Bình Dương: Trường Đại học Thủ Dầu Một vướng nhiều hạn chế, thiếu sót về công tác tổ chức, quản lý

Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương phát hiện Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) có nhiều hạn chế, thiếu sót liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức.

dai-hoc-thu-dau-mot-606.jpg
Thanh tra Sở Nội vụ phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót về công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức tại trường Đại học Thủ Dầu Một

Chánh Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương vừa ban hành kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tổ chức bộ máy, quản lý biên chế viên chức... tại Trường Đại học Thủ Dầu Một; thời gian thanh tra từ ngày 1.1.2021 đến ngày 31.12.2023. Qua công tác thanh tra, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương phát hiện nhiều thiếu sót, tồn tại của Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Cụ thể, về tổ chức bộ máy, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng trường ban hành quyết định thành lập, giải thể, sáp nhập các đơn vị thuộc và trực thuộc trường chưa phù hợp với thẩm quyền quy định. Đồng thời, đơn vị không thực hiện đầy đủ quy trình thực hiện việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức thuộc và trực thuộc trường.

Đối với công tác quản lý biên chế viên chức, từ năm 2021-2023, trường đã thu hút 11 trường hợp, bao gồm 9 tiến sĩ và 2 tiến sĩ - giảng viên chính. Đến nay, có 1 trường hợp thôi việc nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo quy định. Sau đó, nhà trường đã ban hành quyết định bồi thường kinh phí thu hút và cá nhân đã nộp đủ số tiền phải đền bù. Tuy nhiên, trường không thực hiện các trình tự, thủ tục về bồi thường theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Về hợp đồng làm việc, đối với viên chức đã qua tuyển dụng, thang bảng lương, Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng làm không đúng với quy định...

Bên cạnh đó, vấn đề đền bù chi phí đào tạo, từ năm 2021-2023 trường có 9 trường hợp đi học phải đền bù chi phí đào tạo, trong đó có 4 trường hợp đi học theo Đề án 911 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cấp kinh phí, 5 trường hợp do trường ban hành quyết định cử đi đào tạo và cấp kinh phí.

Đối với 4 trường hợp do Bộ GD-ĐT cấp kinh phí, trường đã làm thủ tục báo cáo Bộ GD-ĐT và thực hiện việc thu hồi theo yêu cầu của Bộ. Mới chỉ có một trường hợp đã đền bù một phần kinh phí đào tạo, 3 trường hợp còn lại chưa bồi hoàn.

Đối với 5 trường hợp do trường cử đi học, trường cũng đã ban hành quyết định bồi thường kinh phí đào tạo và tất cả 5 người đã hoàn thành việc bồi hoàn. Tuy nhiên, việc thực hiện bồi hoàn chi phí đào tạo đối với 5 trường hợp này không thành lập Hội đồng để xét đền bù là chưa đúng với quy định.

Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý, trong thời kỳ thanh tra cũng không đúng với quy định...

Từ những kết luận nêu trên, Chánh thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đề nghị Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế như nêu trên...

Trước đó, Kiểm toán nhà nước phát hiện, Trường Đại học Thủ Dầu Một trong 2 năm học 2020-2021 và 2021-2022 đã thu sai quy định của sinh viên số tiền hơn 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, trường không trả lại tiền cho sinh viên mà nộp vào ngân sách nhà nước.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…