Giám sát thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018:

Bộ trưởng GD-ĐT: Nghiêm túc giải trình, không né tránh các vấn đề giáo dục phổ thông 2018

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông là việc rất lớn, rất hệ trọng mà toàn ngành đang làm, đang thực hiện một trách nhiệm giải trình với xã hội.

Tinh thần nghiêm túc, cầu thị

Tại cuộc họp trực tuyến với các sở GD-ĐT về giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng 7.2, các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông tin về tình hình thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) địa phương. Nhìn chung, các Sở GD-ĐT đều chủ động, sẵn sàng, đón đoàn giám sát với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, giải trình và tiếp nhận ý kiến nhận xét, đánh giá để tiếp tục triển khai tốt hơn trong thời gian tới.

Trước đó, 63 tỉnh, thành đã hoàn thành báo cáo về triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 gửi Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT tổng hợp báo cáo gửi Chính phủ và báo cáo của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 cũng đã được gửi đến Quốc hội.

Giúp xã hội hiểu đầy đủ, toàn diện hơn về giáo dục -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐTNguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp trực tuyến với các sở GD-ĐT về giám sát thực hiện CT GDPT 2018.

Trao đổi với 63 Sở GD-ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: "Chương trình GDPT 2018 là một trọng tâm của triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29. Những năm tháng vừa qua, đặc biệt 5 năm gần đây, toàn ngành đã thực hiện nhiều việc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Hơn 1 triệu nhà giáo đã miệt mài bỏ công sức để triển khai chương trình mới.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh việc giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông là việc rất lớn, rất hệ trọng mà toàn ngành đang làm, đang thực hiện một trách nhiệm giải trình với xã hội.

“Chúng ta cần nhận thức hết được tầm quan trọng của các báo cáo, các giải trình, các trao đổi, việc đón đoàn giám sát và các kết luận sẽ được đưa ra” - Bộ trưởng lưu ý và cho rằng: Đây là việc cần làm để thông qua đó, Quốc hội, người dân, cử tri, hiểu được đầy đủ, sâu hơn, toàn diện hơn về những gì toàn ngành Giáo dục làm.

Giải trình, báo cáo, thực hiện việc phục vụ giám sát nếu làm tốt sẽ giúp xã hội hiểu hơn về công việc của ngành Giáo dục. Ngược lại, bao công sức đã làm, xã hội không hiểu đến, không hiểu đủ, có thể dẫn đến cái nhìn sai lệch, thậm chí ảnh hưởng đến những chính sách trong thời gian sắp tới với ngành giáo dục.

Cung cấp thông tin đầy đủ để giám sát đúng, trúng

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp báo cáo với lãnh đạo địa phương, với đoàn giám sát. Cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học. Làm sao để đoàn giám sát giám sát được một cách khách quan nhất, đầy đủ nhất, thấy được chiều sâu nhất những gì chúng ta đang làm.

Cũng liên quan đến quan điểm chỉ đạo, theo Bộ trưởng, trong báo cáo, giải trình, trao đổi, cần nhấn mạnh đổi mới theo Chương trình GDPT 2018 là việc rất lớn, rất khó. Đổi mới là một quá trình và hiện nay công cuộc này vẫn đang trong quá trình triển khai. Kết quả đổi mới trong giáo dục có khi nhiều năm sau mới nhìn thấy được. Bởi vậy nhiều vấn đề chưa nên nhận định vội về kết quả mà cần làm rõ đang làm được đến đâu, đã làm được những gì...

Bộ trưởng nói rõ: Báo cáo thực hiện theo mẫu, theo yêu cầu, nhưng cũng phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, như: Chủ động của nhà trường cần thực hiện đến đâu? Nhà giáo cần đổi mới điều gì, cần khác gì trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn so với trước đây? Các nơi có điều chỉnh gì về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá? Quan điểm mới đối với SGK? Việc sử dụng SGK như thế nào? Chúng ta đã thực hiện quy trình trong chọn SGK ra sao?... Để chính các nhà giáo lên tiếng về việc thầy cô đã có gì mới, có hào hứng, thấy tốt, thấy hay trong quá trình thực hiện chương trình mới hay không? Địa phương, các sở GD-ĐT đã tập huấn giáo viên như thế nào?…

Giúp xã hội hiểu đầy đủ, toàn diện hơn về giáo dục -0
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến

Đánh giá khách quan, không né tránh những gì còn khó khăn, còn vướng, nhưng cũng không biến việc nhỏ thành lớn. Trong trao đổi với truyền thông cũng vậy, cần tập trung nhiều vào vấn đề sâu, chuyên môn, không phải chỉ một vài vấn đề nổi lên theo dư luận.

Trong các khâu này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến vấn đề nhà giáo và nhận định: Áp lực của sự thay đổi trong Chương trình GDPT 2018 đặt lên nhà giáo rất nhiều. Lực lượng cần đổi mới nhất cũng là nhà giáo. Quyết định mức độ thành công của đổi mới cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu. Đây là lực lượng cần hỗ trợ, quan tâm nhất.

“Khi đưa đoàn giám sát xuống cơ sở, người đứng ra báo cáo, đối tượng quản lý là một phần, nhưng nên để thầy cô trực tiếp giảng dạy lên tiếng một cách khách quan nhất, nói được đúng, được hết các trải nghiệm của mình”, Bộ trưởng đề nghị.

Nội dung tiếp theo được Bộ trưởng nhấn mạnh là kết luận của các đoàn giám sát. Theo đó, trong kết luận này, những gì chưa phù hợp, chúng ta phải giải trình; những gì chưa phản ánh hết phải cố gắng bổ sung để có được các kết luận khách quan nhất. Đây cũng là dịp chúng ta kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; về chính sách, kể cả chính sách vĩ mô, các bộ luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD-ĐT và các bộ ngành khác… Để khi tổng hợp lại sẽ có sức nặng từ nhiều tỉnh thành.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng thời lưu ý địa phương tầm quan trọng của việc thông tin đến các ĐBQH đầy đủ về Chương trình GDPT 2018. Tỉnh, thành còn thời gian có thể tổ chức buổi thông tin trao đổi về Chương trình với đoàn ĐBQH địa phương, giúp ĐBQH hiểu sâu về chương trình, từ đó giám sát đúng, trúng. Cùng với đó, Bộ trưởng lưu ý thêm về sự chuẩn bị của 8 địa phương đón đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như công tác truyền thông về nội dung này.

Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) nhiều trường đại học đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến trong thế hệ sinh viên. 

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).