Cách ứng xử thông minh giúp con chán học trở nên chăm học

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Lanh, tình trạng trẻ chán học không phải hiếm gặp. Cách mà cha mẹ ứng xử khi phát hiện vấn đề sẽ là yếu tố chính quyết định liệu trẻ có thay đổi hay không.

Mẹ cho tiền con mới chịu đi học

Chị Mỹ Hạnh (41 tuổi, Hà Nội) không giấu nổi nỗi buồn khi nhắc đến cậu con trai đang học lớp 9. "Mỗi ngày, tôi phải đưa cho con 50.000 đồng thì con mới chịu đi học. Nếu không, con sẽ tự ý nghỉ học để đi chơi game. Thật sự tôi không biết bây giờ con đến trường để học hay chỉ để ngồi đó mà nghĩ về game", chị thở dài.

Theo chị, dù đã thử mọi cách từ nhẹ nhàng khuyên bảo đến những lời quát mắng, con trai vẫn không thay đổi. Thậm chí, con trai còn có dấu hiệu xa lánh mẹ, chỉ nói chuyện khi cần tiền.

“Tôi nói với con mẹ phải làm lụng vất vả biết bao mới kiếm được tiền nuôi con ăn học, nhưng con cũng chẳng quan tâm. Vì đã là lớp cuối cấp, để con duy trì việc đến trường, cực chẳng đã tôi đành phải dùng đến tiền”, chị bộc bạch.

anh-1-chan-hoc.jpg
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chán học

Anh Nguyễn Văn Hải (37 tuổi, Hà Nam) cũng không khá hơn. Cô con gái lớp 7 của anh chán học đến mức thường xuyên nghỉ học.

“Có lần con tự ý lấy điện thoại của vợ tôi nhắn cho giáo viên xin nghỉ học. Nhiều lần con bảo với bố mẹ là đi học nhưng thực chất con không đến trường, cô giáo thông báo thì chúng tôi mới biết”, anh kể.

Vợ anh Hải trò chuyện với con thì con thú nhận mình không có bạn bè ở lớp, bị các bạn ghét bỏ, cô lập. Sự rạn nứt trong mối quan hệ bạn bè, cùng cảm giác cô đơn và lạc lõng, đã khiến cô bé chán ghét việc đến trường.

Giúp con tìm lại niềm vui đến trường bằng cách nào?

Theo Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, chuyên gia cao cấp trị liệu tâm trí Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành), tình trạng chán học ở trẻ không phải hiếm gặp. Nguyên nhân sâu xa thường xuất phát từ chuyện trẻ không tìm thấy ý nghĩa và niềm vui của việc đến trường.

Nữ chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn con chán học, cách mà cha mẹ ứng xử chính là yếu tố quyết định liệu trẻ có thay đổi hay không. "Rất nhiều phụ huynh phản ứng bằng cách quát mắng, tìm mọi cách ép con phải đến trường. Điều này không chỉ khiến con càng thêm chán học mà còn chán cả cha mẹ”, cô Lanh nói.

Theo cô Lanh, cha mẹ cần trò chuyện, lắng nghe con nhiều hơn để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể khiến trẻ không muốn đi học. Trẻ đến trường không phải để đạt điểm cao hay để sau này có nhà lầu, xe hơi như cha mẹ mong muốn. Với trẻ, niềm vui khi được kết nối với bạn bè và cảm thấy bản thân có giá trị trong tập thể mới là động lực chính. Nếu trẻ gặp khó khăn trong mối quan hệ với bạn bè, trẻ sẽ cảm thấy chán ghét việc học, không có lý do để đến trường.

Vì vậy, cha mẹ nên tâm sự với con để tìm hiểu xem điều gì khiến các bạn ở lớp không muốn kết bạn với con. Sau đó, đồng hành, giúp trẻ giải quyết các vấn đề trong quan mối quan hệ với bạn bè.

anh-2-chan-hoc.jpg
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, cha mẹ nên trò chuyện để biết nguyên nhân khiến con không muốn đi học

Ngoài chuyện bạn bè, nhiều trường hợp trẻ chán học vì học kém. Trẻ học kém thường đối mặt với vòng luẩn quẩn đầy áp lực: Kết quả học tập thấp dẫn đến những lời chê bai từ bố mẹ, thầy cô, thậm chí là bạn bè. Điều này khiến trẻ cảm thấy tự ti, sợ hãi mỗi khi đến lớp. Tâm lý lo lắng, sợ sai và sợ bị phê bình khiến trẻ dần mất hứng thú học tập, tránh né việc học. Kết quả là kiến thức bị hổng, trẻ lại càng học kém hơn và vòng xoáy tiêu cực cứ thế tiếp diễn.

Để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng này, cha mẹ cần kiên nhẫn đồng hành cùng con, không chỉ trích hay so sánh mà thay vào đó là động viên và khích lệ. Với những môn học trẻ yếu, hãy bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, đồng thời tìm gia sư hoặc nhờ thầy cô hỗ trợ. Khi việc học tốt lên, trẻ sẽ nhanh chóng lấy lại sự tự tin và niềm vui học tập.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên giúp trẻ xây dựng ước mơ để kích thích động lực bên trong trẻ. Thay vì áp đặt những kỳ vọng xa vời, cha mẹ nên khuyến khích con tự đặt ra những mục tiêu học tập phù hợp với sở thích cá nhân. Đưa trẻ tham gia các buổi hội thảo, hoặc tham quan các ngành nghề thực tế cũng là cách để trẻ nhận ra ý nghĩa của việc học sẽ tác động tích cực đến tương lai của mình.

Khi trẻ dần tìm thấy niềm vui trong học tập, việc đến trường sẽ không còn là gánh nặng. Trẻ sẽ tự giác học tập, thích thú đến trường mà không cần cha mẹ phải giám sát hay thúc ép quá nhiều.

Trao đổi

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"
Giáo dục

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Một trong những kỳ vọng lớn nhất của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học lần này không phải để giải thể các trường, hay trừng phạt các trường, làm các trường tổn thương. Trước hết mục tiêu là để có quy hoạch, để được đầu tư, củng cố và hiện đại hoá. Hướng tới năm 2030 không có trường nào không đạt chuẩn.

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân
Giáo dục

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.

Miễn học phí cho học sinh: Chính sách kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: Chính sách kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người

Quyết sách của Bộ Chính trị về miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT không chỉ mang lại niềm vui cho hàng triệu gia đình mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Quyết định này thể hiện tầm nhìn kiến tạo tương lai, tư tưởng nhân văn vì con người của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Một chủ trương phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế tri thức và một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền được giáo dục cơ bản cho mọi trẻ em.