Các rạp chiếu phim ở Mỹ: Giữa tuần đông khách, cuối tuần hắt hiu

TUYẾT LOAN 26/08/2009 00:00

Những thống kê gần đây cho thấy, xu hướng xem phim của người Mỹ dường như đang thay đổi: các phim chiếu từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần thu hút đông khán giả hơn 3 ngày cuối tuần. Sự thay đổi này khiến các nhà sản xuất sẽ phải tính toán lại khi đưa phim ra thị trường.

04-Giua-tuan-23809-300.jpg

Hàng chục năm nay, tổng số vé bán được tại các rạp từ thứ 6 đến Chủ nhật thường được các hãng lấy làm cơ sở để tính toán tổng doanh thu của các phim trong mùa hè. Tuy nhiên năm nay, cách tính này đang ít nhiều thay đổi, bởi sự “đổi chiều” trong xu hướng xem phim của khán giả. Số vé bán được ngày thường từ thứ 2 đến thứ 5 đang tăng lên (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2008), trong khi vé bán ra ba ngày cuối tuần lại giảm thê thảm.

Bộ phim bom tấn Hary Potter và Hoàng tử lai được kỳ vọng sẽ cứu vãn mùa phim hè năm nay, thậm chí hãng phát hành còn dời lịch chiếu từ tháng 12.2008 sang tháng 7.2009 nhằm thu hút đông khán giả hơn, nhưng cũng không đạt doanh thu như mong muốn. Tuy nhiên, thống kê doanh số bán vé của Harry Potter 6 cho thấy, những ngày trong tuần, số vé bán ra tăng lên khá nhiều so với cuối cuần. Tính đến nay, Harry Potter và Hoàng tử lai đã có tổng doanh thu ngày thường nhỉnh hơn so với cuối tuần (143,5 triệu so với 139,3 triệu USD).  Cách đây hai năm, cũng vào dịp hè, tập phim trước Harry Potter và Hội Phượng hoàng thu được khoảng 138 triệu USD tiền vé vào các ngày giữa tuần, còn tổng thu trong các dịp cuối tuần là 154 triệu USD.

Bộ phim của hãng Walt Disney The Proposal (Lời cầu hôn) ra mắt khán giả ngày 19.7, thu được khoảng 158 triệu USD tiền vé, đạt doanh thu cao nhất cho tới nay đối với một bộ phim thuộc thể loại hài lãng mạn. Trong đó, doanh thu từ đầu tới giữa tuần ước tính khoảng 58,8 triệu USD, chiếm 37% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, đây không phải là kết quả hoàn toàn bất ngờ đối với các hãng phim. Thời gian gần đây, số khán giả đến rạp chiếu phim đang tăng dần. Các đối tượng xem phim vào ngày thường chủ yếu là phụ nữ và nhóm gia đình. Tính ra, trong nhiều cách giải trí, đi xem phim tiện lợi và kinh tế nhất khi ngân quỹ của mỗi gia đình dành cho giải trí đang bị cắt giảm. Một chuyến picnic hay du lịch cả gia đình chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều so với một buổi đi xem phim. Hơn nữa, mùa hè lại là thời gian học sinh, sinh viên được nghỉ dài, các bậc phụ huynh cũng có những kỳ nghỉ ngắn xen kẽ giữa thời gian làm việc. Nếu so sánh, vé xem phim rẻ hơn rất nhiều so với vé vào sân vận động xem thi đấu một môn thể thao nào đó, hay vào công viên giải trí. Với những lý do này, tổng số vé ngoài rạp của ngày thường của mùa hè năm nay đã tăng 5% so với 30% của năm ngoái.

Giám đốc phân phối trong nước của hãng Warner Bros Dan Fellman cho biết: “Đơn giản là xu hướng hiện nay đang thay đổi. Thành phần công chúng bình dân đang tăng lên. Điều này rất có lợi đối với những bộ phim có vốn đầu tư nhỏ, vừa tầm thị hiếu số đông công chúng”.

Các phim của hãng Walt Disney thường được coi là trùm của những ngày giữa tuần. Các bậc phụ huynh thường tin tưởng vào những bộ phim do Disney xuất xưởng, và trong suốt kỳ nghỉ hè, phim của Disney thường rất đắt khách. Bộ phim G-Force do Disney phát hành ra mắt chỉ sau Harry Potter và Hoàng tử lai đúng một tuần, nhưng đã so kè quyết liệt với “cậu bé phù thủy” trong những ngày giữa tuần.

Hãng phim 20th century Fox cũng tung ra bộ phim hoạt hình phù hợp với gia đình Ice Age: Dawn of the Dinosaurs (Kỷ băng hà: Khủng long thức giấc) đúng đợt hãng Paramount phát hành Transformers: Revenge of the Fallen (Bại binh phục hận). Trong tuần đầu tiên, “Khủng long thức giấc” vượt qua “Transfomers” trong tất cả những ngày giữa tuần. Chỉ vào dịp cuối tuần, “những người máy biến hình” mới lấy lại được vị thế của mình. Ngay cả khi so sánh với phần trước đó Ice Age: The Meltdown (Băng tan) phát hành tháng 3.2006, số khán giả xem vào các ngày giữa tuần của “Khủng long thức giấc” cũng cao hơn “Băng tan”: 45% tổng doanh thu so với 23%.

Với những thống kê này, chắc hẳn các hãng phim sẽ phải tính toán đến một chiến lược khác cho những bộ phim sắp phát hành, để khai thác hiệu quả hơn những ngày xem phim giữa tuần.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Các rạp chiếu phim ở Mỹ: Giữa tuần đông khách, cuối tuần hắt hiu
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO