Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.

Với chủ đề “Thành phố học tập tiên phong trong hành động vì khí hậu”, Hội nghị thu hút sự tham gia của khoảng 1.200 đại biểu là lãnh đạo thành phố, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và nhà giáo dục thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO trên toàn thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Isabell Kempf, Viện trưởng Viện Học tập suốt đời của UNESCO cho biết, ICLC 6 không chỉ là nơi các thành phố gặp gỡ để học tập, trao đổi kinh nghiệm mà quan trọng hơn là nơi các thành phố cùng nhau hành động và chuyển đổi, thông qua sức mạnh của giáo dục để biến thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp và đáng sống.

z6098184228134-8c3888e6b0aa7fcb77e3549617f32eb3.jpg
Ban tổ chức đón Đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay Dammam

Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia ICLC 6 gồm đại diện 3 thành phố, trong đó Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO từ năm 2020; thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) mới gia nhập Mạng lưới từ tháng 2.2024.

Thành phố Sơn La vinh dự mở màn cho phiên thảo luận song song của Hội nghị với bài trình bày về chủ đề “Đầu tư cho tương lai: Các mô hình huy động tài chính hiệu quả chống biến đổi khí hậu tại các đô thị và giáo dục cho phát triển bền vững”.

Điểm nhấn trong bài trình bày của thành phố Sơn La được nhiều đại biểu quốc tế quan tâm chính là cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực từ nhân dân, nâng cao nhận thức, năng lực của nhân dân để họ có thể tự giải quyết các vấn đề môi trường và phát triển bền vững tại chính nơi mình sinh sống theo cách thức phù hợp với văn hóa, tập quán, mong muốn và nhu cầu của chính họ.

z6098191964949-9b8ce21f56bb1839630c01d7252e5652.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ trình bày tham luận tại phiên thảo luận song song

Mô hình Ngôi nhà Trí tuệ, Tủ sách Nhân ái phát triển mạnh mẽ phủ khắp các cộng đồng dân cư là một minh chứng nổi bật cho chủ trương và cách làm này. Đây là mô hình thành phố và nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, mang đến không gian học tập suốt đời, phát triển văn hóa đọc, giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua những hoạt động mang đậm bản sắc các dân tộc trên địa bàn thành phố Sơn La.

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cho biết, thành phố Sơn La coi giáo dục là trụ cột chính trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, lồng ghép giáo dục biến đổi khí hậu vào chương trình học chính thống và các sáng kiến cộng đồng. Những dự án như cuộc thi Sơn La - Thành phố toàn cầu tôi yêu đã thu hút sự tham gia rộng rãi, với hơn 300 tác phẩm sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường.

“Các sáng kiến này đã thúc đẩy văn hóa đổi mới và hợp tác, tạo ra những tác động tích cực trong quy hoạch và phát triển địa phương”, ông Đỗ Văn Trụ khẳng định.

cam-tu.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vinh Trần Thị Cẩm Tú tham gia phiên thảo luận song song số 7

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vinh cũng có bài trình bày tại phiên thảo luận song song số 7 với chủ đề Thu hẹp khoảng cách số. Trong nỗ lực xây dựng thành phố học tập toàn cầu, thành phố Vinh đã có nhiều nỗ lực để mang đến cơ hội tiếp cận số cho người dân trên địa bàn, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục liên thế hệ phù hợp với văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Bên cạnh trao đổi tại các phiên họp toàn thể và thảo luận song song, đại diện các thành phố của Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục với các thành phố thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

z6098184199001-f93becd331adb101bd6fa5b035d000d3.jpg
Đại biểu thành phố Sơn La trao đổi bên lề Hội nghị

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO một lần nữa nhấn mạnh vị thế tiên phong của thành phố học tập trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, quốc gia và địa phương về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Trong ngày cuối cùng của Hội nghị (5.12), các đại biểu sẽ tham quan, tìm hiểu về thành phố Jubail - thành phố công nghiệp năng động và phát triển nhất trên thế giới. Thành phố Jubail vừa được UNESCO trao tặng giải thưởng Thành phố học tập toàn cầu nổi bật năm 2024 nhờ câu chuyện về quá trình xanh hóa sa mạc kỳ diệu cũng như những chiến lược cân bằng giữa phát triển công nghiệp và phát triển bền vững thông qua giáo dục.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…