Bộ kit xét nghiệm virus Corona sau 15 phút

- Thứ Hai, 17/02/2020, 08:17 - Chia sẻ
Bộ kit mới do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển, cho kết quả xét nghiệm virus Corona chỉ sau 15 phút, giúp đẩy nhanh tốc độ kiểm tra sàng lọc bệnh nhân.

Khi dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới (Covid-19), đang hoành hành ở Trung Quốc thì việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm để sàng lọc bệnh nhân là vấn đề cực kỳ quan trọng.

Các nhà khoa học phụ trách phòng thí nghiệm ở Trung Quốc đã phát triển bộ kit mới cho phép trả kết quả xét nghiệm Covid-19 chỉ sau 15 phút với một giọt máu của người bệnh, Tân Hoa Xã cho biết hôm 16.2.

So với phương pháp xét nghiệm axit nucleic, còn gọi là phương pháp RT-PCR hiện tại, bộ kit mới giúp xét nghiệm đơn giản, hiệu quả và chính xác hơn, cho phép đẩy nhanh sàng lọc tại chỗ ở những người nghi nhiễm virus Corona.

Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm của bộ kit mới vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của các chuyên gia trong ngành xét nghiệm y học. Các chuyên gia này cho rằng bộ kit phải được kiểm nghiệm thêm để bảo đảm.

Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và một số quốc gia khác. Tính đến ngày 16.2, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đã tăng lên 68.500 người, 1.665 người tử vong. Trong đó, số bác sĩ, nhân viên y tế nhiễm bệnh ở Trung Quốc lên đến hơn 1.700 người.

Tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới là 69.264 người. Nhật Bản đang trở thành ổ dịch lớn thứ 2 bên ngoài Trung Quốc với 407 ca nhiễm bệnh.

Ngày 15.2, Bộ Y tế Pháp thông báo một du khách Trung Quốc đã tử vong vì virus Corona ở nước này, trở thành ca tử vong đầu tiên vì dịch ở châu Âu. Bệnh nhân 80 tuổi này là công dân Vũ Hán nhập cảnh vào Pháp ngày 16.1 và được chăm sóc cũng như cách ly tại bệnh viện Bichat ở Paris. Hiện Pháp ghi nhận 6 ca nhiễm trong đó 1 trường hợp là lây từ người sang người. Ngoài Pháp, nhiều quốc gia châu Âu đã xác nhận trường hợp nhiễm virus Corona, bao gồm Anh, Đức và Italy.

Quỳnh Vũ