Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Trước yêu cầu mới, vấn đề xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước bền vững. Cử tri và Nhân dân kỳ vọng sớm hoàn thiện cơ chế tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống hiệu quả và xử nghiêm nạn tiêu cực, tham nhũng, "lợi ích nhóm", tha hóa quyền lực. Đề cao giá trị đạo đức trong cơ chế thực thi công vụ và pháp luật gắn với thể chế, chính sách đãi ngộ, khuyến khích, bảo vệ cán bộ vì dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Ngày nay, các nước trên thế giới đều xem thể chế và cải cách thể chế như một động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển các giá trị của nền dân chủ và các mặt khác của đời sống xã hội. Ở nước ta, sau gần 80 năm lập quốc và hơn 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển luôn được xác định là khâu đột phá, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược xây dựng đất nước.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV Ảnh: Hồ Long
Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV Ảnh: Hồ Long

Đổi mới cơ chế quản lý, cải cách thể chế kinh tế

Nhìn lại thời kỳ sau chiến tranh và thập niên 1980, 1990, khi cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới, chúng ta đã phải trải qua chặng đường đầy cam go của cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội tưởng chừng khó vượt qua. Nguyên nhân do duy trì quá lâu cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp, chính sách bình quân, chia cắt thị trường... đã làm cho sản xuất trì trệ, đình đốn, lạm phát phi mã; tệ nạn và tiêu cực xã hội phát sinh ngày càng tăng; lòng tin của người dân bị lung lay, suy giảm. Mặt khác, những biến động chính trị trên thế giới và chính sách bao vây, cấm vận của nước ngoài làm cho tình hình kinh tế - xã hội nước ta càng thêm khó khăn gấp bội.

Để đứng vững và thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế lúc bấy giờ, Đảng ta đã tìm tòi, sáng tạo, thử nghiệm, đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nướcbắt đầu từ Đại hội VI (1986), trọng tâm là đổi mớicơ chế quản lý kinh tế, chuyển sang nền sản xuất hàng hóa; kiên quyết xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp; thực hiện cả nước là một thị trường thống nhất, nhiều thành phần kinh tế... Nhờ vậy, đã tạo nên động lực to lớn, giải phóng lực lượng sản xuất, phát huy các tiềm năng, nội lực của đất nước, vực dậy nền kinh tế đang suy yếu trong khủng hoảng. Từ đó đến nay, đổi mới cơ chế, cải cách thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN được tiến hành liên tục, mạnh mẽ với những bước đột phá quan trọng nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh; đồng thời, làm cơ sở kinh tế cho cải cách chính trị và hệ thống chính trị trước yêu cầu thực tiễn.  

Cử tri và Nhân dân phấn khởi và càng thêm tin tưởng trước những thành tựu cải cách thể chế kinh tế ở nước ta trong mấy thập kỷ qua; đã góp phần đưa nước ta ra khỏi tình trạng nước nghèo kém phát triển, trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại, hội nhập sâu rộng và toàn diện với kinh tế quốc tế.

Đột phá rộng mở con đường phát triển các giá trị nền dân chủ

Cải cách thể chế chính trị cũng được tiến hành đồng thời. Trong đó, cải cách thể chế nhà nước, trước hết là thể chế nền hành chính được coi là một trong những đột phá chiến lược, góp phầnrộng mở con đường phát triển các giá trị của nền dân chủ, hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Từ sau Đại hội VII (1991) của Đảng, trước yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, Nghị quyết Hội nghị TW 8 (1.1995) về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, trọng tâm là cải cách một bước nền hành chính đã đặt nền tảng cho tiến trình cải cách thể chế hành chính nhà nước gắn với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong giai đoạn mới.

Đến nay, các Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010, 2011 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2030 gắn với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN bằng việc tạo lập khung khổ pháp lý, môi trường đầu tưcho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển. Theo báo cáo của Chính phủ, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2011 tăng 5,89%, đến năm 2019 đạt kết quả ấn tượng với tốc độ tăng 7,02%. Đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng năm tăng cả số dự án và vốn thực hiện. Số doanh nghiệp thành lập mới năm 2019 tăng hơn 60.600 doanh nghiệp so với năm 2011; năm 2023 tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế với gần 160.000 doanh nghiệp mới, tăng 7,2% so với năm 2022, gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2017 - 2022…

Thành công của các Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước đã đưa nền quản lý công quốc giachuyển dần từ quản lý công truyền thống sang quản lý công mới (hành chính phát triển), không ngừng hướng đến mục tiêu cao nhất là niềm tin và sự hài lòng của người dân.

Để giữ vững định hướng chính trị, bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực thuộc về Nhân dân, các cải cách về thể chế tổ chức, hoạt động của Quốc hội, HĐND cũng được tiến hành đồng bộ nhằm phát huy vai trò làm chủ và quyền của Nhân dân tham gia quản lý, giám sát hoạt động của nhà nước, coi cơ quan dân cử đại diện cho quyền lực của Nhân dân là hiện thân sinh động của nền dân chủ, góp phần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Từ năm 1981 đến nay, đã có 5 Luật Tổ chức Quốc hội và 6 Luật Tổ chức HĐND và UBND (nay là Luật Tổ chức chính quyền địa phương) được ban hành, phù hợp với tiến trình phát triển thể chế dân chủ. Cùng với đó, những quy định về bầu cử, ứng cử, hiệp thương giới thiệu người ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước, tăng số đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND chuyên trách... cũng không ngừng được hoàn thiện.

Sớm hoàn thiện cơ chế kiểm soát thực hiện quyền lực nhà nước

Tuy vậy, cải cách thể chế tổ chức bộ máy nhà nước, hệ thống pháp luật còn một số bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Quyền lực nhà nước chưa được kiểm soát hiệu quả, cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hoàn thiện; cải cách hành chính, cải cách tư pháp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; phong cách, lề lối làm việc của bộ máy chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Tính ổn định và khả năng dự báo trong một số lĩnh vực chưa cao; một số quy định chưa đồng bộ, thống nhất, khả thi, thậm chí còn có nội dung chồng chéo, mâu thuẫn, còn có biểu hiện lợi ích cục bộ, chưa tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh chưa được khắc phục triệt để.

Trước yêu cầu mới, vấn đề xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước bền vững đã được Đảng ta đề ra từ Đại hội XI, tiếp tục được xác định là khâu đột phá trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ Đại hội XIII và giai đoạn 2021 - 2030.

Trước mắt, để thực hiện đạt mục tiêu công tác xây dựng pháp luật theo Kết luận số 19-KL/TW của Bộ chính trị về định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Cùng với yêu cầu tập trung xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định và có sức cạnh tranh quốc tế, lấy quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm nhằm khơi thông nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước trong tình hình mới.

Song song đó, cử tri và Nhân dân kỳ vọng sớm hoàn thiện cơ chế tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống hiệu quả và xử nghiêm nạn tiêu cực, tham nhũng ,"lợi ích nhóm", tha hóa quyền lực. Đề cao giá trị đạo đức trong cơ chế thực thi công vụ và pháp luật gắn với thể chế, chính sách đãi ngộ, khuyến khích, bảo vệ cán bộ vì dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Bởi vì, suy cho cùng, thể chế, pháp luật, cơ chế vận hành đều do con người, vì con người.

Diễn đàn

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

image_sapo
Hội đồng nhân dân

Tránh bức xúc trong Nhân dân

Thực tiễn cho thấy, khi có đại diện của UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự các buổi TXCT, hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời trực tiếp, kịp thời; những ý kiến, kiến nghị việc giải quyết cần có thời gian dài, nội dung trả lời nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết; những vấn đề chưa có điều kiện giải quyết, cần giải thích rõ, trao đổi, thảo luận để giải tỏa thắc mắc, tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh được những bức xúc trong nhân dân.

Bài cuối: Đặc biệt quan tâm chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã
Diễn đàn

Bài cuối: Đặc biệt quan tâm chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã

Qua hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND cấp xã, Thường trực HĐND huyện Hàm Yên, Tuyên Quang cho rằng cần quan tâm đến việc lựa chọn nhân sự Thường trực, Trưởng các ban HĐND cấp xã, bởi đây là những người trực tiếp tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của HĐND. Trong đó, đặc biệt quan tâm bố trí cán bộ cho chức danh Phó Chủ tịch HĐND cấp xã bảo đảm đủ tâm, xứng tầm là nòng cốt cho hoạt động của HĐND.

Tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả
Diễn đàn

Tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng với Thường trực HĐND các quận, huyện lần thứ Tư được tổ chức chiều 20.8, bên cạnh những kết quả rõ nét, nhiều điểm sáng trong hoạt động của HĐND các cấp thành phố, những tháng cuối năm 2024, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập đề nghị Thường trực HĐND các cấp thành phố tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, hiệu quả về mọi mặt.

Chuyển hóa giá trị tài nguyên thành sản phẩm du lịch khác biệt
Diễn đàn

Chuyển hóa giá trị tài nguyên thành sản phẩm du lịch khác biệt

Để phát huy tiềm năng, lợi thế ngành công nghiệp không khói, Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Thuận về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Khóa XI nhấn mạnh yêu cầu: Tăng cường truyền thông chính sách, tập trung đánh giá hiệu quả các chính sách phát triển du lịch đã ban hành để kịp thời tham mưu điều chỉnh phù hợp; chú trọng xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch liên vùng; có kế hoạch, đề án chiến lược chuyển hóa các giá trị tài nguyên trở thành sản phẩm du lịch, khu du lịch, điểm du lịch mang tính khác biệt, cạnh tranh…

Quyết tâm trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó
Diễn đàn

Quyết tâm trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó

Nghị quyết của HĐND huyện Đăk Glei, Kon Tum được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, HĐND huyện xác định: “Trồng cây nào sống cây đó, trồng diện tích nào thành rừng diện tích đó”, thể hiện quyết của tâm của chính quyền trong việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mong muốn tạo sinh kế cho người dân tham gia trồng và phát triển rừng.

Gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri, Nhân dân
Diễn đàn

Gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri, Nhân dân

HOÀNG THỊ THANH BÌNH - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Từ thực tiễn hoạt động tôi cho rằng, để báo chí hoạt động hiệu quả, Thường trực HĐND các cấp thường xuyên quan tâm phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan báo chí tiếp cận, tham gia các hoạt động của HĐND. Tin tưởng rằng, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, luôn là người bạn đồng hành của đại biểu dân cử, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với cử tri và Nhân dân cả nước.

Miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối”
Diễn đàn

Miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối”

Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Báo Đại biểu Nhân dân đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình ảnh, cách trình bày ấn tượng, thu hút; miệt mài với vai trò “chiếc cầu nối” gắn kết mật thiết, lan tỏa mạnh mẽ “hơi thở” cuộc sống, tiếng nói cử tri vào trong các quyết sách quan trọng của cơ quan dân cử; đem sinh hoạt trong nghị trường, ngoài thực tiễn của đại biểu dân cử đến gần với cử tri hơn. Đây cũng chính là lợi thế mà rất ít cơ quan truyền thông có được.

Lan tỏa sâu rộng đến HĐND cấp huyện, xã
Diễn đàn

Lan tỏa sâu rộng đến HĐND cấp huyện, xã

Từ những đổi mới trong tổ chức đến hiệu quả thiết thực trên thực tế, các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã thực sự tạo dấu ấn đậm nét, lan tỏa sâu rộng đến hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn. Qua đó, góp phần quan trọng giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Những quyết sách vì dân, kiến tạo phát triển
Diễn đàn

Những quyết sách vì dân, kiến tạo phát triển

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, ban hành kịp thời nhiều quyết sách quan trọng sát thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần cùng hệ thống chính trị toàn tỉnh triển khai đúng định hướng và đạt những kết quả quan trọng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Tạo chuyển biến rõ nét từ hiệu quả hoạt động giám sát
Diễn đàn

Tạo chuyển biến rõ nét từ hiệu quả hoạt động giám sát

Nhằm nâng cao chất lượng thực thi các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND, trong thời gian qua, HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát thông qua các cách thức triển khai thực hiện đa dạng. Thông qua giám sát đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế và kiến nghị các giải pháp khắc phục kịp thời; bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Tháo gỡ kịp thời các vấn đề dân sinh cấp thiết
Diễn đàn

Tháo gỡ kịp thời các vấn đề dân sinh cấp thiết

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang từ đầu nhiệm kỳ đến nay đó chính là việc tăng cường tổ chức các phiên họp nghe giải trình về những vấn đề có nhiều tồn tại, hạn chế để tháo gỡ kịp thời, nhất là những vấn đề dân sinh cấp thiết. Thường trực HĐND tỉnh chú trọng thu thập thông tin đa dạng, nhiều chiều và thực tế, phối hợp ghi hình, thực hiện phóng sự; “gia hạn” thời gian cụ thể để tạo chuyển biến thực sự. 

Hóa giải những khúc mắc kéo dài
Diễn đàn

Hóa giải những khúc mắc kéo dài

Từ các phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã giúp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tìm được tiếng nói chung; những khúc mắc kéo dài được hóa giải vừa có lý, vừa có tình. Thông qua các phiên giải trình, mỗi người dân lại hiểu thêm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quyết sách của địa phương… Qua đó, có cái nhìn toàn diện và chia sẻ hơn với các cơ quan chức năng về những vấn đề đang đặt ra.

Minh chứng sinh động, thiết thực nhất
Diễn đàn

Minh chứng sinh động, thiết thực nhất

Cùng với “gia hạn” thời gian thực hiện cụ thể cho các đơn vị liên quan đến vấn đề giải trình, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang giao trách nhiệm cho từng Ban HĐND theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung kết luận tại phiên giải trình. Nhiều vấn đề đặt ra đã có chuyển biến tích cực ngay sau phiên giải trình; nhiều vấn đề được đeo bám đến cùng, khó khăn, vướng mắc được kịp thời được tháo gỡ… Đây là những minh chứng sinh động, thiết thực nhất cho hiệu quả của các phiên giải trình.