Cách ứng xử thông minh giúp con chán học trở nên chăm học

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Lanh, tình trạng trẻ chán học không phải hiếm gặp. Cách mà cha mẹ ứng xử khi phát hiện vấn đề sẽ là yếu tố chính quyết định liệu trẻ có thay đổi hay không.

Mẹ cho tiền con mới chịu đi học

Chị Mỹ Hạnh (41 tuổi, Hà Nội) không giấu nổi nỗi buồn khi nhắc đến cậu con trai đang học lớp 9. "Mỗi ngày, tôi phải đưa cho con 50.000 đồng thì con mới chịu đi học. Nếu không, con sẽ tự ý nghỉ học để đi chơi game. Thật sự tôi không biết bây giờ con đến trường để học hay chỉ để ngồi đó mà nghĩ về game", chị thở dài.

Theo chị, dù đã thử mọi cách từ nhẹ nhàng khuyên bảo đến những lời quát mắng, con trai vẫn không thay đổi. Thậm chí, con trai còn có dấu hiệu xa lánh mẹ, chỉ nói chuyện khi cần tiền.

“Tôi nói với con mẹ phải làm lụng vất vả biết bao mới kiếm được tiền nuôi con ăn học, nhưng con cũng chẳng quan tâm. Vì đã là lớp cuối cấp, để con duy trì việc đến trường, cực chẳng đã tôi đành phải dùng đến tiền”, chị bộc bạch.

anh-1-chan-hoc.jpg
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chán học

Anh Nguyễn Văn Hải (37 tuổi, Hà Nam) cũng không khá hơn. Cô con gái lớp 7 của anh chán học đến mức thường xuyên nghỉ học.

“Có lần con tự ý lấy điện thoại của vợ tôi nhắn cho giáo viên xin nghỉ học. Nhiều lần con bảo với bố mẹ là đi học nhưng thực chất con không đến trường, cô giáo thông báo thì chúng tôi mới biết”, anh kể.

Vợ anh Hải trò chuyện với con thì con thú nhận mình không có bạn bè ở lớp, bị các bạn ghét bỏ, cô lập. Sự rạn nứt trong mối quan hệ bạn bè, cùng cảm giác cô đơn và lạc lõng, đã khiến cô bé chán ghét việc đến trường.

Giúp con tìm lại niềm vui đến trường bằng cách nào?

Theo Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, chuyên gia cao cấp trị liệu tâm trí Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành), tình trạng chán học ở trẻ không phải hiếm gặp. Nguyên nhân sâu xa thường xuất phát từ chuyện trẻ không tìm thấy ý nghĩa và niềm vui của việc đến trường.

Nữ chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn con chán học, cách mà cha mẹ ứng xử chính là yếu tố quyết định liệu trẻ có thay đổi hay không. "Rất nhiều phụ huynh phản ứng bằng cách quát mắng, tìm mọi cách ép con phải đến trường. Điều này không chỉ khiến con càng thêm chán học mà còn chán cả cha mẹ”, cô Lanh nói.

Theo cô Lanh, cha mẹ cần trò chuyện, lắng nghe con nhiều hơn để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể khiến trẻ không muốn đi học. Trẻ đến trường không phải để đạt điểm cao hay để sau này có nhà lầu, xe hơi như cha mẹ mong muốn. Với trẻ, niềm vui khi được kết nối với bạn bè và cảm thấy bản thân có giá trị trong tập thể mới là động lực chính. Nếu trẻ gặp khó khăn trong mối quan hệ với bạn bè, trẻ sẽ cảm thấy chán ghét việc học, không có lý do để đến trường.

Vì vậy, cha mẹ nên tâm sự với con để tìm hiểu xem điều gì khiến các bạn ở lớp không muốn kết bạn với con. Sau đó, đồng hành, giúp trẻ giải quyết các vấn đề trong quan mối quan hệ với bạn bè.

anh-2-chan-hoc.jpg
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, cha mẹ nên trò chuyện để biết nguyên nhân khiến con không muốn đi học

Ngoài chuyện bạn bè, nhiều trường hợp trẻ chán học vì học kém. Trẻ học kém thường đối mặt với vòng luẩn quẩn đầy áp lực: Kết quả học tập thấp dẫn đến những lời chê bai từ bố mẹ, thầy cô, thậm chí là bạn bè. Điều này khiến trẻ cảm thấy tự ti, sợ hãi mỗi khi đến lớp. Tâm lý lo lắng, sợ sai và sợ bị phê bình khiến trẻ dần mất hứng thú học tập, tránh né việc học. Kết quả là kiến thức bị hổng, trẻ lại càng học kém hơn và vòng xoáy tiêu cực cứ thế tiếp diễn.

Để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng này, cha mẹ cần kiên nhẫn đồng hành cùng con, không chỉ trích hay so sánh mà thay vào đó là động viên và khích lệ. Với những môn học trẻ yếu, hãy bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, đồng thời tìm gia sư hoặc nhờ thầy cô hỗ trợ. Khi việc học tốt lên, trẻ sẽ nhanh chóng lấy lại sự tự tin và niềm vui học tập.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên giúp trẻ xây dựng ước mơ để kích thích động lực bên trong trẻ. Thay vì áp đặt những kỳ vọng xa vời, cha mẹ nên khuyến khích con tự đặt ra những mục tiêu học tập phù hợp với sở thích cá nhân. Đưa trẻ tham gia các buổi hội thảo, hoặc tham quan các ngành nghề thực tế cũng là cách để trẻ nhận ra ý nghĩa của việc học sẽ tác động tích cực đến tương lai của mình.

Khi trẻ dần tìm thấy niềm vui trong học tập, việc đến trường sẽ không còn là gánh nặng. Trẻ sẽ tự giác học tập, thích thú đến trường mà không cần cha mẹ phải giám sát hay thúc ép quá nhiều.

Trao đổi

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị "lép vế" với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên
Giáo dục

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục thường xuyên phải tự nhận thức được vai trò của mình. Từ đó, phát huy hơn nữa “dư địa”, hiệu quả của giáo dục thường xuyên với phát triển giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội
Giáo dục

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội

Xếp hạng ở một khía cạnh nào đó, là công cụ công ích giúp các trường đại học không bị “vô hình” trong bức tranh toàn cầu hóa. Nhưng điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng, mà ở cách các trường biến những con số đầu ra, những kết tinh tri thức thành giá trị thực sự phụng sự cho sự phát triển.

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng
Giáo dục

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng

Ngày 4.12, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư về làm việc ở Trường Đại học Hải Phòng tối thiểu 5 năm sẽ được hỗ trợ lần lượt là 300 triệu - 400 triệu - 500 triệu đồng.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.