Bình Định khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

- Thứ Tư, 24/11/2021, 11:15 - Chia sẻ
Bình Định vừa trải qua đợt mưa lớn kéo dài, gây nhiều thiệt hại từ sạt lở đồi núi, bờ sông, vách đá đến ngập úng cục bộ trong đô thị, ngập lụt do nước lũ dâng cao vùng hạ lưu. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Hồ Đắc Chương cho biết, để chủ động phòng, chống thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, sạt lở gây ra, các ngành, các cấp phải chung tay với những giải pháp của mình, đặc biệt là giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến thiên nhiên.
Một đoạn tràn tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước bị ngập sâu khiến giao thông khó khăn
Một đoạn tràn tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước bị ngập sâu vào ngày 15.11 khiến giao thông khó khăn
Nguồn: TTXVN

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất

Ngày 14.11 vừa qua, tỉnh Bình Định xuất hiện mưa lớn, tại phường Ghềnh Ráng - phường nội thị của TP. Quy Nhơn chìm trong nước lũ. Nước dâng cao hầu hết các ngả đường, không thoát được đã gây ngập úng cục bộ, có khu vực ngập sâu gần 1m. Một cống thoát nước công cộng nằm trong khuôn viên khách sạn Hoàng Gia (phường Ghềnh Ráng) đã bị nước lũ phá hủy. Đây là cống thoát nước chính dẫn nước mưa từ một số khu dân cư của phường Ghềnh Ráng ra biển.

Trong đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 9 – 17.11, địa bàn tỉnh Bình Định xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất đá trên đồi núi xuống nhà dân, khu dân cư, trên các tuyến đường nhưng rất may không có thiệt hại về người nhưng đã phá hủy nhiều ngôi nhà, gây ách tắt giao thông.

Đặc biệt, có điểm sạt lở đến 10.000 m3 đất đá xuống nhà người dân như tại núi Cấm thuộc thôn Chánh Thắng (xã Cát Thành, huyện Phù Cát). Tại xóm núi Gành (xã cát Minh, huyện Phù Cát), nhiều tảng đá lớn đã phá hủy bờ tường một số ngôi nhà. Huyện đã phải di dời khẩn cấp trên 150 hộ dân hai khu vực này đến nơi an toàn.

Trong khi đó, trên các tuyến đường đèo thuộc các huyện Phù Cát, huyện Phù Mỹ, huyện Vân Canh và TP. Quy Nhơn, tình trạng sạt lở đất đá xuống đường cũng đã xảy ra, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Một số đoạn đèo trên các tuyến đường ven biển Bình Định cũng bị sạt lở nhiều nơi.

Theo báo cáo từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 9 – 17.11, mưa lũ, sạt lở đã làm cho 31 ngôi nhà bị hư hỏng; gần 1.200 ha đất sản xuất nông nghiệp bị hư hại; gần 10.000 con gia súc gia cầm bị chết; trên 10 km đê, bờ bao, kênh mương bị phá hủy. Bờ sông Kim Sơn và sông An Lão đoạn qua huyện Hoài Ân đã bị sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài hơn 4 km.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hồ Đắc Chương, mưa lớn xảy ra trong nhiều ngày liền và với tần suất khá cao tại xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (ngày 15.11 đo được lượng mưa trên 500mm chỉ trong 3 giờ đồng hồ) nên đã dẫn đến ngập lụt và sạt lở.

Trước đó, vào năm 2020, tỉnh Bình Định đã xây dựng một bản đồ cảnh báo 12 khu vực trong khu dân cư có nguy cơ sạt lở cao. Do vậy, khi mưa lớn xảy ra, người dân ở 12 khu vực này đã được di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, sạt lở lại xảy ra ở một số khu vực khác, khiến cho người dân hoàn toàn bất ngờ.

Ông Hồ Đắc Chương cho biết, việc con người tác động vào thiên nhiên quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến sạt lở đồi núi hay ngập lụt cục bộ. Như tại núi bà Hỏa (TP. Quy Nhơn), một vụ sạt lở đất đá xuống đường đã xảy ra vào ngày 25.10 làm ba người bị thương. Khi cắt đá, mở đường qua đoạn núi này, các đơn vị thi công đã không thực hiện việc hạ độ dốc núi để tránh xảy ra sạt lở. Điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 1D đoạn qua phường Ghềnh Ráng (TP. Quy Nhơn) vào sáng 14.11, nguyên nhân sâu xa cũng là do người dân đào cắt chân núi để xây dựng nhà cửa đã làm cho núi bị hổng chân. Khi có mưa lớn xảy ra, nước trên núi tràn xuống nên khó tránh khỏi sạt lở.

Theo ông Chương, hiện nay, việc phá đồi núi trồng keo là một trong những nguyên nhân dẫn đến sạt lở. Nếu như rừng tự nhiên với nhiều tầng lớp sẽ giữ được nước mưa chảy đều rồi thấm dần trong đất, rừng trồng rất khó giữ được đất đá khi có mưa lớn xảy ra. Tại Núi Cấm (thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành, huyện Phù Cát), người dân đã tiến hành trồng keo và mở đường vào khai thác khu vực này, dẫn đến núi liên tiếp bị sạt lở khi có mưa lớn.

“Giải pháp cho vấn đề sạt lở đồi núi chính là chuyển từ rừng sản xuất sang trồng rừng gỗ lớn, rừng phòng hộ. Tuy nhiên, để làm được việc này phải hài hòa được lợi ích kinh tế của người dân, họ mới giữ được rừng lâu dài. Do vậy, Sở NN-PTNT đã có kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp để từng bước thực hiện việc này”, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hồ Đắc Chương cho hay.

Chủ động nhiều giải pháp

Theo Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, ông Võ Duy Tín, đối với một số đoạn sạt lở gần đường giao thông, địa phương đã tiến hành cắm biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân. Về lâu dài, sẽ đề xuất tỉnh bố trí kinh phí xây dựng bờ kè chắc chắn để đảm bảo không bị sạt lở trong các mùa mưa lũ tiếp theo.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III) Trần Thái Hòa, sau đợt mưa lụt vừa qua, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định do đơn vị quản lý đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng trên bề mặt đường với tổng diện tích 18.000 m2. Hiện tại, thời tiết chưa thuận lợi, Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị xử lý một số điểm hư hỏng bằng các vật liệu thích hợp để đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, ưu tiên sửa chữa các ổ gà nằm rải rác trên làn đường xe mô tô, thô sơ. Những đoạn ổ gà, đơn vị đã làm rào chắn, cắm biển báo. Dự kiến khi thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ triển khai sửa chữa toàn tuyến.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hồ Đắc Chương cho biết, để chủ động phòng, chống thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, sạt lở gây ra, từng ngành, từng cấp phải chung tay với những giải pháp của mình, đặc biệt là giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến thiên nhiên như việc khai thác đất đá làm vật liệu xây dựng phải đảm bảo không để hổng chân núi, việc khai thác cát trên sông, phải giám sát chặt chẽ trữ lượng khai thác để đảm bảo dòng chảy, tránh xói mòn, sạt lở bờ sông. Ngoài ra, người dân trồng keo nên khai thác tránh vào thời điểm mùa mưa để cây rừng giữ đất, giữ nước.

Thảo Anh