Bước ngoặt lớn trong thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng

Ngày 15.1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và Luật Đấu thầu có hiệu lực. Trong đó, Luật PPP với nhiều điểm mới như mở rộng quy mô dự án PPP, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu, cho phép thực hiện trở lại dự án BT… được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong thu hút khu vực tư nhân đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng, dịch vụ công.

Doanh nghiệp mong chờ văn bản hướng dẫn

So với Luật PPP năm 2020, Luật sửa đổi có nhiều điểm mới quan trọng, được đánh giá là sẽ giúp các dự án PPP thực hiện thông suốt hơn, nhất là với những dự án quy mô nhỏ, dự án PPP đặc thù và tạo đột phá trong thu hút đầu tư tư nhân.

Cụ thể, thay vì giới hạn trong 5 lĩnh vực theo quy định cũ, Luật khuyến khích thực hiện phương thức PPP đối với tất cả dự án thuộc lĩnh vực đầu tư công, trừ các dự án thuộc lĩnh vực Nhà nước độc quyền hoặc dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Hạn mức về quy mô vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án PPP cũng bị bãi bỏ.

Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa - dự án được đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh: VNB Tech
Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa - dự án được đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh: VNB Tech

Đáng chú ý, Luật cho phép tiếp tục áp dụng loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) thanh toán bằng tiền và thanh toán bằng quỹ đất theo hướng đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán cho nhà đầu tư, khắc phục tối đa các bất cập trong việc thực hiện loại hợp đồng này. Luật cũng áp dụng cơ chế linh hoạt trong việc bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP, theo đó xem xét áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước cao hơn 50% nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư dự án. Đồng thời, Luật làm rõ trình tự, thủ tục sử dụng vốn đầu tư công thanh toán cho nhà đầu tư trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; bổ sung các nguồn vốn thanh toán để chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp dự án PPP và xác định thứ tự ưu tiên khi sử dụng các nguồn vốn này…

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đang nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định mới của Luật PPP, và chờ mong các văn bản hướng dẫn triển khai, ví dụ sửa đổi các Nghị định hướng dẫn và các mẫu hợp đồng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) Trần Chủng cho biết.

Sẽ làm rõ thêm các nội dung mới

Chủ tịch VARSI Trần Chủng cho rằng, để Luật PPP thực sự đi vào cuộc sống, các cơ quan chức năng cần sớm sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn Luật, trong đó cần quan tâm đến các hình thức hợp đồng PPP, kèm theo đó là các mẫu hợp đồng. Việc ký kết hợp đồng dự án PPP phải tuân thủ những nguyên tắc pháp lý nhất định. Việc tuân thủ các nguyên tắc này giúp cho quan hệ hợp đồng dự án PPP được thiết lập hợp pháp bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên ký kết hợp đồng và là cơ sở để pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi có tranh chấp xảy ra.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong hơn 3 năm thực hiện Luật PPP năm 2020, có 31 dự án mới đang được triển khai và 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Đây đều là các dự án trọng điểm, quy mô lớn của quốc gia, địa phương với tổng mức đầu tư khoảng 380.000 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng khoảng 190.000 tỷ vốn nhà nước.

Các dự án này dự kiến sẽ hình thành khoảng 1.000km đường cao tốc, 2 cảng hàng không tiêu chuẩn cấp 4C, 3 công trình xử lý chất thải rắn cấp đặc biệt, 3 nhà máy cung cấp nước sạch, góp phần mở rộng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội của các địa phương.

“Một trong những nguyên tắc đặc thù quan trọng nhất chi phối việc xác lập và thực hiện hợp đồng PPP là nguyên tắc bình đẳng giữa cơ quan có thẩm quyền (thường là các cơ quan của chính quyền) và nhà đầu tư (thường là tư nhân). Sự khác biệt về địa vị pháp lý của hai chủ thể trong hợp đồng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự bất bình đẳng trong hợp đồng PPP”, Chủ tịch VARSI khuyến cáo, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan soạn thảo cầu thị, lắng nghe các kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư để thực thi Luật hiệu quả.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đang trong bước cuối cùng hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP và trình Chính phủ ban hành. Trong đó sẽ hướng dẫn các nội dung Luật yêu cầu quy định chi tiết, làm rõ thêm những nội dung mới và cập nhật mẫu hợp đồng cho phù hợp với tình hình hiện nay, đặc biệt là mẫu hợp đồng O&M - loại hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định.

Riêng quy định về dự án BT (xây dựng - chuyển giao, còn gọi là đổi đất lấy hạ tầng) có hiệu lực từ 1.7.2025. Dự kiến có Nghị định riêng về dự án BT và tháng 3 tới sẽ có dự thảo ban đầu. Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là nội dung rất thách thức và sẽ phải lấy ý kiến rộng rãi, để mở ra những cơ hội mới trong thực hiện loại dự án này.

Kinh tế

Ảnh minh họa
Kinh tế

Thương mại điện tử sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD năm 2025

Theo ThS. Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2024 thương mại điện tử đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 18 - 20%, vượt mốc 25 tỷ USD; cùng với những động lực tăng trưởng mới, dự báo thị trường này sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD trong năm 2025.

Chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản
Kinh tế

Thị trường bất động sản Hà Nội bước vào chu kỳ mới

Từ những diễn biến tích cực của năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ và bền vững nhờ trợ lực từ việc hoàn thiện khung pháp lý và các yếu tố tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế vĩ mô.

Dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho 3 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Ảnh: PV
Doanh nghiệp

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Ngày 17.1.2025, dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho 3 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô.

Kiên định vượt sóng gió - Eximbank đạt lợi nhuận kỷ lục trong 35 năm
Doanh nghiệp

Kiên định vượt sóng gió - Eximbank đạt lợi nhuận kỷ lục trong 35 năm

Bất chấp những thách thức từ nền kinh tế đầy biến động, Eximbank đã đạt lợi nhuận trước thuế 4.188 tỷ đồng trong năm 2024 - một cột mốc lịch sử trong 35 năm phát triển của ngân hàng. Những chỉ số tăng trưởng vượt bậc cùng các thành tựu quốc tế là minh chứng cho năng lực quản trị và cam kết phát triển bền vững của ngân hàng với khách hàng, cổ đông và đối tác.

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam - tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế
Kinh tế

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam - tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế

Việc xây dựng Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam là chủ trương, quyết sách chính trị có vai trò, ý nghĩa quan trọng, tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng tốc, bứt phá, củng cố các yếu tố nền tảng, làm tiền đề để nước ta tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc. 

Hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025
Kinh tế

Khó khăn có thể trở thành áp lực tích cực

Năm 2025, nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đây có thể trở thành áp lực tích cực để nước ta quyết liệt thực hiện các cải cách kinh tế có tính căn bản hơn, tập trung vào đổi mới, sáng tạo và hội nhập. Đây sẽ là nền tảng giúp hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và những năm tiếp theo.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Cục Hải quan Quảng Ninh.
Kinh tế

Toàn diện và hiện đại hơn

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu, hiện đại hóa hải quan đã trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các quốc gia, đặc biệt là Việt Nam, khi kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục tăng trưởng; một trong những dấu mốc quan trọng trong quá trình này là sự ra đời và triển khai Hệ thống Thông quan tự động VNACCS/VCIS. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhu cầu về hệ thống hải quan hiện đại và toàn diện hơn nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cũng là mục tiêu quan trọng của ngành hải quan.

Món quà tri ân đặc biệt dành cho khách hàng - Kỷ niệm 35 năm Eximbank
Doanh nghiệp

Món quà tri ân đặc biệt dành cho khách hàng - Kỷ niệm 35 năm Eximbank

Kỷ niệm 35 năm hành trình phát triển và gắn bó cùng khách hàng, Eximbank tự hào gửi đến quý khách hàng chuỗi ưu đãi đặc biệt như lời tri ân sâu sắc cho sự tin tưởng và đồng hành suốt chặng đường dài. Những ưu đãi này không chỉ là món quà ý nghĩa mà còn là lời cam kết của Eximbank trong việc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ quý khách hàng trên hành trình tạo dựng những dấu ấn vững bền trong tương lai. 

Năm 2024, doanh thu TKV đạt trên 168 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp

Năm 2024, doanh thu TKV đạt trên 168 nghìn tỷ đồng

Ngày 13.1, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản (TKV) cho biết, thời tiết tương đối thuận lợi cho các hoạt động khai thác trong tháng 12.2024 đã giúp sản lượng than khai thác của TKV vượt mức bình quân trung bình tháng, qua đó đưa Tập đoàn cán đích các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ngoạn mục.

Techcombank được vinh danh "đơn vị vững mạnh" tại WeChoice Awards 2024 vì đóng góp tích cực cho cộng đồng
Doanh nghiệp

Techcombank được vinh danh "đơn vị vững mạnh" tại WeChoice Awards 2024 vì đóng góp tích cực cho cộng đồng

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành đại diện duy nhất trong ngành ngân hàng được vinh danh “Đơn vị vững mạnh Việt Nam” tại đêm Gala trao giải WeChoice Awards 2024. Giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp đang không ngừng phát triển hoạt động và mở rộng sức ảnh hưởng của doanh nghiệp nói riêng, Việt Nam nói chung tới thế giới, xây dựng hình ảnh Việt Nam vững mạnh trong mắt người Việt và bạn bè quốc tế.