Biện pháp cứng rắn

- Thứ Sáu, 04/12/2020, 06:27 - Chia sẻ
Liên quan đến sự việc để xảy ra lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng những ngày qua, ngày 3.12, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240, Bộ luật Hình sự 2015. Công an thành phố xác định vụ việc này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên phải xử lý nghiêm. Đến thời điểm này, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên khởi tố vụ án hình sự về tội danh này.

Trong khi thế giới vẫn không ngừng tăng lên về số ca mắc mới Covid - 19, cũng như về số người tử vong vì đại dịch này thì Việt Nam đã được bạn bè thế giới đánh giá cao bởi khả năng kiểm soát dịch. Việt Nam từng có giai đoạn khống chế dịch khá thành công khi có 99 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng và trước ngày 30.11, Việt Nam cũng đã có 88 ngày không có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Đó là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid -19. Còn tại TP Hồ Chí Minh, sau 120 ngày thành phố không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, đến ngày 30.11 - 1.12, thành phố ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có một ca lây trong khu cách ly và 3 ca lây ngoài cộng đồng. Theo đó, bệnh nhân số 1342 là tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã tiếp xúc với người mắc Covid-19 trong khu cách ly.

Việc xuất hiện ca nhiễm mới tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid - 19 vẫn luôn hiện hữu nếu như chúng ta chỉ cần một chút lơ là, không tuân thủ nghiêm biện pháp phòng chống dịch.

Trước sự việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly? Cơ quan nào chịu trách nhiệm? Vietnam Airlines đã xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm Covid - 19 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly. Cơ quan này cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm.

Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines yêu cầu tăng cường phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với thành viên tổ bay quốc tế. Theo đó, các hãng hàng không để các thành viên tổ bay vi phạm các quy định về cách ly y tế, phòng chống dịch làm lây nhiễm ra cộng đồng thì yêu cầu tạm dừng thực hiện các chuyến bay quốc tế. Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Vietnam Airlines báo cáo đã đình chỉ công tác 15 ngày Tổ trưởng tổ tiếp viên để kiểm điểm vì phòng, chống dịch không nghiêm.

Việc xuất hiện ca bệnh do vi phạm quy định về cách ly cho thấy, ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch của một số bệnh nhân chưa cao. Ngoài ra cũng đặt ra vấn đề về khâu giám sát tại khu cách ly tập trung và tại gia đình cũng chưa được tuân thủ đúng theo quy định về phòng, chống dịch. Và đương nhiên, hậu quả của việc chủ quan, lơ là của cá nhân, của tổ chức được giao nhiệm vụ sẽ để lại hậu quả rất lớn đó là gây xáo trộn cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Và nếu dịch không được kiểm soát, khống chế kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người.

Về vấn đề này, Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định: người nào thực hiện hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Người có hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hay làm chết người thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Nếu có hành vi làm lây lan dich bệnh nguy hiểm cho người dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Các quy định và chế tài đối với việc vi phạm quy định về phòng chống dịch, về hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người đã được pháp luật quy định rất cụ thể. Do đó, cần phải áp dụng chế tài mạnh đối với các trường hợp vi phạm để xử lý răn đe. Không để tình trạng cả nước bị ảnh hưởng chỉ vì sự thiếu ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch của bất kỳ cá nhân nào.

Hà An