Bệnh viện 19-8 Bộ Công an cứu sống bệnh nhân sốc mất máu cấp do đứt động mạch và tĩnh mạch chậu ngoài bên trái

- Thứ Ba, 27/10/2020, 10:44 - Chia sẻ
Khoảng 10h30 phút ngày 6.10.2020 khoa Cấp Cứu bệnh viện 19-8 tiếp nhận một bệnh nhân VŨ XUÂN L. 37 tuổi bị tai nạn giao thông tại khu vực An Khánh- Hoài Đức- Hà Nội, được người đi đường đưa vào. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc mất máu: ý thức lơ mơ, da xanh niêm mạc nhợt, thở nhanh 30 lần/phút, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt 50/20 mmHg, chân tay lạnh,vết thương vùng bẹn trái nham nhở kích thước khoảng 15cm chảy nhiều máu nâu và máu đỏ tươi phun thành tia, mạch mu chân trái không bắt được, đùi và cẳng chân trái nổi nhiều vết tím.

Nhận định tình trạng bệnh nhân bị mất máu rất nặng nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ khoa Cấp Cứu đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp sơ cứu tạm thời băng garo cầm máu vết thương, báo cáo lãnh đạo và liên hệ các khoa phòng liên quan. PGĐ.TS Vũ Hải Nam chỉ đạo chuyển ngay bệnh nhân vào phòng mổ, tiến hành mổ cấp cứu.

Tại phòng mổ 2 ê kíp cấp cứu đã chuẩn bị sẵn sàng gồm: kíp phẫu thuật đứng đầu là TS.Bs Nguyễn Minh Tuấn và kíp gây mê là  Bs CK1 Nguyễn Quang Huy đã nhanh chóng thực hiện song song vừa gây mê hồi sức vừa phẫu thuật.

Bước đầu các bác sĩ tiến hành kẹp các mạch máu đứt cầm máu tạm thời bằng clam mạch máu. Sau 2 phút tình trạng chảy máu đã được khống chế. Kiểm tra thấy tổn thương thấy: Dập nát và đứt hoàn toàn động mạch và tĩnh mạch chậu ngoài trái 1 đoạn khoảng 5cm xuống đến động mạch và tĩnh mạch đùi trái, dập nát cơ xung quanh và lóc tổ chức dưới da rộng. Bệnh nhân đã được phục hồi lưu thông cả động mạch và tĩnh mạch bằng ghép đoạn mạch nhân tạo. Trong khi mổ huyết áp của bệnh nhân có những lúc không đo được. Sau khi ghép đoạn mạch xong kiểm tra thấy lưu thông máu của chân trái tốt: chân hồng ấm, mạch mu chân bắt rõ.

Hiện tại sau mổ ngày thứ 3,tình trạng bệnh nhân diễn biến tốt: bênh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, huyết động ổn định, chân trái hồng ấm mạch mu chân trái rõ, bàn chân vận động được, không phù. Bệnh nhân đã được truyền 6 đơn vị hồng cầu khối, 6 đơn vị plasma trong mổ.

Bệnh nhân đã được cứu sống bởi sự chỉ đạo nhanh chóng kịp thời của lãnh đạo và sự phối hợp chặt chẽ của các khoa phòng liên quan: của kíp phẫu thuật và kíp gây mê, sự nỗ lực của từng cá nhân, tất cả vì mục tiêu cứu sống người bệnh.

Anh Hiến