
Nhốn nháo "check in" ngay giữa đường ray tàu chạy
Gần đây, một con phố được mệnh danh là Train Street Coffee Street Ha Noi (phố cà phê đường tàu) dài khoảng 2 km nằm tại phường Cửa Nam, Hàng Bông, Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm) và một phần trên phường Điện Biên (quận Ba Đình) được hình thành. Hàng ngày, con phố này rất tấp nập bởi đông đảo khách du lịch đến đây uống cà phê, vừa check in và ngắm đoàn tàu đi qua...
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, phố cà phê đường tàu là do những vị khách du lịch nước ngoài đến Hà Nội đặt, chụp ảnh check in địa điểm này và đăng tải chia sẻ trên mạng xã hội. Với sự lan tỏa đã giúp địa điểm trở nên nổi tiếng. Vào thời điểm tàu chuẩn bị đi qua, đặc biệt là cuối tuần, lượng khách tới phố cà phê đường tàu tăng đột biến.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông Nguyễn Hoàng Anh, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có gần 80 hộ dân hiện đang sinh sống tại ven khu vực tuyến đường sắt qua đoạn dân sinh. Riêng tại phường Hàng Bông hiện có 21 hộ dân đang sinh sống tại quanh khu vực đường tàu. Đây là các hộ có người nhà là cán bộ ngành đường sắt. Trước đây, ấn tượng về ga tàu, đường tàu là những đoàn tàu chạy lộn xộn, tụ điểm của cướp giật và tệ nạn. Do vậy, ngành đường sắt đã kiến nghị thành phố cho phép người dân sinh sống quanh khu vực đường tàu nhằm bảo vệ hành lang đường sắt cũng như xóa bỏ các tệ nạn gây ảnh hưởng hoạt động của đoàn tàu. Nhờ việc có người dân sinh sống đã tạo ra hành lang bảo vệ đường sắt không còn các tệ nạn xã hội.
Tuy nhiên, những năm gần đây, việc hình thành các quán cà phê, quán ăn kinh doanh ven dọc đường sắt. "Từ khi kinh tế mở cửa, đến đời thứ 2 của con em nhân viên đường tàu đã mở các cửa hàng cung cấp dịch vụ giải khát, quán ăn để trang trải cuộc sống. Gần đây, khi các du khách nước ngoài thấy địa điểm ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài đến thì nhiều quán ăn và quán kinh doanh giải khát càng ngày càng xuất hiện nhiều. Thậm chí có hộ dân đăng ký hoạt động kinh doanh và được cấp phép hoạt động".
Theo ông Hoàng Anh, hình thức kinh doanh đã mang lại một khoản thu nhập không nhỏ cho các hộ gia đình nơi đây. Nhiều nhà đã có thu nhập ổn định, sửa sang nâng cấp ngôi nhà… Duy trì hoạt động một thời gian, chính quyền địa phương nhận thấy việc kinh doanh cạnh đường tàu gây ảnh hưởng mất trật tự đô thị cũng như vi phạm hành lang đường sắt nên các hộ kinh doanh đã bị thu hồi giấy phép hoạt động kinh. “Đến nay không còn hộ nào trên địa bàn phường có giấy phép hoạt động kinh doanh” – ông Hoàng Anh khẳng định.
Ông Hoàng Anh cho biết “Để tạo an toàn hành lang quanh khu vực này, cần đẩy mạnh tuyên truyền cũng như có phương án di dời. Những hộ dân là con cháu nhân viên đường sắt cần tính toán việc di dời hoặc hướng dẫn công việc lao động phù hợp để giải bài toán kinh tế cho người dân tại nơi đây. Việc dẹp bỏ hay giữ lại cà phê đường tàu không phải là câu chuyện ngày một ngày hai”- ông Hoàng Anh đưa ra giải pháp.
Đe dọa tính mạng
Phó Trưởng phòng kinh tế hạ tầng và đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm Vũ Hoài Nam cho biết: Để bảo vệ hành lang đường sắt, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động ngăn chặn tình trạng ra vào khu vực đường sắt qua đoạn dân sinh này. Nhiều biển báo khu vực nguy hiểm được đặt gần như kín mọi lối đi vào đến nội quy ghi rõ hai phần tiếng Việt dành cho khách trong nước và tiếng Anh dành cho khách nước ngoài. Công tác tuyên truyền tới người dân và du khách trong về sự nguy hiểm việc ra vào đoạn đường tàu qua đoạn dân sinh trên địa bàn được lực lượng chức năng tiến hành triển khai quyết liệt. Bên cạnh đó, còn có lực lượng chức năng được phân công tại các chốt chặn lối đi vào dân sinh để bảo đảm an toàn... Mặc dù vậy, lượng người đến địa điểm phố đường tàu hàng ngày để check in vẫn đông.
Thực tế, đã có một số sự cố cũng như vụ tai nạn giao thông xảy ra do bất cẩn tại các tuyến đường tàu sắt chạy qua. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Hà Nội đã xảy ra 2 vụ khiến 2 người đi xe máy bị tử vong và hư hỏng biến dạng phương tiện (tại huyện Thường Tín và phường Hoàng Liệt ).
Tổ trưởng Tổ tuần đường cung đường sắt Hà Nội Phùng Quang Hưng chia sẻ: công việc hàng ngày từ 5 giờ sáng hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau của đơn vị luôn có cán bộ đi kiểm tra sự an toàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cung đường tàu chạy. Mỗi khung giờ làm việc chỉ có 1 người duy nhất đảm nhiệm đi bộ 24 tiếng và thường xuyên kiểm tra hư hỏng nhỏ trên hành lang đường sắt. Đồng thời tiến hành di dời những chướng ngại vật chắn ngang đường ray do người dân để làm lối đi hoặc chẳng may làm rơi. Đồng thời, nhắc nhở các hộ dân sinh sống xung quanh hành lang đường sắt. Những trường hợp vi phạm hành lang đường sắt rất dễ gây sự cố lái tàu không kịp dừng gây tai nạn; hoặc đoàn tàu bị trật đường ray dẫn đến lật tàu khiến tính mạng hành khách bị đe dọa. "Chúng tôi luôn cố gắng để cung đường tàu giải phóng bảo đảm chuyến đi được thuận lợi, an toàn" - ông Hưng mong muốn.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông Nguyễn Hoàng Anh cũng cho biết: Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, yêu cầu người dân không vi phạm hành lang đường sắt cũng như chấp hành không đưa khách du lịch, khách đến uống cà phê. Năm 2024, phường đã tiến hành xử lý 2 trường hợp vi phạm hành lang đường sắt. Trong đó có một vụ xử lý bằng hình ảnh và video của người dân đăng lên mạng xã hội ghi lại một cô gái chạy ra giữa đường ray tàu hỏa để tạo dáng chụp ảnh khi đoàn tàu đang lao đến ở khoảng cách gần và được một người đàn ông kéo ra khỏi khu vực đường ray. Sau khi tiếp nhận, UBND phường đã tiến hành xác minh thông tin. Qua kiểm tra, UBND phường tiến hành xử phạt 7,5 triệu đồng đối với ông P.N.H. (địa chỉ thường trú tại số 5 phố Trần Phú, phường Hàng Bông) về hành vi kinh doanh cà phê không có đăng ký kinh doanh. Cô gái xuất hiện trong video là khách hàng của quán cà phê nhà ông P, và ông P cũng là người kéo cô gái ra khỏi đường ray. Một trường hợp khác là xử phạt chủ quán cà phê Hỏa Sa do vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Theo ông Hoàng Anh, khách đến đây chỉ vì tính tò mò thích thú với mong muốn đến trải nghiệm, chụp ảnh nên bất chấp sự nguy hiểm để thỏa mãn cảm xúc của bản thân...
Chia sẻ thêm, ông Hoàng Anh cho biết: Để xảy ra những trường hợp này là do lực lượng triển khai quản lý còn thiếu. Khu vực cà phê đường tàu hiện có 3 phường quản lý, điển hình như cũng tại đường Trần Phú, một phần do phường Hàng Bông quản lý, phần còn lại do phường Điện Biên quản lý. Cái khó với cơ quan chức năng đó là khi có hoạt động kiểm tra, lập tức khách được di chuyển sang địa điểm thuộc phường khác quản lý hoặc được vào nhà, đóng kín cửa... Trong khi đó, lực lượng chức năng địa phương cũng phải làm nhiệm vụ điều tiết giao thông những điểm tàu qua dân sinh, điều tiết giao thông các địa điểm bệnh viện và nơi hay ùn tắc trên địa bàn. Bên cạnh đó, hiện nay lực lượng hỗ trợ từ công an quận không còn.
Theo ông Hoàng Anh, việc chụp ảnh chỉ được thực hiện phía ngoài rào chắn, bảo đảm khoảng cách an toàn. Đồng thời, lựa chọn những địa điểm có khoảng cách an toàn mỗi khi tàu chạy qua. Đặt vấn đề nên giữ hay bỏ cà phê đường tàu, ông Hoàng Anh cho rằng nếu bỏ thì thương, để lại cũng khó vì đây là địa điểm khá thú vị của khách du lịch nước ngoài. Bên cạnh tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân gần đó, phát huy bổ trợ lẫn nhau sẽ tạo động lực phát triển kinh tế của địa phương. Do đó, nếu giữ và phát triển thì cần có sự bảo đảm kí kết của các cửa hàng. Đồng thời có sự quản lý chặt chẽ, chung tiếng nói từ lực lượng chức năng giữa các phường.
Sở Du lịch Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch không đưa khách tới phố cà phê đường tàu nhằm bảo đảm về trật tự an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, phóng viên báo Đại biểu nhân dân đã ghi nhận nhiều xích lô, taxi, xe dịch vụ cũng như xe khách ngang nhiên đỗ dừng, đón và trả khách quanh khu vực cà phê đường tàu. Theo người dân sinh sống trên địa bàn, thời điểm xe dịch vụ cũng như xích lô, tụ tập nhiều nhất thường vào khung giờ trưa và tối khi lực lượng chức năng không có mặt. Do đó, lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phối kết hợp xử lý những trường hợp vi phạm. Xử lý nghiêm các hướng dẫn viên du lịch, đơn vị lữ hành, xe dịch vụ có hành vi đưa khách vào địa điểm tới phố cà phê đường tàu.