Bình Thuận đề xuất thành lập mới 3 đơn vị hành chính cấp xã

Tin và ảnh: Trần Hải 04/10/2019 19:42

Sáng ngày 4.10, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Chỉnh cho biết, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh là 10 đơn vị hành chính, gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận có 127 đơn vị hành chính gồm 96 xã, 19 phường và 12 thị trấn).Qua rà soát hiện trạng tỉnh Bình Thuận không cóđơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đạt 50% cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định, bắt buộc phải sắp xếp theo Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tỉnh Bình Thuận đề nghị giữ nguyên hiện trạng 10 đơn vị hành chính cấp huyện ổn định từ năm 2005 đến nay, phù hợp với yêu cầu quản lý của địa phương.

Tuy nhiên, tỉnh đề xuất sáp nhập theo diện khuyến khích 6 đơn vị hành chính cấp xã (5 xã và 1 thị trấn) để thành lập 3 đơn vị hành chính cấp xã mới. Cụ thể, sáp nhập thị trấn Phan Rí Cửa và xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong để thành lập thị trấn Phan Rí Cửa; sáp nhập xã Măng Tố và xã Đức Tân, huyện Tánh Linh để thành lập xã Măng Tố; sáp nhập xã Đức Chính và xã Nam Chính, huyện Đức Linh để thành lập xã Nam Chính.Như vậy, sau khi sắp xếp, toàn tỉnh Bình Thuận sẽ giảm 3 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong; xã Đức Tân, huyện Tánh Linh; xã Đức Chính, huyện Đức Linh.

Sau khi sắp xếp, đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã của đơn vị hành chính mới, Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo UBND các huyện xây dựng phương án sắp xếp, bố trí theo thẩm quyền. Các thôn, khu phố được giữ nguyên hiện trạng từ các đơn vị hành chính cũ nên số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố được bố trí lại theo hiện trạng và theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành, số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư là 126 người. Tỉnh dự kiến phương án sắp xếp như sau: Bố trí công tác ở các cơ quan, đơn vị cấp huyện: 8 người; bố trí công tác ở các xã, thị trấn khác: 1 người; nghỉ hưu: 2 người; giải quyết chế độ: 12 người; tiếp tục bố trí chờ giải quyết theo lộ trình: 5 người.

Phát biểu tại hội nghị, thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất với đề xuất của tỉnh Bình Thuận về việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã theo diện khuyến khích, tuy nhiên đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xây dựng lại Tờ trình, bảo đảm rõ ràng, đầy đủ nội dung. Bên cạnh đó, các văn bản trong hồ sơ cũng cần được rà soát lại, bảo đảm đầy đủ các thành phần của thể thức theo quy định. Bổ sung số liệu lấy ý kiến cử tri trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, của tỉnh và các văn bản liên quan. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập trong năm 2019, không nên để kéo dài đến năm 2024. Cùng với đó, tỉnh Bình Thuận cần có phương án cụ thể hơn để sử dụng tài sản công sau sắp xếp, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, tránh lãng phí.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉnh sửa, bổ sung, giải trình theo yêu cầu. Giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn dôi dư ngay trong năm 2019.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bình Thuận đề xuất thành lập mới 3 đơn vị hành chính cấp xã
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO