Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra thực hiện Thông tư 29 tại Hải Phòng và Bắc Giang

Trong hai ngày 5 và 6.3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn tiếp tục thực hiện kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT tại Hải Phòng và Bắc Giang

Xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan

Ngày 5.3, Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hải Phòng, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GD-ĐT đã triển khai họp với 66 hiệu trưởng các trường THPT và 14 Phòng GD-ĐT quận, huyện để tuyên truyền, quán triệt, hiểu đúng quy định của thông tư 29.

Sau khi Thông tư có hiệu lực, Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức họp trực tuyến với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường THPT và các Phòng GD-ĐT quận, huyện tiếp tục tuyên truyền và quán triệt, giải đáp thắc mắc của các đơn vị.

imgm7215.jpg
Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiêm túc và đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo chất lượng. Tăng cường việc hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Hướng dẫn cán bộ, giáo viên của đơn vị thực hiện dạy thêm học thêm ngoài nhà trường đúng quy định theo Thông tư số 29.

Sở GD-ĐT Hải Phòng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

imgm7263.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao việc triển khai quyết liệt Thông tư 29 của các cấp ở Hải Phòng, từ việc tuyên truyền, ban hành văn bản, tổ chức kiểm tra…

Thứ trưởng cũng nhắc tới bài viết của thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, được lan toả tích cực trên các diễn đàn mạng xã hội và chia sẻ niềm tin chắc chắn về rất nhiều thầy cô, đồng nghiệp tâm huyết, trách nhiệm đang nỗ lực giữ cho sự tôn nghiêm vốn có của ngành, hướng tới lợi ích của học sinh.

Trước ý kiến băn khoăn, cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường trường học sẽ thiếu nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ, Thứ trưởng thẳng thẳn: Tại sao việc sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất của nhà trường phải phụ thuộc vào dạy thêm, học thêm? Tại sao lại hưởng phúc lợi từ dạy thêm, học thêm? Cần suy nghĩ lại, không thể mong tăng nguồn thu từ gia đình học sinh.

imgm7313.jpg
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm: Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới giáo dục. Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, do đó, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm.

Đề nghị ngành Giáo dục Hải Phòng nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, đồng tâm, đồng lòng hướng tới lợi ích của học sinh, tôn vinh ngành giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo.

imgm7386.jpg
imgm7442.jpg
Thầy, cô giáo tại Hải Phòng đặt câu hỏi tới Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng nhấn mạnh lại quan điểm chỉ đạo “5 không” (không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm), “4 đề cao” (đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội) với mong muốn ngành Giáo dục Hải Phòng thực hiện thật tốt những chỉ đạo này.

Bắc Giang thực hiện Thông tư 29 thuận lợi, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả

Ngày 6.3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm tại tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang: Ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GDĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

imgm7775.jpg
Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang

Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.

Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.

Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp.

imgm7721.jpg
Đại diện các trường học tại Bắc Giang

Khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).

Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết hết lòng vì học sinh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên; kịp thời xử lý phù hợp khi phát hiện vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

imgm7967.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Bắc Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai nghiêm, chặt từ cấp cơ sở.

Thứ trưởng cũng chia sẻ vui mừng khi phụ huynh, đội ngũ hiệu trưởng ở Bắc Giang nhận thức đúng, thấu hiểu đúng nguyên lý của giáo dục để tâm huyết, trách nhiệm, phối hợp trong thực hiện Thông tư 29.

Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu này đã trở thành mặc định, Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29 vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, mục đích cao nhất mà Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện, đó là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.

imgm7801.jpg
Các thầy, cô ở Bắc Giang đặt câu hỏi cho Thứ trưởng trong buổi làm việc

“Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với cách làm của Sở GD-ĐT Bắc Giang, với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trách nhiệm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tin tưởng, Bắc Giang sẽ thực hiện tốt nhất Thông tư 29, quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm

Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon
Giáo dục

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon

Trường Mầm non quốc tế Mỹ Rosemont Việt Nam bị phụ huynh phản ánh liên tục đóng cửa không đón học sinh dù học phí đóng từ vài tháng đến hơn 1 năm với mức từ vài chục triệu lên đến hơn trăm triệu đồng. Đồng thời, học sinh phải ngủ dưới sàn trong điều kiện thiếu thốn, chật chội và ăn cơm đựng trong túi nilon,...

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm
Giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng,việc góp ý dự thảo Đề án quốc gia Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta.

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt

“Sự phát triển của công nghệ trong bối cảnh mới đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ cao hơn, nhưng muốn đáp ứng được thì “nền gốc” phải có sự chuẩn bị. Tôi cho rằng với quyết sách miễn học phí cho các em từ mầm non tới hết trung học phổ thông ở các trường công lập, “nền gốc” đã được chuẩn bị tốt hơn, chu đáo hơn”, đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhấn mạnh.

GS.TS Phạm Tất Dong: Miễn học phí là chính sách ưu việt trong giáo dục
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Phạm Tất Dong: Miễn học phí là chính sách ưu việt trong giáo dục

Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Đây là một chính sách hợp lòng dân, góp phần giảm gánh nặng học phí với các gia đình ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, để mọi người hiểu rõ hơn về chính sách và đảm bảo công bằng hơn trong giáo dục, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS Phạm Tất Dong nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương về chính sách này.

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam
Văn hóa - Thể thao

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới liên tục thay đổi với tốc độ nhanh chóng, học tập suốt đời không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Theo chuyên gia giáo dục TỐNG LIÊN ANH, thành viên Mạng lưới chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, học giả về giáo dục người lớn và học tập suốt đời quốc tế (PIMA), người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ là kim chỉ nam để hiện thực hóa các chính sách về học tập suốt đời tại Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi

Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.