Bộ GD-ĐT nhận bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

Sáng 28.2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì Hội nghị bàn giao, tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước một số lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó, bàn giao chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TBXH về Bộ GDĐT.

z6360350380246a7f6ffc1a8f02afda233e25c300e1100.jpg
Quang cảnh hội nghị bàn giao

Thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thống nhất ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ LĐ - TBXH về Bộ GDĐT và Bộ Y tế theo Đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, Bộ LĐ-TBXH bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp để Bộ GDĐT tiếp nhận và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các đơn vị được bàn giao gồm: Đơn vị hoạt động theo Nghị định số 62/2022/NĐ-CP ngày 12/9/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ LĐ-TBXH: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (bao gồm Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc).

Đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

z6360350291267cf34ab6de71cbea8e3a5d1a408546869.jpg

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Đào Hồng Lan ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận

14 đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH: Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, Trường Cao đẳng Xây dựng số 1, Trường Cao đẳng Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định, Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị;

Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama II, Trường Cao đẳng Cơ giới xây dựng, Trường Cao đẳng Xây dựng và Công nghệ - xã hội, Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hà Nội, Trường Trung cấp nghề Cơ khí xây dựng, Công ty TNHH MTV Thiết bị giáo dục nghề nghiệp.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH, Bộ GD-ĐT phối hợp, chỉ đạo thực hiện các nội dung công việc liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo điều kiện để các đơn vị sau bàn giao tiếp tục hoạt động ổn định; quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp đối với công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị sau bàn giao.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT dự tính ngân sách chi trả cho miễn học phí từ mầm non đến THPT khoảng 30.000 tỷ đồng
Giáo dục

Bộ GD-ĐT dự tính ngân sách chi trả cho miễn học phí từ mầm non đến THPT khoảng 30.000 tỷ đồng

Ngày 28.02.2025, Bộ Chính trị đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến giáo dục phổ thông. Theo đó, nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước phải chi trả để thực hiện chủ trương miễn học phí cho các đối tượng nêu trên là khoảng 30.000 tỷ đồng (nếu trừ ngân sách địa phương của các tỉnh/thành phố đã thực hiện miễn học phí thì ngân sách trung ương sẽ phải thực hiện ít hơn số này).

Tổng Bí thư Tô Lâm
Sự kiện nổi bật

Miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập

Trong phiên họp Bộ Chính trị ngày 28.2.2025 để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 18 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, nhanh chóng hơn nữa các nội dung của Nghị quyết 18 trong năm 2025.

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn
Giáo dục

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Đối với Y tế lại càng quan trọng. Theo đó, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, theo tôi chúng ta cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ, đặc biệt cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP
Giáo dục

Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP

Ngày 27.2, Trường Đại học Thương mại chính thức công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của nhà trường năm nay là 5.320 chỉ tiêu tăng 270 chỉ tiêu so với năm 2024 và dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp.