HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XIX

Bước khởi đầu thuận lợi cho một nhiệm kỳ

- Thứ Bảy, 03/07/2021, 05:32 - Chia sẻ
Hội đồng Nhân dân tỉnh Khóa XVIII đã có một nhiệm kỳ thành công, để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Cử tri và Nhân dân đang trông chờ và đặt nhiều kỳ vọng vào bộ máy lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa mới tiếp tục phát huy làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước những vấn đề trọng đại của địa phương.

Kiện toàn các chức danh chủ chốt

Nhiệm kỳ HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XIX có 56 đại biểu, trong đó có 20 đại biểu tái cử và 36 đại biểu lần đầu tiên tham gia vào HĐND tỉnh, đặc biệt có 19 đại biểu nữ, có gần 45% đại biểu là người dân tộc thiểu số. Chúng tôi tin tưởng rằng, các vị đại biểu tái cử sẽ phát huy tốt kinh nghiệm của mình, cùng với các đại biểu mới sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, mang đến nguồn sinh lực tươi mới cho HĐND tỉnh; qua đó sẽ đồng lòng góp sức, gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, chung tay tạo nên một nhiệm kỳ mới mang nhiều dấu ấn sôi động và hiệu quả, chất lượng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái ĐỖ ĐỨC DUY

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Hoàng Thị Thanh Bình cho biết, đến thời điểm này các nội dung của Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Khóa XIX đã được hoàn tất và sẵn sàng cho ngày khai mạc 4.7. Dự kiến, kỳ họp diễn ra trong một ngày, song đây là kỳ họp được cử tri và các đại biểu hết sức trông đợi. Trước hết, đó là những công việc bầu ra các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm lãnh đạo chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của HĐND tỉnh.

Cụ thể, sau phiên khai mạc, kỳ họp sẽ nghe và xem xét Báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; Báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Ủy ban Bầu cử tỉnh. HĐND tỉnh tiến hành bầu các chức danh của HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; quyết định thành lập Ban Dân tộc, số lượng uỷ viên các Ban của HĐND tỉnh, bầu Trưởng ban, Phó Trưởng ban. Tiếp đó, HĐND bầu các chức danh của UBND tỉnh gồm: Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh; bầu Hội thẩm toà án Nhân dân tỉnh.

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh thảo luận, xem xét các tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo theo thẩm quyền; nghị quyết về việc tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021; nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất của HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy tặng hoa chúc mừng Lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh
Ảnh: Trọng Hiếu

Nhiều dấu ấn đổi mới

Đánh giá về những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Hoàng Thị Thanh Bình nhấn mạnh, trong nhiều nhiệm kỳ qua và đặc biệt là nhiệm kỳ HĐND tỉnh Khóa XVIII đã có nhiều đột phá theo hướng mở rộng dân chủ, hướng về cơ sở, được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm theo dõi và đánh giá cao. Vai trò hoạt động của HĐND tỉnh được thể hiện rõ, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một trong những dấu ấn nổi bật đầu tiên đó là HĐND tỉnh Khóa XVIII đã tổ chức thành công 21 kỳ họp (trong đó có 9 kỳ họp thường kỳ, 12 kỳ họp chuyên đề), thông qua 235 nghị quyết. Chất lượng các nghị quyết được nâng lên, sát với thực tiễn và có tính khả thi, đáp ứng được yêu cầu phát triển của địa phương và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các đại biểu đi giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tại  huyện Văn Chấn

Kể cả khi đã đạt được con số ấn tượng như trên, dấu ấn nhiệm kỳ qua còn thể hiện ở hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND. Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND đã tổ chức giám sát 42 chuyên đề, trên 250 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và đột xuất, tập trung trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, nội chính - pháp chế, quốc phòng - an ninh. Nét mới trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh là xác định đúng nội dung trọng tâm, đúng đối tượng; không trùng lặp về nội dung, thời gian, đối tượng, địa điểm; kết hợp giám sát qua báo cáo với giám sát thực tế tại cơ sở, gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp các đối tượng tham gia các chính sách. Kết quả giám sát chuyên đề được báo cáo tại các kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh.

Một dấu ấn nữa trong nhiệm kỳ qua là hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp được đổi mới theo hướng “hỏi nhanh, đáp gọn” có trọng tâm, trọng điểm. Các ý kiến chất vấn đã đi vào những vấn đề cụ thể, những vấn đề bức xúc mà cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Đã có 65 ý kiến chất vấn Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND và thủ trưởng các sở, ngành.

Đặc biệt, mô hình "kỳ họp không giấy” được Thường trực HĐND tỉnh triển khai rất hiệu quả. Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp được trang bị máy tính bảng để sử dụng nghiên cứu tài liệu và thông qua các nghị quyết của kỳ họp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ họp, nhất là trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, HĐND đã linh hoạt chuyển sang tổ chức kỳ họp chuyên đề bằng hình thức trực tuyến để kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và quyết định một số vấn đề quan trọng, cấp bách của tỉnh.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi 

Ngoài ra, HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh trong việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, trong đó tăng cường tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri ở ba cấp. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 171 hội nghị tiếp xúc cử tri, với trên 18.000 lượt cử tri tham dự, có 2.073 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến HĐND tỉnh. Đồng thời, phối hợp tốt với UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh, cũng như chỉ đạo giải quyết kịp thời nội dung kiến nghị của Thường trực, các Ban của HĐND và cử tri.

Nhiệm kỳ hoạt động của HĐND khóa mới đang bắt đầu. Những kết quả trên sẽ là nền tảng vững chắc, bước khởi đầu thuận lợi cho một nhiệm kỳ HĐND tỉnh Khóa XIX tiếp tục phát huy vai trò, chức năng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Chí Tuấn