Bình Định dự kiến thu phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp băn khoăn

Tỉnh Bình Định đang đề xuất thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn, với mức phí dự kiến 100.000 - 125.000 đồng/container 20’ và 200.000 - 250.000 đồng/container 40’. Nếu được thông qua, địa phương sẽ thu được khoảng hơn 74 tỷ đồng/năm, phục vụ cho công tác đầu tư xây dựng, duy tu, bảo dưỡng hạ tầng. Tuy vậy, đại diện doanh nghiệp kiến nghị cần cân nhắc.

Thu phí là “hết sức cần thiết”

Theo Đề án Thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn tỉnh Bình Định (gọi tắt là Đề án), Sở Tài chính cho biết, hiện tỉnh có 5 bến cảng tổng hợp là cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại, Tân cảng Quy Nhơn, Tân cảng miền Trung và bến địa phương Đống Đa (đang chuẩn bị đầu tư xây dựng). Trong đó, có 2 bến cảng chính, chiếm thị phần lớn nhất là cảng Quy Nhơn và cảng Thị Nại.

Một góc cảng Quy Nhơn. Ảnh: Báo Bình Định
Một góc cảng Quy Nhơn. Ảnh: Báo Bình Định

Năm 2023, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Quy Nhơn đạt gần 13.700 container 20’ và 38.260 container 40’; hàng lỏng, hàng rời đạt hơn 6,7 triệu tấn; sản lượng hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu đạt khoảng 1.000 container. Tại cảng Thị Nại và Tân cảng miền Trung chỉ có hàng lỏng, hàng rời, với sản lượng lần lượt đạt 50.000 tấn và 48.000 tấn.

Năm 2024, dự kiến sản lượng hàng xuất nhập khẩu qua cảng Quy Nhơn đạt khoảng 63.000 container; hàng lỏng, hàng rời khoảng 8 triệu tấn. Tại cảng Thị Nại, sản lượng hàng lỏng, hàng rời sẽ nâng lên 54.100 tấn và Tân cảng miền Trung là 50.000 tấn.

Đến năm 2025, dự báo hàng hóa thông qua các cảng biển Bình Định đạt khoảng 11 - 12 triệu tấn. Đến năm 2030, sản lượng này đạt khoảng 37,9 - 45,5 triệu tấn.

Theo đánh giá của Sở Tài chính, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển ngày càng tăng đã tạo áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển. Tuyến Quốc lộ 19 mới được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác phục vụ chính cho nhu cầu giao thương hàng hóa thông qua cảng biển, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển, thường xuyên bị ùn ứ đoạn đi qua khu đô thị có mật độ phương tiện lớn. Bên cạnh đó, hệ thống kho bãi, bãi đậu xe… phục vụ nhu cầu đậu đỗ của các phương tiện vận tải vẫn chưa hoàn chỉnh. Chính sự bất cập về hạ tầng hiện nay có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng, tăng chi phí logistics, hạn chế phần nào năng lực cạnh tranh và sự phát triển của địa phương.

Trong bối cảnh đó, Sở Tài chính cho rằng, việc ban hành phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn là hết sức cần thiết nhằm huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng, nâng cấp, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng này.

Cụ thể, Sở Tài chính đề xuất mức thu phí bằng 40% hoặc 50% của TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, đối với hàng xuất nhập khẩu sẽ là 100.000 - 125.000 đồng/container 20’ và 200.000 - 250.000 đồng/container 40’; đối với hàng lỏng sẽ có mức phí từ 6.000 - 7.500 đồng/tấn. Thời gian dự kiến thu phí trong năm 2025. Nếu được triển khai, với sản lượng hàng hóa như hiện nay, mỗi năm địa phương sẽ thu được 74 tỷ đồng.

Đánh giá về tác động của việc thu phí này, Sở Tài chính cho rằng, nếu thu thêm phí hạ tầng cảng biển sẽ khiến tổng chi phí vận chuyển từ các khu vực phụ cận như Phú Yên, Gia Lai, Nam Kon Tum, Bắc Đắk Lắk tới các cảng của Bình Định sẽ cao hơn so với khi xuất khẩu tại cảng Chu Lai (Quảng Nam) và cảng Đà Nẵng. Do vậy, nhiều khả năng sẽ tác động đến việc các doanh nghiệp lựa chọn thay đổi cảng xuất hàng sang Chu Lai và Đà Nẵng, đặc biệt là đối với hàng quá cảnh từ Bắc Campuchia.

Để tránh tình trạng này, dự thảo Đề án đề xuất cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ trong doanh nghiệp. Về phía các doanh nghiệp khai thác cảng biển tại địa phương, cần chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ thời gian này, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như năng lực quản lý, hiện đại hóa việc xếp dỡ hàng hóa, đầu tư kho bãi hiện đại để giảm chi phí dịch vụ tại cảng, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

Cần cân nhắc kỹ

Chủ tịch Hội Doanh nhân Đất võ Bình Định Nguyễn Văn Học cho rằng, việc đầu tư cho hệ thống hạ tầng cảng biển trên địa bàn là rất quan trọng để giúp giảm chi phí logistics, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn về đơn hàng; cùng với đó là sự gia tăng các chi phí do tăng lương cho người lao động, ảnh hưởng từ các cuộc xung đột trên thế giới thời gian qua đẩy giá cước vận tải tăng… Nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn sẽ làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, chúng tôi không muốn gia tăng bất cứ chi phí nào. Song, nếu việc thu phí này giúp cải thiện hệ thống hạ tầng cảng biển cũng là điều nên làm. Tuy nhiên, tỉnh cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ và nếu được, nên xem xét áp dụng từ sau năm 2025 để doanh nghiệp có thời gian thích ứng, chuẩn bị”, ông Học đề xuất.

Đại diện một hiệp hội doanh nghiệp logistics cho rằng, Bình Định cần tính toán thật kỹ việc thu phí này, bởi như Sở Tài chính đánh giá có thể làm dịch chuyển nguồn hàng sang các cảng lân cận thay vì lựa chọn các cảng trên địa bàn, như thế địa phương sẽ mất luôn nguồn thu từ các hoạt động xuất nhập khẩu. Bởi vậy, tỉnh cần đánh giá kỹ “được” và “mất” khi thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển để lựa chọn phương án tối ưu.

Mặt khác, nếu thực sự có sự dịch chuyển nguồn hàng xuất khẩu từ Đắk Lắk, Phú Yên, Gia Lai… ra khỏi cảng của Bình Định để sang cảng Chu Lai hay Đà Nẵng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển trên đường, đồng nghĩa sẽ tác động xấu đến môi trường, gây lãng phí cho xã hội. Ngoài ra, nếu áp dụng thu phí, mỗi năm địa phương thu được khoảng 74 tỷ đồng, số tiền này sẽ khó đầu tư về kết cấu hạ tầng cho “ra tấm ra món” vì thường đòi hỏi nguồn vốn lớn.

Kinh tế

Ông Stuart Livesey
Kinh tế

Nhiều “đại bàng” FDI đang tìm kiếm nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam

Theo ông Stuart Livesey, đại diện của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Nike, Foxconn, cùng các trung tâm dữ liệu, đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam. Muốn thu hút và giữ chân được các “đại bàng” này, Việt Nam cần bảo đảm nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới sẵn có trên diện rộng.

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới
Kinh tế

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống gần 70 năm Anh hùng từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Những con số ấn tượng sau 30 năm xây dựng và phát triển như vận chuyển 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.

Các diễn giả tại diễn đàn
Kinh tế

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới kéo nhu cầu điện năng tăng cao. Nếu không có giải pháp kịp thời phát triển nguồn điện, đặc biệt là điện sạch và bền vững, nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2026 - 2028 hoàn toàn có thể xảy ra. Trong bối cảnh này, việc rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các mục tiêu đã đề ra.

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 cùng liên danh: Trúng gói thầu đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 47 triệu đồng
Kinh tế

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 cùng liên danh: Trúng gói thầu đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 47 triệu đồng

Thời gian qua qua, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 79 là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP. Hải Phòng. Đặc biệt, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Công ty CP Xây dựng Ngọc Á Châu dễ dàng trúng loạt gói thầu hàng trăm tỷ đồng như thế nào?

Trong gói thầu xây lắp hơn trăm tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Giao thông Thủy lợi Hà Nội không nộp đủ hồ sơ cơ bản, điều này giúp cho Công ty Ngọc Á Châu trở thành đơn vị duy nhất đạt yêu cầu và trúng thầu. Ngay sau đó, Công ty Giao thông Thủy lợi Hà Nội tiếp tục liên danh cùng Công ty Ngọc Á Châu, lặp lại "kịch bản" tương tự để trúng gói thầu 104,1 tỷ đồng ở Bến Tre khi các đối thủ cạnh tranh cũng đồng loạt bị loại vì thiếu hồ sơ cơ bản.

Nam Định không ngừng tạo điều kiện thuận lợi hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp.
Kinh tế

Đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động khó lường, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại tỉnh Nam Định, Đề án "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" (Đề án 996) đang được triển khai đồng bộ. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và sự chủ động của doanh nghiệp, các hoạt động trong khuôn khổ đề án đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường sản xuất - kinh doanh hiện đại, chính xác và minh bạch.

Trí tuệ nhân tạo - Đòn bẩy chuyển đổi số ngành dầu khí Việt Nam
Kinh tế

Trí tuệ nhân tạo - Đòn bẩy chuyển đổi số ngành dầu khí Việt Nam

Trong kỷ nguyên công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một chương mới cho ngành dầu khí và năng lượng - lĩnh vực vốn được xem là "xương sống" trong phát triển kinh tế. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò là doanh nghiệp nhà nước chủ lực, đang tích cực ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất, khai thác và quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới.

AMH
Kinh tế

“Lấp” khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nhà nước cần tạo môi trường để doanh nghiệp tư nhân tiên phong đầu tư

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) NGUYỄN HOÀI NAM, để kinh tế tư nhân trở thành động lực, trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, Nhà nước cần tạo môi trường và nuôi dưỡng cảm xúc để doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong đầu tư, mạnh dạn mở rộng sản xuất, bắt kịp cơ hội tăng trưởng.

Đồng bộ và quyết liệt
Kinh tế

Đồng bộ và quyết liệt

Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã đề nghị các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc tiếp tục huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Ảnh
Kinh tế

Điều chỉnh chính sách để tránh “bảo hộ ngược”

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh, đặc biệt là hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc đang có xu hướng tràn vào Việt Nam, việc miễn kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa có trị giá từ 2 triệu đồng trở xuống “có thể tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử với hàng hóa nhập khẩu khác và hàng sản xuất trong nước”, thậm chí là “bảo hộ ngược”. Do vậy, cơ quan này đã có điều chỉnh.

AMH
Kinh tế

“Ba cùng” với nông dân xây dựng mô hình IPHM

Đề án Phát triển quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) đến năm 2030 đang được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước. Cán bộ kỹ thuật đã “ba cùng” với nông dân để xây dựng các mô hình IPHM, giúp bà con hiểu hơn về sự cần thiết cũng như lợi ích của các biện pháp quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp và áp dụng.