Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2

- Thứ Ba, 22/09/2020, 14:41 - Chia sẻ
Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn Covid-19, thay thế cho Quyết định ban hành ngày 22.4 nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 để thực hiện giám sát, cách ly, điều trị, đánh giá cho ra viện và nghiên cứu.

Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay, bảo đảm phòng chống dịch một cách hiệu quả, phát huy được tối đa các nguồn lực hiện tại, Bộ Y tế xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong tình hình mới dựa trên tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch đã và đang thực hiện, năng lực xét nghiệm của các địa phương, kỹ thuật xét nghiệm và tính sẵn có của các sinh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2.

Theo đó, diễn biến của dịch được chia làm 3 giai đoạn bao gồm giai đoạn có ca bệnh xâm nhập, ca bệnh thứ phát trong cộng đồng và các ổ dịch khu trú, chưa lây lan rộng trong cộng đồng; giai đoạn bệnh lây lan rộng ra cộng đồng; giai đoạn chỉ phát hiện người mắc từ nước ngoài về, không có ca mắc trong cộng đồng.

Tùy mức độ lan rộng của dịch sẽ xét nghiệm theo nhóm ưu tiên

Đối tượng xét nghiệm được chia làm 3 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng này trong trong mọi trường hợp; nhóm 2 thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng này khi có nhiều nguồn lực hơn và đã bảo đảm đầy đủ cho các trường hợp thuộc nhóm 1; nhóm 3 thực hiện xét nghiệm khi có đủ nguồn lực và đã bảo đảm cho các đối tượng thuộc nhóm 1 và nhóm 2. 

Việc lựa chọn đối tượng cần xét nghiệm, phương pháp, kỹ thuật và sinh phẩm xét nghiệm căn cứ vào các yếu tố dịch tễ và lâm sàng; xem xét đánh giá tính khả thi trước khi thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng có ưu tiên thấp. Tùy mức độ lan rộng của dịch, Việt Nam sẽ xét nghiệm theo nhóm ưu tiên. Chẳng hạn, với giai đoạn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Nhóm 1 sẽ gồm người có triệu chứng viêm phổi nặng nghi ngờ Covid-19; ca bệnh đang trong quá trình điều trị; nhân viên y tế, người chăm sóc… có triệu chứng nghi ngờ Covid-19; người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 tại các cơ sở cách ly tập trung…

Nhóm 2 gồm các trường hợp đến khám hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng nghi do viễm virus, hội chứng cúm; bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao (bệnh nền hoặc từ 60 tuổi trở lên) và có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19; nhân viên y tế không có triệu chứng nhưng làm việc tại bệnh viện có số lượng ca mắc tăng nhanh…

Nhóm 3 gồm trường hợp giám sát cộng đồng có nguy cơ cao, nhóm yếu thế.

Hoàng Yến