Cách quy đổi điểm giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển
Tại văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng năm 2025, Bộ GD-ĐT hướng dẫn chi tiết việc xây dựng quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành đào tạo.
5 nguyên tắc khi xây dựng quy tắc quy đổi tương đương
Theo Bộ GD-ĐT, các cơ sở đào tạo khi xây dựng quy tắc quy đổi tương đương cần tuân thủ 5 nguyên tắc.
Thứ nhất, bảo đảm tính tương đương. Quy tắc quy đổi phải bảo đảm điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển của một mã xét tuyển tương đương về mức độ đáp ứng yêu cầu đầu vào của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo tương ứng.
Thứ hai, dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất. Quy tắc quy đổi tương đương phải gắn với yêu cầu cụ thể của ngành/chương trình đào tạo. Các tiêu chí chính dùng để xét tuyển trong mỗi phương thức xét tuyển phải tập trung đánh giá kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà ngành học yêu cầu.
Thứ ba, công bằng, minh bạch, công khai và thống nhất. Quy tắc quy đổi tương đương phải được xây dựng một cách khách quan; được công bố trong thông tin tuyển sinh và đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở đào tạo theo quy định, áp dụng thống nhất cho tất cả thí sinh dự tuyển vào cùng một ngành/chương trình đào tạo; bảo đảm tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng dựa trên điểm trúng tuyển tương đương, không phụ thuộc vào thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.
Thứ tư, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn. Quy tắc quy đổi phải được xây dựng dựa trên căn cứ khoa học và thực tiễn. Cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình với các bên liên quan về các căn cứ này.
Thứ năm, đơn giản, dễ hiểu. Quy tắc quy đổi tương đương cần được thiết kế rõ ràng, dễ hiểu để thí sinh và xã hội có thể nắm bắt và giám sát, tránh các công thức phức tạp hoặc không rõ cách tính dẫn đến hiểu nhầm.

Cách xác định khung quy đổi tương đương
Bộ GD-ĐT đưa ra 3 loại khung quy đổi điểm tương đương.
Đầu tiên là khung quy đổi giữa các loại điểm thi. Theo Bộ GD-ĐT, khung quy đổi đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng (APT, HSA, TSA..) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo phương pháp bách phân vị trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng của năm 2025.
Phương pháp bách phân vị (Percentile Equating) dựa trên phân bố điểm của 2 kỳ thi, xác định điểm ở cùng phân vị (percentile) để chuyển đổi. Theo cách này, bách phân vị quy đổi điểm thành các mức phân vị, giúp chỉ ra vị trí của thí sinh trong tổng thể điểm của nhóm. Phân vị được sử dụng để so sánh thí sinh trong mối quan hệ với những thí sinh khác tham gia kỳ thi. Phương pháp quy đổi này chuyển đổi điểm thành phân vị, tức là xếp điểm số của một thí sinh vào một phân vị cụ thể theo phân phối điểm thi.
Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%... như trong Bảng 1 dưới đây.
Bảng 1: Khung quy đổi điểm trúng tuyển theo các bài thi riêng về điểm trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT:
TỐP | Điểm bài thi X (APT, HSA…) | Điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp | |||
A00 | B00 | D00 | … | ||
3 | X0 | A0 | B0 | D0 | |
0,5% | X1 | A1 | B1 | D1 | |
1% | X2 | A2 | B2 | D2 | |
2% | X3 | A3 | B3 | D3 | |
5% | X4 | A4 | B4 | D4 | |
10% | X5 | A5 | B5 | D5 | |
20% | X6 | A6 | B6 | D6 | |
30% | X7 | A7 | B7 | D7 | |
50% | X8 | A8 | B8 | D8 | |
… | … | … | … | … | |
Ghi chú: Các mức điểm ở dòng đầu (X0, A0, B0, D0…) được tính bằng trung bình cộng của 3 thí sinh có điểm cao nhất tương ứng với mỗi bài thi, tổ hợp môn thi. |
Trách nhiệm của các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh, kỳ thi độc lập là xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do cơ sở đào tạo tổ chức và khuyến cáo các cơ sở đào tạo khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất.
Các trường cần công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 (X0, X1... trong Bảng 1) trước ngày 31/5/; chậm nhất 30/6 đối với các bài thi có kết quả công bố sau 31/5.
Đồng thời, phối hợp với Bộ GD-ĐT để phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh đã có kết quả bài thi riêng, trên cơ sở đó công bố các khoảng điểm của các tổ hợp môn thi phù hợp (A0, A1..., B0, B1... trong Bảng 1), chậm nhất 3 ngày sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Trên cơ sở các số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm.
Ví dụ, điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2 - A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi HSA (T_HSA) theo công thức:
T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)
Về khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung duy trì hình thức nhập điểm chênh giữa tổ hợp xét tuyển gốc và các tổ hợp xét tuyển khác cho một ngành của các cơ sở đào tạo như các năm trước. Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ GD-ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.
Về khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), theo Bộ GD-ĐT, điểm học bạ ở THPT không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT, trên cơ sở đó các cơ sở đào tạo xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.
Căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi hướng dẫn nói trên, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo.
Cụ thể, các trường lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn thi phù hợp với các phương thức xét tuyển của chương trình, ngành, nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo. Đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, cần lập một bảng riêng. Mỗi bảng quy đổi chỉ nên dùng 1 tổ hợp môn phù hợp nhất (quy đổi các tổ hợp khác dựa trên chênh lệch điểm).
Các trường có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi cho phù hợp với yêu cầu của từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.