BSR bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động

- Thứ Tư, 06/05/2020, 15:21 - Chia sẻ
Bảo đảm an ninh, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Với sự nỗ lực của người lao động, kỹ sư và ban lãnh đạo, BSR đã đạt mốc 25 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công vào ngày 27.4.2020.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Với đặc thù vận chuyển, chế biến, tồn chứa các sản phẩm xăng dầu và nhiều hoạt động bảo dưỡng sửa chữa máy móc, thiết bị hàng ngày nên công trường BSR luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn lao động. Nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn lao động, BSR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình nhằm kiểm soát an toàn trong suốt thời gian qua. Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, công tác an toàn sức khỏe môi trường tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.


Bảo đảm an toàn khi làm việc bằng giàn giáo tại cổng A1 Nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Nguồn: ITN)

Đơn cử như xây dựng văn hóa an toàn với nhiều chương trình, hoạt động được triển khai trong Công ty và lan tỏa đến các nhà thầu, cải tiến và hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường. Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho cán bộ công nhân viên và nhân sự nhà thầu làm việc tại Nhà máy bằng những buổi nói chuyện chuyên đề như an toàn hóa chất, an toàn làm việc trong không gian hạn chế, an toàn khi làm việc trên cao… Công ty cũng thường xuyên thực hiện công tác giám sát bảo đảm an toàn trong suốt quá trình thi công, bảo dưỡng sửa chữa trong Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bên cạnh việc giám sát hàng ngày, Công ty cũng thành lập các đoàn kiểm tra hàng tuần, hàng tháng để bảo đảm an toàn sức khỏe môi trường và động viên người lao động làm việc trên công trường với sự tham gia nhiệt tình của các cấp quản lý từ cấp Tổ trưởng đến các lãnh đạo công ty, thể hiện cam kết và ưu tiên cao nhất đối với việc vận hành an toàn và ổn định nhà máy.

Tính riêng năm 2019, Công ty BSR đã tổ chức 86 khóa đào tạo an toàn sức khỏe môi trường cho 9.404 lượt cán bộ công nhân viên công ty, tổng số giờ công đào tạo đạt 38.406 giờ công, trung bình mỗi cán bộ công nhân viên đạt 25 giờ công/người/năm. Ngoài ra, công ty tiến hành đào tạo cho 4.507 lượt nhà thầu với 8.158 giờ công đào tạo.

An toàn là nhiệm vụ trọng tâm

Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết, từ khi đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào vận hành, BSR đã chú trọng xây dựng hệ thống quản lý an toàn và được tổ chức quốc tế DNV (tổ chức độc lập với mục tiêu bảo vệ an toàn cuộc sống, tài sản và môi trường) đánh giá chứng nhận đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn OSHAS 18001:2007 và ISO 14001:2005. Hệ thống quản lý an toàn BSR cũng đã được đơn vị BSI đánh giá tái chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn ISO 45001:2018, ISO 14001:2015, với 138 quy trình, hướng dẫn chuyên môn về an toàn, sức khỏe, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Thành viên Ban kiểm soát BSR Vũ Lê Huy cũng cho biết, hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường của BSR còn được đánh giá bởi các đơn vị thứ 3 như PSRG (USA), Dupont Sustainable Solution (nhà cung cấp hoạt động hàng đầu dịch vụ tư vấn quản lý). Kết quả đánh giá của các đơn vị trên đều cho thấy hệ thống quản lý an toàn sức khỏe môi trường của BSR đã được hoàn thiện.

Ngoài ra, để bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, BSR đã thành lập Đội Phòng cháy chữa cháy cơ sở thuộc Ban An toàn môi trường. Đội Phòng cháy chữa cháy làm việc theo chế độ 2 ca 4 kíp thường trực 24/24h tại Nhà máy để ứng phó kịp thời với các sự cố xảy ra. Đồng thời, thành lập Đội Phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành. Lực lượng này đã được Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện, tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm trong công tác an toàn, phòng cháy chữa cháy từ các chuyên gia nước ngoài.

“Văn hóa an toàn được xây dựng dựa trên sự cam kết tuân thủ các quy tắc an toàn từ Ban lãnh đạo Công ty đến người nhân viên lao động; sự quan tâm, chia sẻ giữa những người lao động về các mối nguy hiểm, tác động của nó đối với con người, môi trường và máy móc thiết bị. Bên cạnh đó là hoạt động đánh giá thực tế và đề ra các nguyên tắc phòng ngừa mối nguy dựa trên những phân tích, giám sát và thông tin phản hồi từ người lao động…” - Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết.

Giám đốc Nhà máy lọc dầu Dung Quất Mai Tuấn Đạt nhấn mạnh, Nhà máy lọc dầu Dung Quất có quy mô lớn, cấu hình công nghệ hiện đại, quy trình vận hành phức tạp nên quá trình vận hành và bảo dưỡng luôn tiềm ẩn những mối nguy về an toàn lao động. Vì vậy, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động của công ty và các đối tác, hệ thống quản lý an toàn công nghệ và an toàn lao động đã được công ty đầu tư xây dựng, ứng dụng và liên tục cải tiến trong hơn 10 năm qua. Nhờ vậy, đến nay, văn hoá an toàn đã trở thành một phần tinh hoa của người lao động BSR mà trong đó, thói quen nói chuyện an toàn trước mỗi ca làm việc là môt biểu trưng đặc sắc, có thể nhìn thấy được ở mọi vị trí trong nhà máy.

Ông Đạt nhận định thêm, xây dựng thói quen nói chuyện an toàn ở một nhà máy với hàng nghìn người lao động ở nhiều trình độ khác nhau là không hề dễ dàng. Với việc hình thành thói quen nói chuyện an toàn, từng người lao động đều đã có ý thức sâu sắc về trách nhiệm và đã hành động để bảo vệ an toàn cho bản thân, cho đồng nghiệp và cho nhà máy.

Vân Phi