Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra thực hiện Thông tư 29 tại Hải Phòng và Bắc Giang

Trong hai ngày 5 và 6.3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn tiếp tục thực hiện kiểm tra, nắm tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT tại Hải Phòng và Bắc Giang

Xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan

Ngày 5.3, Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hải Phòng, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GD-ĐT đã triển khai họp với 66 hiệu trưởng các trường THPT và 14 Phòng GD-ĐT quận, huyện để tuyên truyền, quán triệt, hiểu đúng quy định của thông tư 29.

Sau khi Thông tư có hiệu lực, Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức họp trực tuyến với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường THPT và các Phòng GD-ĐT quận, huyện tiếp tục tuyên truyền và quán triệt, giải đáp thắc mắc của các đơn vị.

imgm7215.jpg
Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiêm túc và đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo chất lượng. Tăng cường việc hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Hướng dẫn cán bộ, giáo viên của đơn vị thực hiện dạy thêm học thêm ngoài nhà trường đúng quy định theo Thông tư số 29.

Sở GD-ĐT Hải Phòng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

imgm7263.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao việc triển khai quyết liệt Thông tư 29 của các cấp ở Hải Phòng, từ việc tuyên truyền, ban hành văn bản, tổ chức kiểm tra…

Thứ trưởng cũng nhắc tới bài viết của thầy giáo Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, được lan toả tích cực trên các diễn đàn mạng xã hội và chia sẻ niềm tin chắc chắn về rất nhiều thầy cô, đồng nghiệp tâm huyết, trách nhiệm đang nỗ lực giữ cho sự tôn nghiêm vốn có của ngành, hướng tới lợi ích của học sinh.

Trước ý kiến băn khoăn, cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường trường học sẽ thiếu nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ, Thứ trưởng thẳng thẳn: Tại sao việc sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất của nhà trường phải phụ thuộc vào dạy thêm, học thêm? Tại sao lại hưởng phúc lợi từ dạy thêm, học thêm? Cần suy nghĩ lại, không thể mong tăng nguồn thu từ gia đình học sinh.

imgm7313.jpg
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm: Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới giáo dục. Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT, do đó, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm.

Đề nghị ngành Giáo dục Hải Phòng nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, đồng tâm, đồng lòng hướng tới lợi ích của học sinh, tôn vinh ngành giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo.

imgm7386.jpg
imgm7442.jpg
Thầy, cô giáo tại Hải Phòng đặt câu hỏi tới Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng nhấn mạnh lại quan điểm chỉ đạo “5 không” (không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm), “4 đề cao” (đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội) với mong muốn ngành Giáo dục Hải Phòng thực hiện thật tốt những chỉ đạo này.

Bắc Giang thực hiện Thông tư 29 thuận lợi, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả

Ngày 6.3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm tại tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang: Ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GDĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

imgm7775.jpg
Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang

Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.

Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.

Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp.

imgm7721.jpg
Đại diện các trường học tại Bắc Giang

Khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).

Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết hết lòng vì học sinh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên; kịp thời xử lý phù hợp khi phát hiện vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

imgm7967.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Bắc Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai nghiêm, chặt từ cấp cơ sở.

Thứ trưởng cũng chia sẻ vui mừng khi phụ huynh, đội ngũ hiệu trưởng ở Bắc Giang nhận thức đúng, thấu hiểu đúng nguyên lý của giáo dục để tâm huyết, trách nhiệm, phối hợp trong thực hiện Thông tư 29.

Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu này đã trở thành mặc định, Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29 vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, mục đích cao nhất mà Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện, đó là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.

imgm7801.jpg
Các thầy, cô ở Bắc Giang đặt câu hỏi cho Thứ trưởng trong buổi làm việc

“Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với cách làm của Sở GD-ĐT Bắc Giang, với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trách nhiệm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tin tưởng, Bắc Giang sẽ thực hiện tốt nhất Thông tư 29, quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm

Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Giáo dục

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngày 21.4, trong khuôn khổ tăng cường hợp tác nhân đạo, văn hóa và giáo dục giữa Cộng hòa Azerbaijan và Việt Nam, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao do bà Leyla Aliyeva - Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev dẫn đầu, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế
Giáo dục

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế

Theo chuyên gia, bước chân vào doanh nghiệp, sinh viên không nên sợ các thay đổi về công nghệ hay kinh tế, chính trị toàn cầu. Bởi trong cuộc đua với AI, các kỹ năng mà công cụ này khó thể thay thế con người là khả năng đưa ra quyết định, thấu cảm và truyền tải cảm xúc.

 “Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất” nơi tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục

“Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất” nơi tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chiều 21.4, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chương trình “Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất”, nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.