BHXH TP Hồ Chí Minh chấn chỉnh việc trả sổ BHXH cho người lao động

- Thứ Bảy, 23/05/2020, 10:06 - Chia sẻ
Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản về việc chấn chỉnh việc trả sổ BHXH cho người lao động quản lý tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo quy định của Luật BHXH, sổ BHXH do người lao động tự giữ và bảo quản. Còn tại Khoản 3, Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận, trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà đơn vị đã giữ lại của người lao động trong thời hạn 7 ngày. Thời gian qua, việc trả sổ BHXH cho người lao động quản lý đã được BHXH TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bưu điện và nhiều đơn vị sử dụng lao động trao trả đến tay người lao động theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, khi kiểm tra tại nhiều quận, huyện, BHXH thành phố phát hiện nhiều trường hợp người lao động vẫn chưa nhận được sổ BHXH của mình; nhiều doanh nghiệp còn lưu giữ sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH của người lao động đã nghỉ việc nhưng không đến nhận… Thậm chí, có trường hợp một số doanh nghiệp dù đã được cơ quan BHXH bàn giao sổ BHXH để trả cho người lao động, nhưng các đơn vị này không trả nhằm mục đích giữ làm “con tin”. Theo đó, nếu người lao động có lỗi hay tranh chấp xảy ra, doanh nghiệp sẽ dùng sổ BHXH để mặc cả. Đáng nói, trên thực tế, vẫn còn nhiều trường hợp đến khi tranh chấp ra tòa mới biết sổ BHXH bị chủ doanh nghiệp giữ.

Trước thực trạng này, BHXH TP Hồ Chí Minh yêu cầu các doanh nghiệp cần thực hiện đúng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, không giữ sổ BHXH của người lao động. Đối với người lao động tăng mới đã có sổ BHXH, đơn vị cần căn cứ mã số BHXH do người lao động cung cấp để kê khai tham gia tiếp và không yêu cầu người lao động nộp sổ BHXH cho đơn vị lưu giữ. Trường hợp người lao động tăng mới chưa có sổ BHXH, khi đơn vị nhận được tờ bìa sổ BHXH từ cơ quan BHXH thì trả ngay cho người lao động quản lý. Đối với người lao động đã nghỉ việc nhưng không đến nhận sổ BHXH, đề nghị đơn vị lập thủ tục theo phiếu giao nhận hồ sơ 623 chuyển cho cơ quan BHXH lưu giữ theo đúng quy định… Đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng nội dung hướng dẫn trên, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phản ảnh về BHXH TP Hồ Chí Minh (phòng Cấp sổ, thẻ) để được hướng dẫn.

Vân Phi