Các thay đổi quan trọng trong Nghị định về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

- Thứ Tư, 27/01/2021, 17:48 - Chia sẻ
Ngày 15.1.2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Cùng ngày, Bộ Tài chính cũng ban hành TT 04/2121/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định.

Nghị định 03/2021 về Bảo hiểm (BH) trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới đã chính thức được thông qua, tạo sự thuận tiện cao nhất cho chủ xe, lái xe và bên thứ ba, được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm.

Cắt giảm đáng kể các hồ sơ, giấy tờ

Theo Nghị định 03/2021, doanh nghiệp chỉ thu thập tài liệu trong các vụ tai nạn gây tử vong. Còn các vụ tai nạn khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại thống nhất giữa các bên. 

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ chủ xe phải mang theo khi lưu thông trên đường để trình với lực lượng chức năng
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ chủ xe phải mang theo khi lưu thông trên đường để trình với lực lượng chức năng

Nghị định cũng cắt giảm nhiều yêu cầu tài liệu. Quy định mới chỉ còn 3 loại tài liệu: (1) Giấy chứng nhận thương tích; (2) hồ sơ bệnh án; (3) trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.

Động thái này giúp giảm chi phí liên quan đến giải quyết bồi thường. Về mặt xã hội, việc cắt giảm hồ sơ sẽ rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, phát huy tính an sinh xã hội, góp phần hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân, chủ xe khắc phục hậu quả tai nạn, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

Bồi thường tiền nhanh chóng hơn

Để bảo đảm nạn nhân tiếp cận tài chính nhanh chóng, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế, Nghị định 03/2021 đã ra quy định rõ ràng, minh bạch về tạm ứng bồi thường. Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận thông báo vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải tạm ứng ngay,70% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ cho trường hợp tử vong, đã xác định được phạm vi bồi thường. Nếu nạn nhân bị thương điều trị cấp cứu, mức tạm ứng là 50% /1 người/1 vụ. 

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, tạm ứng là 30% nếu tử vong (tương ứng 45 triệu đồng/người/vụ) và 10% cho người bị tổn thương bộ phận, cần điều trị cấp cứu (tương ứng 15 triệu đồng/người/vụ).

Bảo hiểm bắt buộc xe máy do Chính phủ quy định để chi trả bồi thường cho nạn nhân tai nạn giao thông và bảo vệ tài chính cho chủ xe/lái xe khi có sự cố xảy ra trên đường.
Bảo hiểm bắt buộc xe máy do Chính phủ quy định để chi trả bồi thường cho nạn nhân tai nạn giao thông và bảo vệ tài chính cho chủ xe/lái xe khi có sự cố xảy ra trên đường

Nâng mức bồi thường lên 50% 

Để vừa đảm bảo mục đích tính chất của bảo hiểm bắt buộc vừa linh hoạt, chủ động mà vẫn phù hợp với thực tếkhám điều trị bệnh, Bộ Tài chính đã nâng mức trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng lên 150 triệu đồng/1người/1 vụ.

Đối với thiệt hại về tài sản trong vụ tai nạn do xe mô tô hai bánh/ba bánh gây ra, mức trách nhiệm bảo hiểm vẫn giữ nguyên là 50 triệu đồng/vụ.

Cho phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử 

Lần đầu tiên, các DN BH được phép phát hành Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử với đủ thông tin và tích hợp tính năng tra cứu trên website Công ty. Cách thức này có thể giúp các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát. Còn người mua bảo hiểm có thể tra cứu, xác minh thời hạn, hiệu lực bảo hiểm của Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Nghị định 03/2021 còn đề cập đến một số thay đổi khác:

Thời hạn bảo hiểm:  Nghị định mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy (quy định cũ là 1 năm). Trong thời hạn này, nếu chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi BH vẫn hiệu lực.

Tăng hỗ trợ nhân đạo: Các doanh nghiệp vẫn sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ này được dùng để: (1) Đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; (2) Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; (3) Chi hỗ trợ nhân đạo.

Mức chi hỗ trợ nhân đạo sẽ là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong (tương ứng 45 triệu đồng) và 10% (tương ứng 15 triệu đồng) chotrường hợp bị thương điều trị cấp cứu.

Minh Quân