Bộ GD-ĐT tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Ngày 19.11, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân; Vụ trưởng các Vụ: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học và Giáo dục Đại học; cùng 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023.

Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng các nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023 (Ảnh: Xuân Quý)
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Các đại biểu tham dự buổi lễ (Ảnh: Xuân Quý)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trân trọng gửi lời chúc mừng tới tất cả các thầy cô giáo nhân dịp ngày lễ trọng đại của ngành giáo dục - Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Đặc biệt, Bộ trưởng chúc mừng 200 cô giáo, thầy giáo được tuyên dương và trao bằng khen nhà giáo tiêu biểu năm học 2022-2023.

Theo Bộ trưởng, mỗi nhà giáo được tuyên dương ngày hôm nay là tấm gương tiêu biểu, được lựa trọng trong số hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước. Đây là các thầy giáo, cô giáo ở những miền xa xôi của Tổ quốc, đã đạt được nhiều thành công trong giảng dạy, có cách làm sáng tạo trong triển khai chủ trương, đường lối và các quyết sách của ngành Giáo dục trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, nhiều nhà giáo đã vượt qua các khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong đó, nhiều thầy, cô đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, đã dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Các thầy, cô đã mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao cả.

Dù trong hoàn cảnh nào, các nhà giáo vẫn luôn giữ trọng đạo nghề, dành nhiều tâm sức cho sự nghiệp trồng người và kiến tạo nên các giá trị cao đẹp cho xã hội và cho cuộc sống. Đó vừa là quyết tâm, vừa là chỗ dựa để các thầy, cô theo được nghề và làm tốt sứ mệnh của mình.

Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại  lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023, tổ chức ngày 19.11 (Ảnh: Xuân Quý)

“Ngành Giáo dục và Bộ GD-ĐT luôn trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những gì mà các thầy, cô giáo đã, đang và sẽ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục của nước nhà”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, lễ tuyên dương, trao Bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, đó cũng là sự nghiệp phát triển con người, phát triển đất nước. Từ đó, tạo niềm tin, sự hứng khởi, tinh thần đoàn kết và khơi dậy quyết tâm của các thầy cô.

Đây cũng là dịp để xã hội chia sẻ và đồng hành hơn với ngành Giáo dục, để cùng chung tay chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đại diện các nhà giáo tiêu biểu phát biểu tại buổi lễ, thầy Nguyễn Thành Nhân, giảng viên cao cấp tại Khoa Toán - Tin học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, là một nhà giáo, thầy Nhân vô cùng xúc động và biết ơn trước sự quan tâm sâu sắc, những tình cảm ấm áp và tốt đẹp của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ GD-ĐT đã dành cho các nhà giáo trong ngày kỷ niệm này.

“Được tham dự Lễ tuyên dương nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 là một niềm vui bất ngờ và vinh dự đối với tôi. Bất ngờ, là bởi những đóng góp mà tôi đã thực hiện được thực sự còn quá nhỏ bé so với những hy sinh thầm lặng của nhiều thầy cô giáo trong ngành, so với sự cống hiến của những thầy cô đã từng dạy dỗ tôi trưởng thành. Các thầy cô luôn là những tấm gương sáng ngời về đạo đức, về sự tận tụy và lòng yêu nghề, luôn hết lòng yêu thương với các thế hệ học trò”, thầy Nhân tâm sự.

Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Thầy Nguyễn Thành Nhân, giảng viên cao cấp tại Khoa Toán - Tin học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đại diện các nhà giáo tiêu biểu phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Xuân Quý)

Theo thầy Nguyễn Thành Nhân, nhờ những ký ức đẹp của tuổi thơ về thầy cô giáo của mình, thầy đã yêu mến, rồi lựa chọn và gắn bó với nghề giáo trong nhiều năm qua. Thầy Nhân hy vọng, những đóng góp hôm nay cho sự nghiệp giáo dục có thể thay cho một lời tri ân đối với những người thầy của mình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở một vùng nông thôn nghèo khó, thầy Nguyễn Thành Nhân cảm nhận được những khó khăn vất vả mà cha mẹ mình phải trải qua, để con cái nhận được môi trường giáo dục đầy đủ hơn so với cha mẹ. Vượt lên những khó khăn bằng cách không ngừng học tập, thầy ý thức được sức mạnh, tầm quan trọng và cơ hội phát triển bền vững mà giáo dục mang lại.

Chính vì thế, được trực tiếp đứng trên bục giảng giảng dạy tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, được đồng hành và gắn bó với các hoạt động trong ngành giáo dục là một niềm vinh dự đối với thầy.

Thầy Nhân bộc bạch, một trong những điều đặc biệt nhất của nghề giáo chính là: niềm vui và động lực thường không đến từ thành tích của cá nhân, mà đến từ thành công và sự trưởng thành của các thế hệ học trò. Tròn 10 năm chính thức đứng trên bục giảng của giảng đường tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, nam giảng viên cho biết đang bắt đầu cảm nhận được hương vị ngọt ngào của niềm hạnh phúc này.

“Trong những năm đầu làm nghề, với thu nhập khiêm tốn, tôi không khỏi có chút chạnh lòng và trăn trở. Nhưng đến khi nhận được những tin tốt về thành công của nhiều học trò phương xa, tôi cảm giác vui mừng, hạnh phúc vỡ òa và xen lẫn tự hào, như thể đấy là thành công của chính mình, như thể tự mình được viết tiếp những giấc mơ vẫn còn dang dở. Tôi nhận ra, đó là món quà vô giá, là giá trị, chính là một đặc ân mà nghề giáo mang lại.

Từ đó, tôi nguyện với lòng sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong sự nghiệp của mình, góp phần trải bước cho các thế hệ học trò tiếp theo, để hạnh phúc mãi còn tiếp nối”, thầy Nhân bày tỏ.

Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trao Bằng khen cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023 (Ảnh: Xuân Quý)

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023.

Bộ GD-ĐT tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
 PGS.TS Nguyễn Viết Thái, Trường Đại học Thương Mại nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Trong số 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023 được trao Bằng khen, cấp giáo dục mầm non có 32 người, cấp tiểu học có 38 người, cấp THCS có 38 người, cấp THPT có 37 người, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên biệt có 12 người, giáo dục đại học có 43 người.

Một số hình ảnh tại lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023:

Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
Bộ GD-ĐT tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 -0
(Ảnh: Xuân Quý)

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.