Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Ngày 17.10, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đã làm việc với đoàn công tác của Ban phát triển con người, Ngân hàng Thế giới (WB) về thúc đẩy hợp tác và xây dựng Chương trình hỗ trợ đổi mới phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030.

Tham dự buổi làm việc có bà Rianna Mohammed-Roberts, Trưởng Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào; lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GDĐT; các chuyên gia, tổ kỹ thuật của Ngân hàng thế giới.

1-2166.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của Ngân hàng Thế giới với sự phát triển của giáo dục và đào tạo Việt Nam trong thời gian qua. Những đóng góp của Ngân hàng Thế giới về rất nhiều vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và Bộ GD-ĐT quan tâm, đã góp phần vào sự thay đổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong đó, thời gian gần đây, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành với một lĩnh vực rất được quan tâm và đang đổi mới từng ngày tại Việt Nam, đó là giáo dục mầm non. Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, tạo cơ chế, động lực giúp thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển mạnh mẽ.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

“Xác định đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, Bộ GD-ĐT mong muốn được sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới. Hai bên sẽ cùng đưa ra những phương hướng, đề xuất cụ thể để tiếp tục trao đổi, từng bước tháo gỡ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện cam kết thỏa thuận trong thời gian vừa qua giữa Bộ GDĐT và Ngân hàng Thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ.

2-7688.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi trao đổi tại buổi làm việc

Trước đó, ngày 13.7.2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam đã có công văn gửi Ngân hàng Thế giới về đề nghị hợp tác và xây dựng Chương trình hỗ trợ đổi mới phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, Bộ GD-ĐT Việt Nam đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục quan tâm hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật cho ba nội dung của giáo dục mầm non. Đó là, hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; hướng dẫn, triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới; đánh giá thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Với các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế, tiếp tục quan tâm, hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật cho nội dung xây dựng chính sách ưu tiên, hỗ trợ trẻ mầm non, học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, bãi ngang ven biển và hải đảo, các dân tộc thiểu số rất ít người. Đồng thời, phối hợp xây dựng Dự án nhằm hỗ trợ đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi và Bộ GD-ĐT Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, bà Rianna Mohammed-Roberts, Trưởng Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: Sự đồng hành của Ngân hàng Thế giới với Bộ GDĐT trong thời gian qua về lĩnh vực giáo dục, cũng là những công việc rất quan trọng được Ngân hàng Thế giới thực hiện ở Việt Nam và các nước lân cận.

3-2876.jpg
Đoàn công tác Ban Phát triển Con người, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào tại buổi làm việc

“Giáo dục mầm non là lĩnh vực trọng tâm được ưu tiên không chỉ tại Việt Nam, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có những bước tiến như kỳ vọng. Và ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các bạn đã có những sự thay đổi đáng kể, giáo dục mầm non phát triển rất mạnh mẽ”, bà Rianna cho biết.

Bày tỏ cam kết đồng hành cùng Bộ GD-ĐT Việt Nam trong phát triển giáo dục mầm non, bà Rianna mong muốn hai bên sẽ tập trung mọi nguồn lực, để ký thỏa thuận hợp tác càng sớm càng tốt, với trọng tâm xây dựng và phát triển năng lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non, Cục Hợp tác quốc tế Bộ GDĐT cũng đã trao đổi với các thành viên, nhóm kỹ thuật của Ngân hàng thế giới; thống nhất những nội dung quan trọng; tháo gỡ các vướng mắc, băn khoăn với mong muốn thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Giáo dục

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X: Sáng kiến tủ sách tiếng Việt đạt giải Nhì
Giáo dục

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X: Sáng kiến tủ sách tiếng Việt đạt giải Nhì

Tối 03.12.2024, đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X. Tác phẩm Tủ sách tiếng Việt (dành cho người Việt Nam ở nước ngoài) của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và đào tạo) đã đạt Giải Nhì – Hạng mục Sáng kiến sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

“Siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm: Những trường áp dụng tỷ lệ lớn xét tuyển học bạ sẽ bị ảnh hưởng
Giáo dục

“Siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm: Những trường áp dụng tỷ lệ lớn xét tuyển học bạ sẽ bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Thương mại cho rằng những trường đại học vốn áp dụng tỷ lệ rất lớn cho phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định ràng buộc chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%, đặc biệt là các trường tốp dưới.

Học viện Ngoại giao tròn 65 năm thành lập và phát triển
Giáo dục

Học viện Ngoại giao tròn 65 năm thành lập và phát triển

Ngày 2.12, Học viện Ngoại giao tổ chức lễ Kỷ niệm 65 năm thành lập. Trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển Học viện là cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo về quan hệ quốc tế hàng đầu Việt Nam, góp phần đắc lực vào sự nghiệp đối ngoại và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo
Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo

Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18.1.2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.