Từ sáng 20.1, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh bắt đầu mở cổng thông tin trực tuyến để thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1-2025.
Đây là năm thứ 8 kỳ thi được tổ chức và cũng là kỳ thi tuyển sinh riêng có quy mô lớn nhất cả nước, kỳ thi nhằm sử dụng kết quả để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.
Thí sinh dự thi chủ yếu là học sinh đang theo học lớp 12 tại các trường THPT hoặc những thí sinh muốn sử dụng kết quả thi để làm một phương thức xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Theo kế hoạch của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, năm 2025, Đại học tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực với 2 đợt thi.
Đợt 1, thí sinh bắt đầu đăng ký thi từ ngày 20.1-20.2. Kỳ thi đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 30.3.
Kỳ thi đợt 1 được tổ chức tại 25 tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Bình Phước, Thừa Thiên Huế và Tây Ninh.
Đợt 2, thí sinh đăng ký thi từ ngày 17.4 và kéo dài đến ngày 7.5. Thời gian thi diễn ra ngày 1.6 tại 11 tỉnh/thành phố (TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Định, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang và Tiền Giang).
Đề thi đánh giá năng lực vẫn gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn. Thời gian làm bài trên giấy 150 phút. Thang điểm tối đa là 1.200, điểm từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó.
Điểm mới của kỳ thi năm 2025 là đề thi sẽ được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và toán học, nhưng tăng số lượng câu hỏi để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.
Phần logic - phân tích số liệu và giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần tư duy khoa học. Việc này nhằm đánh giá năng lực thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế.
Các câu hỏi trong phần tư duy khoa học được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm. Thông qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật.