Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Ngày 17.10, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đã làm việc với đoàn công tác của Ban phát triển con người, Ngân hàng Thế giới (WB) về thúc đẩy hợp tác và xây dựng Chương trình hỗ trợ đổi mới phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030.

Tham dự buổi làm việc có bà Rianna Mohammed-Roberts, Trưởng Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào; lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GDĐT; các chuyên gia, tổ kỹ thuật của Ngân hàng thế giới.

1-2166.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của Ngân hàng Thế giới với sự phát triển của giáo dục và đào tạo Việt Nam trong thời gian qua. Những đóng góp của Ngân hàng Thế giới về rất nhiều vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và Bộ GD-ĐT quan tâm, đã góp phần vào sự thay đổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong đó, thời gian gần đây, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành với một lĩnh vực rất được quan tâm và đang đổi mới từng ngày tại Việt Nam, đó là giáo dục mầm non. Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, tạo cơ chế, động lực giúp thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển mạnh mẽ.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

“Xác định đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, Bộ GD-ĐT mong muốn được sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới. Hai bên sẽ cùng đưa ra những phương hướng, đề xuất cụ thể để tiếp tục trao đổi, từng bước tháo gỡ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện cam kết thỏa thuận trong thời gian vừa qua giữa Bộ GDĐT và Ngân hàng Thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ.

2-7688.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi trao đổi tại buổi làm việc

Trước đó, ngày 13.7.2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam đã có công văn gửi Ngân hàng Thế giới về đề nghị hợp tác và xây dựng Chương trình hỗ trợ đổi mới phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, Bộ GD-ĐT Việt Nam đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục quan tâm hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật cho ba nội dung của giáo dục mầm non. Đó là, hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; hướng dẫn, triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới; đánh giá thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Với các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế, tiếp tục quan tâm, hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật cho nội dung xây dựng chính sách ưu tiên, hỗ trợ trẻ mầm non, học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, bãi ngang ven biển và hải đảo, các dân tộc thiểu số rất ít người. Đồng thời, phối hợp xây dựng Dự án nhằm hỗ trợ đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi và Bộ GD-ĐT Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, bà Rianna Mohammed-Roberts, Trưởng Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: Sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới với Bộ GDĐT trong thời gian qua về lĩnh vực giáo dục, cũng là những công việc rất quan trọng được Ngân hàng Thế giới thực hiện ở Việt Nam và các nước lân cận.

3-2876.jpg
Đoàn công tác Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào tại buổi làm việc

“Giáo dục mầm non là lĩnh vực trọng tâm được ưu tiên không chỉ tại Việt Nam, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có những bước tiến như kỳ vọng. Và ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các bạn đã có những sự thay đổi đáng kể, giáo dục mầm non phát triển rất mạnh mẽ”, bà Rianna cho biết.

Bày tỏ cam kết đồng hành cùng Bộ GD-ĐT Việt Nam trong phát triển giáo dục mầm non, bà Rianna mong muốn hai bên sẽ tập trung mọi nguồn lực, để ký thỏa thuận hợp tác càng sớm càng tốt, với trọng tâm xây dựng và phát triển năng lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non, Cục Hợp tác quốc tế Bộ GDĐT cũng đã trao đổi với các thành viên, nhóm kỹ thuật của Ngân hàng thế giới; thống nhất những nội dung quan trọng; tháo gỡ các vướng mắc, băn khoăn với mong muốn thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair

Trường Đại học Ngoại thương vừa tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác học thuật và ngoại giao giữa hai khu vực kinh tế năng động hàng đầu thế giới là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó, bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.