Cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại!

Minh Giang 06/06/2022 19:35

Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo (người đồng sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên; sáng lập kiêm CEO TNI King Coffee) tại Hội thảo “Back & Bounce” - Trở lại và Vĩ đại.

 Cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại! -0
Các CEO giao lưu với các đại biểu

Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện "We are back" do Cộng đồng CEO Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức. Các thông điệp từ Tọa đàm đã truyền cảm hứng đến các doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân trẻ.

Tham dự Hội thảo doanh nhân Đặng Văn Thành - Nguyên Chủ tịch Sacombank, nay là Chủ tịch Tập đoàn TTC; doanh nhân Nguyễn Đình Tùng – CEO Ngân hàng Phương Đông OCB và Host của Hội thảo là CEO Đông Á Solutions Trần Bằng Việt và hàng trăm CEO trẻ trên toàn quốc. We are back được đánh giá là sự kiện lớn nhất sau 2 năm Covid-19 của Cộng đồng CEO Quản trị và Khởi nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã chia sẻ về những kinh nghiệm đã giúp bà “Trở lại và vĩ đại hơn”. Những câu chuyện kinh doanh, những trải nghiệm của bà đã tạo động lực cho các bạn trẻ vượt qua các khó khăn để thành công.

Bà Diệp Thảo cho biết, bản thân đứng lên từ biến cố năm 2014 và bản án ly hôn năm 2019, lần đầu tiên trước công chúng, bà đã mạnh mẽ khẳng định quyền cơ bản của người phụ nữ: "Với những cống hiến, hy sinh, sinh con và nuôi dưỡng con cái thì phụ nữ luôn cần được pháp luật bảo vệ để không bị thiệt thòi thêm. Đặc biệt, các nữ doanh nhân đã cùng chồng khởi nghiệp, tạo dựng cơ đồ thì pháp luật cần công bằng, có như vậy thì các nữ doanh nhân mới yên tâm cống hiến, xây dựng ước mơ và thực hiện khát vọng của mình, vợ chồng tôn trọng nhau mà gìn giữ gia đình”.

Nói về lý do trở lại, bà Diệp Thảo chia sẻ, sứ mệnh đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc bà - “Tôi chắc chắn một điều là thương hiệu mới này (King Coffee) sẽ vĩ đại hơn và rất xứng đáng là thương hiệu Việt có tầm vóc toàn cầu thật sự!”.

Bà cũng cho biết, King Coffee được thành lập trong thời điểm rất khó khăn. Tuy nhiên, một số đối tác của bà đã khuyến khích, động viên bà, nhờ đó bà đã cho ra đời thương hiệu mới với tâm huyết của riêng mình. Bên cạnh đó, bà cũng chia sẻ về chặng đường gian nan để lấy lại sự công bằng cho cà phê Robusta của Việt Nam mà thành tựu vừa qua là Kỷ lục thế giới cho cà phê Việt Nam và văn hóa cà phê Việt Nam. Trong tổng ngành cà phê thế giới, Robusta chiếm đến 46%, giá trị thương mại toàn thị trường là 467 tỷ đô (năm 2020). Lợi thế của chúng ta vô cùng lớn, đòi hỏi phải nhìn nhận nghiêm túc, sửa những lỗi sai để phát huy. “Ngay ngày nhận được chứng nhận Kỷ lục này, tôi cho rằng đây là một thời khắc lịch sử, bởi vì cà phê Việt Nam đã chính thức được khẳng định và vinh danh!” – bà Diệp Thảo nói.

 Cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại! -0
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo truyền cảm hứng cho các doanh nhân trẻ.

Đặc biệt, cuốn tự truyện: The Queen of King Coffee (dự kiến sẽ có phiên bản tiếng Việt trong tháng 6 này); dự án Women Can Do giúp 100,000 phụ nữ khởi nghiệp; Happy Farmers với tầm nhìn là nhà cung ứng một cửa và là cánh cổng thương mại lớn nhất của Việt Nam cho các đối tác quốc tế và thị trường thế giới… đã cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Cụ thể, với chuyển đổi số, super app sẽ giúp các doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số, sử dụng cánh cổng Singapore Dubai giúp các doanh nghiệp vươn ra thế giới nhanh hơn và mạnh hơn.

Bà Thảo khuyến cáo, nếu các doanh nghiệp hướng đến khách hàng tại Trung Đông thì nên sử dụng ngôn ngữ của họ (tiếng Ả rập). Bà chia sẻ, các bạn hãy đi ra ngoài để thấy các cơ hội và hãy hành động. Chính thành tựu của các bạn mới tạo nên danh tiếng và uy tín của các bạn, chứ không phải bài phát biểu hay danh ngôn.

Trả lời các câu hỏi của Host và khán giả trong hội trường, bà Diệp Thảo đã có nhiều chia sẻ hữu ích như: Khi có tầm nhìn xa thì chúng ta sẽ ít có sự thay đổi việc chính của mình hơn và tránh dùng các mánh lới; Bản lĩnh của người đứng đầu trong việc sáng suốt nhìn nhận sự việc, từ đó có quyết định nhanh giúp doanh nghiệp đỡ thiệt hại hơn trong đợt dịch Covid - 19; Trong hoạt động của mình, các sản phẩm nào đã đến lúc thoái trào thì các doanh nghiệp nên cẩn thận làm thu gọn để có tính hiệu quả; Để quyết định một việc rất lớn thì các bạn hãy quay về mục đích ban đầu; Kết chung một hệ thống (như chương trình Women Can Do) sẽ giúp các bạn khởi nghiệp có độ thành công cao hơn, đi lâu dài tốt hơn…

“Khởi nghiệp là một việc rất nghiêm túc và lâu dài, các bạn không nên có tầm nhìn ngắn rằng 5 năm tới có gì hay để làm. Việc các bạn cần làm là xác định một số năng lực lõi và khả năng chúng ta đi lâu dài với nghề đó hay không” – bà Diệp Thảo nói.

Bà lấy ví dụ gia đình của các bạn đang có một tiệm tạp hóa, các bạn có thể sẽ không thích hàng hóa chất đầy nhà. Song đó là một ngành retail rất lớn, bắt đầu khởi nguồn cho một hệ thống phân phối mà người ta gọi là huyết mạch của quốc gia. Đôi khi, các bạn nhìn ra bên ngoài thấy đồi bên kia có vùng cỏ rất xanh, không có gì khó khăn… Bà đưa ra lời khuyên: “Những gì thuộc về giá trị của gia đình của mình, năng lực lõi của mình là chính cái chúng ta xác định đầu tiên”.

Bà Diệp Thảo cho rằng, thương hiệu Việt chính là tài sản quý giá mà bà muốn đế lại cho thế hệ sau. Từ những năm 2000, bà từng làm rất nhiều hoạt động chia sẻ về vấn đề thương hiệu, làm gì để chúng ta xây dựng được một thế hệ thương hiệu Việt, khát vọng có được một thương hiệu của người Việt vươn ra toàn cầu, bởi các tập đoàn lớn thế giới không xuất phát từ những quốc gia trồng cà phê, trong khi đây là lợi thế của nước ta.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cà phê là động lực thôi thúc tôi trở lại!
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO