Bế mạc Phiên họp thứ 56 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

- Thứ Năm, 27/05/2021, 19:00 - Chia sẻ
Chiều 27.5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 56.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, với tinh thần làm việc kỹ lưỡng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành 1 ngày để nghe và cho ý kiến về báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nghe và cho ý kiến về 3 báo cáo của Chính phủ, gồm: Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; báo cáo tài chính nhà nước năm 2019; báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.

Với báo cáo sơ bộ về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Chúng ta đã tiến hành cuộc bầu cử trong điều kiện, hoàn cảnh rất đặc biệt, chưa từng có từ trước đến nay, đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với chủng mới, độc lực mạnh hơn, nguy hiểm hơn, tác động đến khoảng 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó, nhiều tỉnh bị tác động rất mạnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, theo Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trong toàn quốc; sự cố gắng, trách nhiệm của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Ủy ban bầu cử các cấp và sự đồng hành, hưởng ứng của người dân, chúng ta đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt đẹp cuộc bầu cử.

"Có thể khẳng định, đến nay chúng ta đã tổ chức cuộc bầu cử một cách dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông của toàn dân. Trong điều kiện dịch bệnh như vậy, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất cao, đạt tỷ lệ 99,57%, cao hơn tỷ lệ cử tri đi bầu của khóa trước (hơn 98%). Cá biệt có những địa phương như Bắc Giang đã tổ chức thêm 4.300 hòm phiếu phụ, hơn 3.800 con dấu bầu cử để phục vụ người dân đang bị cách ly tại nhà và cách ly tại các khu tập trung. Xe máy cũng có, xe đạp cũng có đều buộc đằng sau đến từng gia đình để cho cử tri bỏ phiếu", Chủ tịch Quốc hội nói. 

Ảnh: Hồ Long

Từ quá trình tổ chức cuộc bầu cử, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, có nhiều bài học rút ra không chỉ áp dụng trong điều kiện dịch bệnh mà còn trong các điều kiện bình thường khác. Đó là, vận động bầu cử bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi số lượng cử tri được tiếp xúc rất lớn. Qua bầu cử trong đại dịch chúng ta càng thấy sức mạnh trùng trùng, điệp điệp của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây là dấu ấn, thành tích rất là tốt đẹp, tiếp tục cần đánh giá, phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho các cuộc bầu cử sau. Hoặc vấn đề phân luồng cử tri đi bầu theo khung giờ không chỉ tốt trong điều kiện phòng, chống dịch mà còn cả trong điều kiện bình thường. Các vấn đề khác như công tác truyền thông, thông tin báo chí, bảo đảm an toàn trật tự trị an trên cả nước thực hiện tốt.

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Hội đồng Bầu cử quốc gia hoàn thành sớm báo cáo nhanh để gửi các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt, thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp, khẩn trương hơn nữa để sớm hướng dẫn một số đơn vị vẫn còn bầu thiếu để sớm có báo cáo chính thức, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần làm tốt những công việc còn lại trong quá trình bầu cử, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội Khóa XV và Kỳ họp đầu tiên của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với các báo cáo của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự chuẩn bị trách nhiệm của Chính phủ; đánh giá cao báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã có địa chỉ cụ thể, rõ ràng, làm cơ sở rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước và các báo cáo có liên quan. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao sự chuẩn bị các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách trong điều kiện phải triển khai rất nhiều công việc.

Trên cơ sở những ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia đẩy nhanh tiến độ các công việc còn lại. Các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các báo cáo về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019, báo cáo tài chính nhà nước năm 2019, báo cáo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 trên cơ sở góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trung Thành