thế giới là tiêu biểu cho sàng lọc bản năng này. ''Hoàng tử'' là thai nghén từ ''vẻ đẹp'', ''trí tuệ'', và ''sự giàu có''. Mặt khác, hãy thử tưởng tượng rằng nếu nàng Lọ lem của chúng ta không có váy áo đẹp để làm ''tiếp thị hình ảnh'' thì liệu chàng hoàng tử có nhận ra được vẻ đẹp bên ngoài - và rồi là cả trong tâm hồn của cô ấy hay không? Điều đó có thể cũng khả thi, nhưng rõ ràng, sự trợ giúp của váy áo và đồ trang sức đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình ấy diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn. Và đó là vì sao, mỹ phẩm trở thành mặt hàng bán chạy sau khủng hoảng xã hội.

Nếu một cô gái bỗng dưng làm đẹp bất ngờ, mặc đẹp hơn, xinh hơn, chăm chút cho vẻ ngoài hơn thì trước hết là bởi cô ấy trân trọng mọi người xung quanh, và thứ nữa, có thể cô ấy bắt đầu quá trình tuyển chọn riêng của cô ấy. Hãy luôn luôn tôn trọng điều đó như cách mà họ đã tôn trọng ta.

Ở quê nhà, Lọ lem cũng có thể có một người bạn trai nghèo tốt bụng và yêu cô say đắm, nhưng cũng xin đừng bất ngờ nếu cô ấy chọn vị hoàng tử mà cô mới gặp đúng một lần. Sự lựa chọn như vậy có thể phá tan mơ ước của con người về tình yêu đôi lứa nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng những quy định có tính bản năng ấy đã giúp con người tồn tại được cho đến ngày nay. Đó là sự chọn lọc vừa là cá nhân và vừa có tính xã hội.

Thực tế này có phải là quá tàn nhẫn cho nam giới hay không? Có lẽ nó cũng không quá tệ, hãy nỗ lực hơn, nàng công chúa của bạn có thể đang ở đâu đó, còn quá trẻ và ta phải đợi họ lớn lên cập với cái giai đoạn mà ta đã vững vàng. Tất nhiên, tình yêu đôi lứa bất chấp sang hèn là điều đáng ngưỡng mộ và ước mơ, cần trân trọng và bảo vệ. Vì nó quá đẹp nên đôi khi cũng thiếu khả thi, cái đó cuối cùng ta phải chấp nhận.

Khủng hoảng xã hội cũng xảy ra khi tỷ lệ sinh giảm. Ví dụ như Trung Quốc đang phải trả giá cho chính sách một con của họ từ hồi những năm 1980 của thế kỷ trước. Nó gây nên hiện tượng mất cân đối độ tuổi lao động trong xã hội. Việt Nam cũng từng bước tiến gần đến khủng hoảng này khi số lượng người trong độ tuổi lao động không cân bằng với số lượng người già và trẻ em.

Nếu như chúng ta đã từng thực hiện những chiến dịch ''kế hoạch hóa gia đình'' như những ''trận đánh lớn'' thì xã hội ta cũng cần ý thức rằng sẽ có ngày ta phải đối diện với những ''trận đánh'' về tăng tỷ lệ sinh đẻ mà đài báo bắt đầu đưa tin trong thời gian gần đây. Phía sau mọi chính sách đều có nền tảng là sự nghiên cứu và quy luật vận động xã hội chứ không chỉ đơn thuần là chuyện ''nói cho vui''.

Lê Quang