Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Cần bám sát mục tiêu giáo dục toàn diện của Chương trình GDPT 2018

Sau hơn 10 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra thông tin về Dự thảo phương án thi vào lớp 10 trong đó có việc bốc thăm môn thi thứ 3. Các chuyên gia nhận định rằng đây là một phương án có thể triển khai tuy nhiên cần thực hiện một cách căn cơ.  

Theo đề xuất của Bộ, kỳ thi vào lớp 10 từ 2025 trở đi sẽ gồm 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn do Sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn còn lại thuộc Chương trình giáo dục phổ thông mới (Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật).

Môn thi thứ 3 phải được Sở GD-ĐT công bố vào ngày 31.3 hằng năm, cách kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khoảng 3 tháng.

Nhiều ý kiến trái chiều nổi lên về vấn đề này, trong đó phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận 3 phương án mà nhà trường, học sinh, phụ huynh quan tâm.

Cụ thể, bên cạnh đề xuất của Bộ GD-ĐT là cho học sinh bốc thăm môn thi thứ 3, các chuyên gia và phụ huynh đề xuất 2 phương án: 1 là học sinh được tự chọn môn thi thứ 3 nhằm đảm bảo công bằng; 2 là ấn định 3 môn thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Bốc thăm để gạt bỏ tâm lý ứng thi, chỉ học tủ, học lệch

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, định hướng, mục tiêu quan trọng nhất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chống học lệch và học tủ. Đặc biệt, với cấp THCS học sinh phải học đều tất cả các môn. Đây cũng là quãng thời gian để học sinh học một cách phổ quát, củng cố kiến thức cơ sở về mọi mặt của cuộc sống.

“Bộ GD-ĐT đã bỏ Tiếng Anh là môn thi bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, đầu ra THPT và đầu vào đại học đã không bắt buộc sử dụng Tiếng Anh vậy tại sao vào lớp 10 chúng ta phải ép thí sinh thi Tiếng Anh.” Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương nhận định.

vie-4082-4951.jpg
Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng

Cô giáo Vân Hồng nhận định rằng, phương án bốc thăm chính là công bằng nhất. Khi bốc thăm chúng ta sẽ có được môn thi hoàn toàn khách quan. Theo cô Hồng, phương án của Bộ đưa ra đã có sự cân nhắc rất kỹ. Thời gian môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31.3 hàng năm cũng là thời điểm hợp lí vì lúc này các trường đã dạy xong chương trình và tập trung vào giúp học sinh ôn thi.

Cũng đồng tình với phương án bốc thăm của Bộ GD-ĐT, chuyên gia giáo dục, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc cho biết, việc ấn định môn thi là lí do để thí sinh học lệch, học tủ.

Từ việc học lệch, học tủ, chọn các môn học dễ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nhân lực các ngành khoa học thiết yếu, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của Việt Nam.

“Để tránh tình trạng này. phương án thi 3 môn với 1 môn bốc thăm như dự kiến là hợp lý. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT nên giới hạn số môn nằm trong danh mục bốc thăm”, thầy Ngọc nhấn mạnh.

Trước các ý kiến bốc thăm môn thi thứ 3 tạo sự may rủi, thiếu công bằng, chuyên gia đề xuất chỉ cần giữ đề thi ở mức độ cơ bản, ít nâng cao để giảm tải áp lực thi cử cho học sinh..

vie-3995-8198.jpg
Học sinh trường THCS Chương Dương trong giờ học

“Trong các diễn đàn, phụ huynh than phiền việc bốc thăm, có thêm môn thi đồng nghĩa phải học thêm nhiều. Điều này không đúng, bởi áp lực kỳ thi không xuất phát từ môn thi mà đến từ tính cạnh tranh, đổ xô để con học trường công lập. Trong khi đó, chỉ tiêu, số trường, số lớp dành cho THPT công lập lại quá ít. Sự kỳ vọng của phụ huynh vượt quá sức học của con cũng là yếu tố đẩy cao tính căng thẳng của kỳ thi này”, thầy giáo khẳng định.

Thầy Vũ Khắc Ngọc quả quyết, nếu đã học nghiêm chỉnh thì không gặp khó khăn gì trong vấn đề này. Phụ huynh và học sinh cần gạt bỏ tâm lý ứng thí, chỉ học các môn để thi, bởi ảnh hưởng không tốt đến tương lai các em sau này.

Nguy cơ thiếu hụt nhân tài tại các ngành khoa học cơ bản

Liên quan tới việc để học sinh tự chọn môn thi. Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương đánh giá đây là một phương án hay. Tuy nhiên, điều này dễ dẫn tới tình trạng cồng kềnh khi tổ chức kỳ thi và không phải địa phương nào cũng có thể tổ chức được. Đồng thời, việc để thí sinh chọn môn thi liệu có tạo một lý do để học sinh chỉ học những môn mình thích, môn dễ học hơn.

Theo cô Hồng, từ kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, đã manh nha xuất hiện việc học sinh chọn Sử, Địa, Giáo dục Công dân mà “trốn” các môn khoa học cơ bản. Điều đó cho thấy rằng học sinh đang có một “lý do chính đáng” để né tránh những môn tư duy logic, vô hình chung tạo ra thói quen ngại nghĩ, ngại tư duy, ngại làm những điều khó cho học sinh.

Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển tiên tiến, văn minh, hiện đại, rất cần lực lượng nhân tài có tư duy logic, hiểu biết về khoa học, nhưng nếu chúng ta không kiểm soát mà thả nổi việc học các môn KHTN trong trường học, nguy cơ về sạch bóng nhân tài trong các lĩnh vực liên quan tới KHTN là một tương lai có thể dự báo trước.

anh-chup-man-hinh-2023-07-20-luc-1689844787899-9785.png
Chuyên gia giáo dục, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc

Có cùng quan điểm về nhận định này, chuyên gia giáo dục, thầy giáo Nguyễn Khắc Ngọc cho biết, dễ nhận thấy tình trạng học sinh bỏ bê các môn học đã diễn ra từ lớp 7, lớp 8. Học sinh hiện nay đang bị mất gốc kiến thức về cả KHTN và khoa học xã hội. Điều này khiến các em khi lên bậc THPT khó lựa chọn các môn chuyên sâu cho tổ hợp xét tuyển đại học.

Không chỉ vậy, những năm gần đây, tỷ lệ thí sinh thiếu hụt kiến thức KHTN, chỉ chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang gia tăng. Nhiều học sinh có xu hướng ‘chạy trốn’ khỏi các môn Toán - Hóa - Sinh bởi quá khó. Từ việc học lệch, học tủ, chọn các môn học dễ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nhân lực các ngành khoa học công nghệ, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của Việt Nam.

Vậy thí sinh nên chọn môn thi như thế nào?

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội, Chương trình GDPT mới đòi hỏi quá trình học cần đáp ứng được các mục tiêu, các yêu cầu về năng lực, phẩm chất, thái độ.

z5548891132034-f44a144eac2521eb9-1718869409520-7480.jpg
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng

Thầy Trần Mạnh Tùng đề xuất cho học sinh được chọn môn thi vào lớp 10. Khi đó, ngoài Toán, Ngữ văn, học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với năng lực để thi tuyển vào lớp 10 là phù hợp nhất. Bởi vì khi lên THPT, học sinh được chọn tổ hợp môn để học theo năng lực.

Theo ý kiến của một số giáo viên tại Hà Nội, việc cho thí sinh chọn môn thi có thể thực hiện, tuy nhiên cần khoanh vùng lựa chọn cho học sinh. Tốt nhất chỉ đưa ra 2 phương án, thứ nhất là tổ hợp môn KHTN thứ 2 là tổ hợp môn khoa học xã hội (Sử - Địa - Công dân). Bởi trong thực tế giáo dục, có nhóm học sinh mang năng lực tốt hơn ở các bộ môn tự nhiên, tương tự nhiều học sinh mang thiên hướng học môn khoa học xã hội tốt hơn.

Đối với đề thi, chỉ cần giữ ở mức độ cơ bản, ít nâng cao để giảm tải áp lực thi cử cho học sinh. Bởi trước đó, sau vài chục năm chỉ tổ chức thi Toán, Ngữ văn, 2019 là năm học đầu tiên thí sinh Hà Nội phải thi 4 môn để xét tuyển vào lớp 10 công lập. Quyết định này ban đầu nhận nhiều phản đối, tuy nhiên, phổ điểm môn này đẹp nhất, điểm trung bình là 7,29.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra vào chiều nay 7.10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, nếu chọn một môn cố định, Bộ GD-ĐT lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Như vậy, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới.

Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu có thể có các phương thức, hình thức khác nhau có thể lựa chọn trong số các môn còn lại, ví dụ như năm nay có thể thi môn khoa học xã hội, năm sau có thể khoa học tự nhiên, năm sau có thể các môn khoa học khác hoặc có thể bốc thăm.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện kỹ lưỡng công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 của giai đoạn trước làm sao vừa mang tính ổn định nhưng có sự đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông của 2018.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...