Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.

Với chủ đề “Thành phố học tập tiên phong trong hành động vì khí hậu”, Hội nghị thu hút sự tham gia của khoảng 1.200 đại biểu là lãnh đạo thành phố, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và nhà giáo dục thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO trên toàn thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Isabell Kempf, Viện trưởng Viện Học tập suốt đời của UNESCO cho biết, ICLC 6 không chỉ là nơi các thành phố gặp gỡ để học tập, trao đổi kinh nghiệm mà quan trọng hơn là nơi các thành phố cùng nhau hành động và chuyển đổi, thông qua sức mạnh của giáo dục để biến thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp và đáng sống.

z6098184228134-8c3888e6b0aa7fcb77e3549617f32eb3.jpg
Ban tổ chức đón Đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay Dammam

Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia ICLC 6 gồm đại diện 3 thành phố, trong đó Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO từ năm 2020; thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) mới gia nhập Mạng lưới từ tháng 2.2024.

Thành phố Sơn La vinh dự mở màn cho phiên thảo luận song song của Hội nghị với bài trình bày về chủ đề “Đầu tư cho tương lai: Các mô hình huy động tài chính hiệu quả chống biến đổi khí hậu tại các đô thị và giáo dục cho phát triển bền vững”.

Điểm nhấn trong bài trình bày của thành phố Sơn La được nhiều đại biểu quốc tế quan tâm chính là cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực từ nhân dân, nâng cao nhận thức, năng lực của nhân dân để họ có thể tự giải quyết các vấn đề môi trường và phát triển bền vững tại chính nơi mình sinh sống theo cách thức phù hợp với văn hóa, tập quán, mong muốn và nhu cầu của chính họ.

z6098191964949-9b8ce21f56bb1839630c01d7252e5652.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ trình bày tham luận tại phiên thảo luận song song

Mô hình Ngôi nhà Trí tuệ, Tủ sách Nhân ái phát triển mạnh mẽ phủ khắp các cộng đồng dân cư là một minh chứng nổi bật cho chủ trương và cách làm này. Đây là mô hình thành phố và nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, mang đến không gian học tập suốt đời, phát triển văn hóa đọc, giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua những hoạt động mang đậm bản sắc các dân tộc trên địa bàn thành phố Sơn La.

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cho biết, thành phố Sơn La coi giáo dục là trụ cột chính trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, lồng ghép giáo dục biến đổi khí hậu vào chương trình học chính thống và các sáng kiến cộng đồng. Những dự án như cuộc thi Sơn La - Thành phố toàn cầu tôi yêu đã thu hút sự tham gia rộng rãi, với hơn 300 tác phẩm sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường.

“Các sáng kiến này đã thúc đẩy văn hóa đổi mới và hợp tác, tạo ra những tác động tích cực trong quy hoạch và phát triển địa phương”, ông Đỗ Văn Trụ khẳng định.

cam-tu.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vinh Trần Thị Cẩm Tú tham gia phiên thảo luận song song số 7

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vinh cũng có bài trình bày tại phiên thảo luận song song số 7 với chủ đề Thu hẹp khoảng cách số. Trong nỗ lực xây dựng thành phố học tập toàn cầu, thành phố Vinh đã có nhiều nỗ lực để mang đến cơ hội tiếp cận số cho người dân trên địa bàn, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục liên thế hệ phù hợp với văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Bên cạnh trao đổi tại các phiên họp toàn thể và thảo luận song song, đại diện các thành phố của Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục với các thành phố thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

z6098184199001-f93becd331adb101bd6fa5b035d000d3.jpg
Đại biểu thành phố Sơn La trao đổi bên lề Hội nghị

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO một lần nữa nhấn mạnh vị thế tiên phong của thành phố học tập trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, quốc gia và địa phương về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Trong ngày cuối cùng của Hội nghị (5.12), các đại biểu sẽ tham quan, tìm hiểu về thành phố Jubail - thành phố công nghiệp năng động và phát triển nhất trên thế giới. Thành phố Jubail vừa được UNESCO trao tặng giải thưởng Thành phố học tập toàn cầu nổi bật năm 2024 nhờ câu chuyện về quá trình xanh hóa sa mạc kỳ diệu cũng như những chiến lược cân bằng giữa phát triển công nghiệp và phát triển bền vững thông qua giáo dục.

Giáo dục

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X: Sáng kiến tủ sách tiếng Việt đạt giải Nhì
Giáo dục

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X: Sáng kiến tủ sách tiếng Việt đạt giải Nhì

Tối 03.12.2024, đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X. Tác phẩm Tủ sách tiếng Việt (dành cho người Việt Nam ở nước ngoài) của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và đào tạo) đã đạt Giải Nhì – Hạng mục Sáng kiến sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

“Siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm: Những trường áp dụng tỷ lệ lớn xét tuyển học bạ sẽ bị ảnh hưởng
Giáo dục

“Siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm: Những trường áp dụng tỷ lệ lớn xét tuyển học bạ sẽ bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Thương mại cho rằng những trường đại học vốn áp dụng tỷ lệ rất lớn cho phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định ràng buộc chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%, đặc biệt là các trường tốp dưới.

Học viện Ngoại giao tròn 65 năm thành lập và phát triển
Giáo dục

Học viện Ngoại giao tròn 65 năm thành lập và phát triển

Ngày 2.12, Học viện Ngoại giao tổ chức lễ Kỷ niệm 65 năm thành lập. Trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển Học viện là cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo về quan hệ quốc tế hàng đầu Việt Nam, góp phần đắc lực vào sự nghiệp đối ngoại và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo
Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo

Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18.1.2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.