Bộ trưởng Ngoại giao nhóm Bộ Tứ họp trực tuyến

- Thứ Bảy, 20/02/2021, 05:44 - Chia sẻ
Bộ trưởng Ngoại giao các nước nhóm Quad, còn được gọi là Bộ Tứ, gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ, mới đây đã khẳng định sự phản đối mạnh mẽ đối với những hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp trực tuyến hôm 18.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Marise Payne của Australia, S. Jaishankar của Ấn Độ và Toshimitsu Motegi của Nhật Bản một lần nữa phản đối các hành vi đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng 2 vùng biển nêu trên. Các bộ trưởng cũng nhất trí hợp tác để bảo đảm khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi đặc biệt quan ngại về Luật Hải cảnh Trung Quốc được Bắc Kinh thông qua tháng trước. Luật có hiệu lực từ ngày 1.2, hải cảnh Trung Quốc được phép sử dụng vũ khí chống lại những cá nhân và tổ chức nước ngoài bị xem là xâm phạm chủ quyền hay quyền tài phán của Bắc Kinh tại những vùng biển do họ đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Hai tàu sân bay của Mỹ tập trận ở Biển Đông ngày 9.2 - Nguồn: Reuters

Bên cạnh đó, các bộ trưởng còn thảo luận về tình hình Myanmar - nơi quân đội nước này đảo chính, giành quyền kiểm soát đất nước vào đầu tháng 2. Các bộ trưởng kêu gọi trả tự do ngay tức thì cho những nhân vật bị bắt giữ, trong đó có nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng khôi phục dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết các bộ trưởng đã thảo luận về kế hoạch hợp tác để đối phó với đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, cùng những thách thức toàn cầu khác, như tin giả và chủ nghĩa chống khủng bố, trước khi thể hiện sự ủng hộ chung đối với vai trò trung tâm của ASEAN.

Đối thoại an ninh 4 bên sau này được biết đến với tên gọi Bộ Tứ được hồi sinh năm 2017. Cuộc họp trực tuyến vừa diễn ra là cuộc họp ngoại trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden, người vừa có những bước đi cho thấy khu vực Ấn Độ -  Thái Bình Dương sẽ là một ưu tiên của Mỹ khi ông cho tiến hành cuộc tập trận hiếm hoi với hai tàu sân bay của Mỹ ở Biển Đông...

Q.Đạt