Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Các thành phố trực thuộc Trung ương rất cần có quy hoạch chung

Có cần lập quy hoạch chung với các thành phố trực thuộc Trung ương; điều chỉnh quy định về quy hoạch không gian ngầm… là những vấn đề hiện còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật do Ủy ban Kinh tế phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức vừa qua, các chuyên gia nhất trí việc xây dựng quy hoạch chung với các thành phố trực thuộc Trung ương là rất cần thiết, các thành phố lớn trên thế giới cũng có quy hoạch chung.

Tồn tại song song hai bản quy hoạch cho thành phố trực thuộc Trung ương - có cần thiết không? 

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, mối quan hệ giữa các loại và cấp độ quy hoạch này đã được các đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc, Bộ Xây dựng Trần Thu Hằng cho biết, tại dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đã được bổ sung, sửa đổi theo hướng quy định rõ 5 loại quy hoạch đô thị và nông thôn gồm: quy hoạch đô thị đối với thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thị trấn và đô thị mới; quy hoạch nông thôn đối với huyện và xã; quy hoạch khu chức năng đối với khu chức năng; quy hoạch không gian ngầm đối với thành phố trực thuộc Trung ương, và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đối với thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Thanh Hải
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội thảo

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc cũng cho biết, tại dự thảo Luật đã quy định cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn được lập để cụ thể hóa các nội dung định hướng phát triển đối với phạm vi được lập quy hoạch và làm cơ sở quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Trong đó, quy hoạch chung làm cơ sở, căn cứ lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung và làm cơ sở, căn cứ lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung, quy hoạch phân khu.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế Nguyễn Thanh Công phát biểu - Ảnh: Thanh Hải
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế Nguyễn Thành Công phát biểu

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn băn khoăn xoay quanh vấn đề quy định về quy hoạch chung được lập với thành phố trực thuộc Trung ương tại dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn có nhiều nội dung trùng lặp với quy hoạch cấp tỉnh được lập đối với thành phố trực thuộc Trung ương theo Luật Quy hoạch. "Việc cùng một phạm vi lãnh thổ tồn tại song song hai bản quy hoạch do cùng một cấp phê duyệt có nội dung trùng lặp hay mâu thuẫn nhau sẽ gây lãng phí nguồn lực, có thể dẫn đến khó khăn trong việc quản lý và thực hiện quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương không?", Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế Nguyễn Thành Công đặt câu hỏi. 

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, cần có quy hoạch chung đối với thành phố trực thuộc Trung ương. Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn nêu rõ, quy hoạch chung là cụ thể hóa các định hướng phát triển kinh tế - xã hội và cơ sở để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Mức độ điều tiết của quy hoạch chung là cụ thể hóa mô hình phát triển, chiến lược, kịch bản phát triển kinh tế - xã hội qua việc tạo lập khung cấu trúc đô thị bền vững lâu dài, thích ứng được với sự biến đổi của các hình thái phát triển đô thị, tổ chức không gian, cơ cấu sử dụng đất, định vị các khung phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và kiểm soát các chỉ số về mật độ xây dựng, tầng cao, hệ số sử dụng đất… 

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng báo cáo các điểm mới của dự thảo Luật - Ảnh: Thanh Hải
Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng báo cáo các điểm mới của dự thảo Luật. Ảnh: Thanh Hải

Mặt khác, Kiến trúc sư, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính lưu ý, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, các quốc gia phát triển đều coi quy hoạch chung là một nội dung quan trọng để xây dựng, phát triển các đô thị lớn. Bởi, ở quy hoạch chung sẽ có dự báo phát triển, dân cư, phân bổ không gian cho từng phân khu của đô thị, bảo đảm phù hợp với tính chất của từng thành phố lớn. Trong khi đó, quy hoạch cấp tỉnh chỉ đưa ra khung định hướng chung, không thể lấy đó làm cơ sở để xác định từng không gian trong một đô thị.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch chung của thành phố trực thuộc Trung ương có những điểm giao thoa với nhau. Nhưng nếu thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017 cũng đã có những điểm khác nhau giữa hai bản quy hoạch này về vị trí, vai trò của các quy hoạch; các tiêu chí kinh tế kỹ thuật được áp dụng; nội dung, thời hạn, thời kỳ của quy hoạch… Mặt khác, Luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy cũng quy định việc xây dựng, phát triển Thủ đô phải thực hiện theo quy hoạch Thủ đô và quy hoạch chung Thủ đô; Luật Đất đai năm 2024 cũng quy định quy hoạch chung đô thị là cơ sở để phân bổ kế hoạch sử dụng đất, tức là quy hoạch này không chỉ giúp phân bổ không gian cho một đô thị mà còn là cơ sở xác định các chỉ tiêu sử dụng đất.

Kiến trúc sư, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính phát biểu - Ảnh: Thanh Hải
Kiến trúc sư, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính phát biểu

Lồng ghép quy hoạch không gian ngầm trong quy hoạch đô thị

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sau khi rà soát đã được bổ sung, quy định rõ hơn về quy hoạch không gian ngầm nhằm khai thác tối đa hiệu quả sử dụng không gian, gắn kết đồng bộ không gian xây dựng trên, dưới mặt đất, mặt nước. Nhưng, theo nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Ngô Trung Hải, việc sử dụng hiệu quả và tích hợp hệ thống không gian ngầm đô thị là một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tiết kiệm đất và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị theo hướng an toàn, sức khỏe, tiện lợi. Điều này đòi hỏi cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu để quy định lồng ghép quy hoạch không gian ngầm vào quy hoạch cấp tỉnh của các thành phố trực thuộc Trung ương, thay vì để thành một loại quy hoạch riêng đối với các đô thị này như hiện nay.

Nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Ngô Trung Hải - Ảnh: Thanh Hải
Nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Ngô Trung Hải

Lý do, theo nguyên Viện trưởng Ngô Trung Hải là bởi, các doanh nghiệp đang “mắc” ở nhiều dự án do chưa có đủ quy hoạch không gian ngầm. Hiện nay, trên cả nước chỉ có hai thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có quy hoạch không gian ngầm. Nhưng, ngay tại TP. Hồ Chí Minh cũng quy định ở địa điểm nào chưa có quy hoạch không gian ngầm sẽ chỉ được xây dựng 1 tầng hầm, không đáp ứng được nhu cầu tầng ngầm tại những công trình lớn. Nếu không có quy hoạch không gian ngầm thì cơ quan quản lý không dám phê duyệt thiết kế xây dựng tầng hầm tại các công trình bất động sản quy mô lớn ở đô thị.

“Tầng hầm là bài toán cho phát triển đô thị ở nước ta, vì sẽ giúp tận dụng đất rất tốt. Nếu không có quy hoạch không gian ngầm tốt thì định hướng phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ không thực hiện được”.

Nhấn mạnh như vậy, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn cũng chỉ rõ, dự thảo Luật không yêu cầu lập riêng cấp độ quy hoạch phân khu đối với các đô thị vừa và nhỏ là một bước tiến so với quy định hiện hành, tháo gỡ nhiều ách tắc cho doanh nghiệp. "Trên đà cải tiến này, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu lồng ghép quy hoạch không gian ngầm vào quy hoạch cấp tỉnh với các thành phố trực thuộc Trung ương”, ông đề nghị.  

Để đáp ứng đòi hỏi của thực tế, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cũng đề nghị, tại các văn bản hướng dẫn thi hành luật, Bộ Xây dựng cần quy định rõ khi xây dựng quy hoạch không gian ngầm trong quy hoạch đô thị thì các địa phương sẽ phải tiến hành phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, thực trạng và định hướng phát triển đô thị, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng; xác định phân vùng quản lý không gian ngầm đô thị trên mặt bằng và theo độ sâu dưới mặt đất… Đồng thời, quy định rõ các tiêu chí, chỉ tiêu về sử dụng đất không gian ngầm công cộng; các yêu cầu về kiến trúc cảnh quan, môi trường không gian ngầm công cộng đô thị, cũng như yêu cầu về kết nối không gian ngầm và không gian trên mặt đất và không gian trên cao.

Ý kiến bạn đọc

Lập pháp

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chính trị

Gỡ điểm nghẽn trong thực hiện phá sản

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Lập pháp

Cần cơ chế, chính sách vượt trội khuyến khích đầu tư phát triển đường sắt

Cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43 vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các chính sách về phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, nhất là về phân bổ ngân sách, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.