Với chủ đề “Thành phố học tập tiên phong trong hành động vì khí hậu”, Hội nghị thu hút sự tham gia của khoảng 1.200 đại biểu là lãnh đạo thành phố, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và nhà giáo dục thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO trên toàn thế giới.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Isabell Kempf, Viện trưởng Viện Học tập suốt đời của UNESCO cho biết, ICLC 6 không chỉ là nơi các thành phố gặp gỡ để học tập, trao đổi kinh nghiệm mà quan trọng hơn là nơi các thành phố cùng nhau hành động và chuyển đổi, thông qua sức mạnh của giáo dục để biến thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp và đáng sống.
Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia ICLC 6 gồm đại diện 3 thành phố, trong đó Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO từ năm 2020; thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) mới gia nhập Mạng lưới từ tháng 2.2024.
Thành phố Sơn La vinh dự mở màn cho phiên thảo luận song song của Hội nghị với bài trình bày về chủ đề “Đầu tư cho tương lai: Các mô hình huy động tài chính hiệu quả chống biến đổi khí hậu tại các đô thị và giáo dục cho phát triển bền vững”.
Điểm nhấn trong bài trình bày của thành phố Sơn La được nhiều đại biểu quốc tế quan tâm chính là cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực từ nhân dân, nâng cao nhận thức, năng lực của nhân dân để họ có thể tự giải quyết các vấn đề môi trường và phát triển bền vững tại chính nơi mình sinh sống theo cách thức phù hợp với văn hóa, tập quán, mong muốn và nhu cầu của chính họ.
Mô hình Ngôi nhà Trí tuệ, Tủ sách Nhân ái phát triển mạnh mẽ phủ khắp các cộng đồng dân cư là một minh chứng nổi bật cho chủ trương và cách làm này. Đây là mô hình thành phố và nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, mang đến không gian học tập suốt đời, phát triển văn hóa đọc, giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua những hoạt động mang đậm bản sắc các dân tộc trên địa bàn thành phố Sơn La.
Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cho biết, thành phố Sơn La coi giáo dục là trụ cột chính trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, lồng ghép giáo dục biến đổi khí hậu vào chương trình học chính thống và các sáng kiến cộng đồng. Những dự án như cuộc thi Sơn La - Thành phố toàn cầu tôi yêu đã thu hút sự tham gia rộng rãi, với hơn 300 tác phẩm sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường.
“Các sáng kiến này đã thúc đẩy văn hóa đổi mới và hợp tác, tạo ra những tác động tích cực trong quy hoạch và phát triển địa phương”, ông Đỗ Văn Trụ khẳng định.
Bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vinh cũng có bài trình bày tại phiên thảo luận song song số 7 với chủ đề Thu hẹp khoảng cách số. Trong nỗ lực xây dựng thành phố học tập toàn cầu, thành phố Vinh đã có nhiều nỗ lực để mang đến cơ hội tiếp cận số cho người dân trên địa bàn, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục liên thế hệ phù hợp với văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Bên cạnh trao đổi tại các phiên họp toàn thể và thảo luận song song, đại diện các thành phố của Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục với các thành phố thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.
Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO một lần nữa nhấn mạnh vị thế tiên phong của thành phố học tập trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, quốc gia và địa phương về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
Trong ngày cuối cùng của Hội nghị (5.12), các đại biểu sẽ tham quan, tìm hiểu về thành phố Jubail - thành phố công nghiệp năng động và phát triển nhất trên thế giới. Thành phố Jubail vừa được UNESCO trao tặng giải thưởng Thành phố học tập toàn cầu nổi bật năm 2024 nhờ câu chuyện về quá trình xanh hóa sa mạc kỳ diệu cũng như những chiến lược cân bằng giữa phát triển công nghiệp và phát triển bền vững thông qua giáo dục.