Biến thể Nam Phi của virus SARS-CoV-2 có thể làm giảm tác dụng từ vaccine

- Thứ Sáu, 19/02/2021, 05:44 - Chia sẻ
Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, biến thể Nam Phi của virus SARS-CoV-2 có thể làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ kháng thể từ vaccine ngừa Covid-19 của Pfizef/BioNTech.
		Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Nghiên cứu của Pfizef/BioNTech chỉ ra rằng, vẫn có khả năng vô hiệu hóa được virus và chưa có bằng chứng từ các thử nghiệm trên người cho thấy biến thể này làm giảm khả năng bảo vệ của vaccine. Tuy nhiên, hai công ty vẫn đang đầu tư và trao đổi với cơ quan chức năng về việc phát triển phiên bản cập nhất của vaccine mRNA hoặc một liều tiêm nhắc lại nếu cần.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học từ các công ty và Chi nhánh Y tế Đại học Texas (UTMB) đã phát triển một loại virus được thiết kế có chứa các đột biến tương tự gai protein trên biến thể của virus SARS-CoV-2, phát hiện lần đầu tại Nam Phi được gọi là B1351. Các gai protein này được virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào cơ thể người và là mục tiêu chính của nhiều loại vaccine ngừa Covid-19 khác. Các nhà nghiên cứu thử nghiệm virus này dựa trên máu của những người đã được tiêm vaccine và nhận thấy mức độ kháng thể trung hòa giảm 2/3 so với công hiệu trong các thử nghiệm với những chủng virus ở Mỹ. Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Y học (NEJM).

Hiện nay, do vẫn chưa có tiêu chuẩn xác định xem mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ chống lại virus nên không rõ việc giảm 2/3 khả năng bảo vệ kháng thể này có làm vaccine mất tác dụng chống các biến thể trên thế giới hay không. Tuy nhiên, giáo sư của UTMB và đồng tác giả nghiên cứu Pei Yong Shi tin rằng, vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer có thể bảo vệ khỏi biến thể này. Trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, cả vaccine của Pfizer/BioNtech và Moderna đều mang lại sự bảo vệ sau liều tiêm đầu tiên với phản ứng kháng thể thấp hơn mức giảm do biến thể Nam Phi gây ra theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Ông Pei Yong Shi cho rằng, ngay cả khi biến thể làm giảm hiệu quả, vaccine vẫn là công cụ giúp bảo vệ con người đồng thời là yếu tố quan trọng nhất để hệ thống y tế không bị quá tải.

Như Ý