Bộ GD-ĐT triển khai văn bằng số, sẽ không còn tình trạng bằng giả!

Đây là nhấn mạnh của ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT tại Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo năm 2024 với chủ đề “Giáo dục đại học với công nghệ số”, tổ chức ngày 7.12.

Triển khai học bạ số, văn bằng số, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng các cơ sở dữ liệu trong giáo dục và đào tạo, từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đến giáo dục đại học. Qua đó, cơ bản đã số hóa các thông tin phục vụ công tác quản lý tại tất cả các bậc học. Dữ liệu của ngành đã được kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm để khai thác các dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý.

Đối với giáo dục đại học, công tác tuyển sinh những năm gần đây hoàn toàn thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Đến nay, các cơ sở đào tạo khi thực hiện đề án tuyển sinh với các minh chứng của đề án tuyển sinh đều đã được số hóa. Bộ GD-ĐT cùng các trường đã thực sự tương tác trong quản lý điều hành qua môi trường số, thông qua cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học.

Trên cơ sở dữ liệu, Bộ đã triển khai rất nhiều ứng dụng và trong tương lai sẽ tiếp tục triển khai nhiều ứng dụng khác có liên quan để thực hiện chuyển đổi số. Đơn cử, việc chấm điểm thi đua của các cơ sở đào tạo đã không còn thực hiện trên giấy mà chấm điểm trên máy tính.

z6105862810975-57886179fdf51d8d83b28500a9d9afb9.jpg
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Trần Hiệp)

Về hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, đến nay, hệ thống tuyển sinh khá hoàn chỉnh với người dùng là thí sinh. Thí sinh đóng lệ phí qua hình thức trực tuyến (thay vì thanh toán bằng tiền mặt như trước kia) và chỉ cần tương tác với ứng dụng cho tất cả nguyện vọng của mình. Hàng năm, có khoảng hơn 700.000 thí sinh tham gia xét tuyển đại học với 3,5 triệu nguyện vọng đăng ký được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động. So với khoảng thời gian cách đây 5-10 năm, chúng ta đã thực sự chuyển đổi hoàn toàn trên môi trường số đối với công tác tuyển sinh.

Ông Nguyễn Sơn Hải cho biết, một trong những nhiệm vụ mà Bộ GD-ĐT chuẩn bị triển khai trong thời gian tới là văn bằng số. Văn bằng là kết quả đầu ra rất quan trọng cho quá trình đào tạo, học tập, tuy nhiên thực tế tồn tại rất nhiều bất cập trong quản lý văn bằng, như tình trạng bằng giả. Với việc triển khai văn bằng số thì tới đây, các văn bằng từ bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp các phương thức đào tạo đại học, sau đại học sẽ được số hóa. Văn bằng giấy vẫn được giữ, nhưng khi đã số hóa thì việc quản lý, sử dụng hoàn toàn trên môi trường số, trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Với việc triển khai văn bằng số, chúng ta cũng từng bước hiện đại hóa công tác quản lý giáo dục đại học. Văn bằng là “đầu ra” nhưng sẽ gắn với những dữ liệu liên quan đến “đầu vào” và quá trình đào tạo. Đây là bước rất quan trọng để nâng cao quản lý cả một chuỗi đào tạo từ “đầu vào” cho đến “đầu ra”, hạn chế các vấn đề về bằng giả, vấn đề tiêu cực về văn bằng. “Khi đã làm văn bằng số thì sẽ không còn bằng giả”, ông Hải khẳng định.

Một chính sách khác cũng chuẩn bị được triển khai và có nhiều tác động là học bạ số. Theo ông Hải, từ năm 2024, chúng ta đã thực hiện thí điểm học bạ số, tới năm 2025 dự kiến sẽ triển khai chính thức. Khi đã triển khai học bạ số, sẽ không còn học bạ giấy.

Hiện nay, các trường đại học khi xét tuyển vẫn dùng học bạ nửa số và nửa giấy. Dữ liệu ban đầu để các trường xem xét là dữ liệu số, nhưng khi thí sinh trúng tuyển lại phải mang học bạ giấy để xác nhận. Tuy nhiên tới đây sẽ không còn học bạ giấy mà thay thế hoàn toàn bằng học bạ số, có giá trị pháp lý trong các tình huống sử dụng.

Ông Nguyễn Sơn Hải khẳng định việc số hóa học bạ, văn bằng sẽ tăng cường, nâng cao cải cách hành chính của ngành giáo dục thông qua môi trường số, hướng đến vừa hiện đại, vừa công khai, vừa minh bạch.

z6105862839974-e0fd548f80af85e9dc228b27569c4feb.jpg
Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Trần Hiệp)

Cũng theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục tới đây sẽ đẩy mạnh phương thức đào tạo trực tuyến. Đối với giáo dục đại học, đào tạo trực tuyến là yêu cầu rất quan trọng để các trường nâng cao năng lực đào tạo.

Để thúc đẩy việc đào tạo trực tuyến, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư hướng dẫn và đang phối hợp với các cơ sở đào tạo triển khai một hệ thống đào tạo trực tuyến dùng chung trên nền tảng MOOC. Tới nay, đã có 4 cơ sở đào tạo bước đầu tích cực tham gia hệ thống này gồm Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế. Hệ thống nhằm mục tiêu xây dựng nền tảng dùng chung; các trường cùng cộng tác, phối hợp để triển khai các hoạt động đào tạo trực tuyến, chia sẻ, kế thừa nguồn lực trong công tác đào tạo.

Ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh, đây cũng là cốt lõi của mô hình giáo dục đại học số mà tới đây ngành giáo dục sẽ đẩy mạnh triển khai, mở rộng với các cơ sở đào tạo khác.

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tạo bước phát triển bứt phá cho ngành giáo dục

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nhiệm vụ rất quan trọng, tạo ra những bước phát triển bứt phá cho ngành giáo dục.

“Có lẽ không một ngành nào sẽ chịu ảnh hưởng mạnh dưới tác động của chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo như ngành giáo dục và cũng không có ngành nào sẽ được hưởng lợi nhiều từ những phát triển của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo như ngành giáo dục”, Thứ trưởng nói, đồng thời khẳng định bên cạnh việc chịu tác động, được hưởng lợi từ những tiến bộ này thì ngành giáo dục còn có sứ mệnh rất lớn là đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, cũng như bồi dưỡng nâng cao kiến thức, hiểu biết về công nghệ số cho người dân.

z6105862814234-7bcd29632e0cd2b1dffe960795635b75.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu (Ảnh: Trần Hiệp)

Theo Thứ trưởng, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GD-ĐT đã được Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030" (Đề án 131). Trong quá trình triển khai, chúng ta đạt được rất nhiều kết quả quan trọng.

Thời kỳ dịch Covid-19, chúng ta chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến, chứng tỏ năng lực của cả ngành trong khả năng thích ứng, chuyển đổi để đáp ứng những yêu cầu, biến động của bối cảnh mới. Thứ trưởng nhìn nhận đây là bước đi quan trọng, nhưng chưa thể nói là chuyển đổi số trong ngành. Để thực hiện chuyển đổi số phải bắt đầu với việc đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức quản lý về giáo dục, quản trị nhà trường và trong việc dạy và học, không đơn thuần là mang những tài liệu, bài giảng từ môi trường trực tiếp lên môi trường mạng.

Thứ trưởng nêu một ví dụ điển hình cho việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục, chính là đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến, tạo thuận lợi cho cả người học và các nhà trường.

Thứ trưởng khẳng định, chúng ta đã làm được một số việc rất quan trọng, nhưng trong bối cảnh mới và sự phát triển rất mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đặt ra thời cơ và thách thức to lớn. Việt Nam trong giai đoạn sắp tới có rất nhiều cơ hội khi các tập đoàn nước ngoài đang có ý định đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ số.

Bên cạnh việc chuyển đổi số trong ngành thì ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học có nhiệm vụ hết sức quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ cao nói chung và lĩnh vực công nghệ số. Qua đó, thu hút được các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là những công đoạn liên quan đến nghiên cứu và phát triển; tạo thêm thị trường lao động và thu hút thêm sinh viên vào học những ngành này.

"Chúng ta làm tốt việc này chính là tạo điều kiện để thu hút các tập đoàn nước ngoài, từ đó thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng nói.

Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm
Giáo dục

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm

Các vị trí "tuyển sinh, đào tạo; phân bổ chỉ tiêu, quản lý tuyển sinh; thẩm định, phê duyệt chương trình đào tạo; thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; Thẩm định hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục; quản lý đề án, dự án; phân bổ, thẩm định đề tài nghiên cứu khoa học"... sẽ cần phải thay đổi định kỳ theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.