Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Bắc Kạn

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 19:39 - Chia sẻ
Ngày 14.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Bắc Kạn.

Bộ trưởng Phan Văn Giang và Đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4 và làm việc với lãnh đạo phường Phùng Chí Kiên, Ủy ban Bầu cử thành phố Bắc Kạn, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Kạn.

Cùng dự cuộc làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc với Uỷ ban bầu cử tỉnh Bắc Kạn

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Kạn Phương Thị Thanh cho biết, tỉnh đã công bố, niêm yết danh sách và tiểu sử của 10 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026, 84 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 402 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.318 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Số cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh là 238.897 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 238.575 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp xã là 234.584 người. 

Tiểu ban thông tin tuyên truyền đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử 2021-2026 với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng khu vực, vùng miền, có trọng tâm, trọng điểm, được thực hiện thường xuyên và liên tục để nhân dân theo dõi, kiểm tra. Về công tác an ninh trật tự và y tế, các Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự và y tế cho cuộc bầu cử theo chức năng, nhiệm vụ.

Qua giám sát thực tế và báo cáo tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Phan Văn Giang đánh giá, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã được tỉnh Bắc Kạn triển khai đầy đủ, đúng quy định của pháp luật, đúng hướng dẫn của Trung ương và bảo đảm tiến độ theo quy định. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ thị của Trung ương về công tác bầu cử. Niêm yết danh sách cử tri và ứng cử viên đúng luật, rõ ràng, dễ tiếp cận. Đồng thời, triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Trung ương và tổ chức thành công 3 hội nghị hiệp thương. Nhân sự ứng cử viên đều đạt được sự tín nhiệm, nhất trí cao, tỷ lệ ứng cử viên nữ và người dân tộc thiểu số đều bảo đảm về chất lượng, hài hòa về cơ cấu, mục tiêu của Trung ương và phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Trong đó, với ứng cử viên đại biểu Quốc hội, tỷ lệ nữ đạt 37,5%; tỷ lệ người dân tộc thiểu số đạt 75%; tỷ lệ trẻ chiếm 50%. Đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh: tỷ lệ nữ đạt 55,9%; tỷ lệ dân tộc thiểu số đạt 76,2%); tỷ lệ trẻ đạt 39,3%...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Bắc Kạn chú ý rà soát danh sách cử tri thật kỹ lưỡng, nhất là đối với những người thuộc diện phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà do dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định.

Tính đến ngày 13.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 56 hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên HĐND tỉnh. Vượt qua trở ngại, khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Bắc Kạn đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất để ứng cử viên tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết. Thông tin tuyên truyền rất sáng tạo, chú trọng đến các vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất thiết yếu cho bầu cử với tinh thần trang trọng và tiết kiệm.

Từ nay đến ngày bầu cử 23.5 chỉ còn 9 ngày. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ; hoan nghênh Bắc Kạn chọn phương thức tập huấn theo từng đợt, theo từng loại việc giúp cán bộ nắm sát công việc; đồng thời lưu ý cần theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh Covid-19, tình hình bão lũ thiên tai, giao thông trong ngày bầu cử...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, từ ngày 14.5, Hội đồng Bầu cử quốc gia và Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tuyên truyền qua điện thoại, tất cả các cuộc gọi, tin nhắn đều sẽ có thông báo, lưu ý cử tri sáng suốt lựa chọn đại biểu ưu tú để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp; từ ngày 20.5 trở đi sẽ thông báo, lưu ý để toàn dân tham gia bỏ phiếu bầu cử. Cùng với các hình thức tuyên truyền này, Bắc Kạn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, có các hình thức tuyên truyền phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Quan tâm, theo dõi chặt chẽ tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị các phương án hợp lý để bảo đảm tốt việc giữ khoảng cách, tránh tụ tập quá đông người tại các điểm bầu cử; cần có các phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi có phát sinh diễn biến phức tạp về thiên tai, bệnh dịch, an ninh, trật tự xã hội tại địa phương trong dịp bầu cử. Cùng với việc tập trung chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng lưu ý cấp ủy và chính quyền các cấp phải chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và an sinh xã hội cho người dân trong tỉnh. 

Nguyễn Thúy