Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Ngày 17.10, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đã làm việc với đoàn công tác của Ban phát triển con người, Ngân hàng Thế giới (WB) về thúc đẩy hợp tác và xây dựng Chương trình hỗ trợ đổi mới phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030.

Tham dự buổi làm việc có bà Rianna Mohammed-Roberts, Trưởng Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào; lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GDĐT; các chuyên gia, tổ kỹ thuật của Ngân hàng thế giới.

1-2166.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của Ngân hàng Thế giới với sự phát triển của giáo dục và đào tạo Việt Nam trong thời gian qua. Những đóng góp của Ngân hàng Thế giới về rất nhiều vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và Bộ GD-ĐT quan tâm, đã góp phần vào sự thay đổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong đó, thời gian gần đây, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành với một lĩnh vực rất được quan tâm và đang đổi mới từng ngày tại Việt Nam, đó là giáo dục mầm non. Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, tạo cơ chế, động lực giúp thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển mạnh mẽ.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

“Xác định đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, Bộ GD-ĐT mong muốn được sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới. Hai bên sẽ cùng đưa ra những phương hướng, đề xuất cụ thể để tiếp tục trao đổi, từng bước tháo gỡ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện cam kết thỏa thuận trong thời gian vừa qua giữa Bộ GDĐT và Ngân hàng Thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ.

2-7688.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi trao đổi tại buổi làm việc

Trước đó, ngày 13.7.2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam đã có công văn gửi Ngân hàng Thế giới về đề nghị hợp tác và xây dựng Chương trình hỗ trợ đổi mới phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, Bộ GD-ĐT Việt Nam đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục quan tâm hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật cho ba nội dung của giáo dục mầm non. Đó là, hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; hướng dẫn, triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới; đánh giá thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Với các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế, tiếp tục quan tâm, hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật cho nội dung xây dựng chính sách ưu tiên, hỗ trợ trẻ mầm non, học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, bãi ngang ven biển và hải đảo, các dân tộc thiểu số rất ít người. Đồng thời, phối hợp xây dựng Dự án nhằm hỗ trợ đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi và Bộ GD-ĐT Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, bà Rianna Mohammed-Roberts, Trưởng Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: Sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới với Bộ GDĐT trong thời gian qua về lĩnh vực giáo dục, cũng là những công việc rất quan trọng được Ngân hàng Thế giới thực hiện ở Việt Nam và các nước lân cận.

3-2876.jpg
Đoàn công tác Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào tại buổi làm việc

“Giáo dục mầm non là lĩnh vực trọng tâm được ưu tiên không chỉ tại Việt Nam, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có những bước tiến như kỳ vọng. Và ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các bạn đã có những sự thay đổi đáng kể, giáo dục mầm non phát triển rất mạnh mẽ”, bà Rianna cho biết.

Bày tỏ cam kết đồng hành cùng Bộ GD-ĐT Việt Nam trong phát triển giáo dục mầm non, bà Rianna mong muốn hai bên sẽ tập trung mọi nguồn lực, để ký thỏa thuận hợp tác càng sớm càng tốt, với trọng tâm xây dựng và phát triển năng lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non, Cục Hợp tác quốc tế Bộ GDĐT cũng đã trao đổi với các thành viên, nhóm kỹ thuật của Ngân hàng thế giới; thống nhất những nội dung quan trọng; tháo gỡ các vướng mắc, băn khoăn với mong muốn thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...