Bộ GTVT công bố kết quả vụ tai nạn ca nô tại khu vực Cần Giờ
Bộ GTVT cho biết, Tổ điều tra thuộc Ban Chỉ đạo điều tra đã có kết quả ban đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-4-2 ngày 2/8/2013 tại khu vực Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Cụ thể:
Phương tiện được sử dụng sai mục đích, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Thêm nữa, ca nô trước khi xảy ra tai nạn đã chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).
Nguy hiểm hơn, ca nô BP 12-04-02 hành trình ra vùng không được phép hoạt động: Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Nhưng trên thực tế, ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động. Quy trình điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật. Cụ thể, sau khi ra khỏi khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải ca nô. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.
Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.
Từ những kết quả điều tra do những nguyên nhân trên, Ban chỉ đạo cho biết, căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT của Bộ GTVT ngày 20/7/2012 về báo cáo điều tra tai nạn, ngày 22/8/2013, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý theo thẩm quyền.