Kinh tế

Bảo vệ thương hiệu phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng

Quang Khánh 28/05/2025 11:07

Tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức sáng 28/5, các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu là cấp thiết với doanh nghiệp, và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam nhấn mạnh, tại Việt Nam vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Hàng nghìn vụ việc đã bị phát hiện, trong đó không ít thương hiệu Việt uy tín bị giả mạo ngang nhiên trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử. Hệ lụy lớn hơn cả là người dân phải sử dụng những sản phẩm độc hại xuất phát từ sự thiếu đạo đức trong kinh doanh.

z6646425416147_2150e521fe3a46829e41ccf9482006cd.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam phát biểu

Theo số liệu từ Ban chỉ đạo 389 quốc gia, 4 tháng đầu năm nay, các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Tình trạng hàng giả, hàng nhái đang trở nên trầm trọng hơn; từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào là "vùng an toàn".

Chia sẻ thực tế, bà Nguyễn Thị Bính, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Nguyễn Bính, cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều loại bún không phải làm từ gạo như truyền thống, mà là sợi tổng hợp.

“Những loại bún này nếu bán không hết, người bán có thể mang về, hôm sau tiếp tục bán lại. Người tiêu dùng thì không hề hay biết, chỉ thấy sợi bún bóng, sáng, bông đẹp nên tưởng là ngon, là tốt nhưng thực tế lại rất nguy hiểm”, bà Bính cảnh báo.

Bà cho biết, sản phẩm từ cơ sở sản xuất của mình, theo đúng cách làm truyền thống, chỉ để được trong ngày, sang ngày thứ hai đã có thể lên men, chuyển thành bột. “Thế nhưng có những loại bún hiện đang bán trên thị trường, để trong ngăn mát tủ lạnh đến... 3 năm vẫn không thiu. Với 7 - 8 đời làm nghề, tôi hiểu rất rõ: sợi bún làm từ gạo hoàn toàn không thể có hạn dùng như vậy”, bà Bính nhấn mạnh.

Không chỉ lo ngại về chất lượng, bà Bính còn bày tỏ bức xúc trước tình trạng trà trộn sản phẩm kém chất lượng với hàng có thương hiệu.

“Có đơn vị từng ký hợp đồng thu mua sản phẩm của chúng tôi để cung cấp suất ăn bán trú cho trường học. Nhưng thực tế, họ chỉ lấy một phần nhỏ từ chúng tôi, phần còn lại là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn làm tổn hại uy tín của các cơ sở làm ăn chân chính”, bà Bính chia sẻ.

z6646441957663_58b21c5ddd798d887c8deee50d5433c9(1).jpg
Toàn cảnh tọa đàm

Bên cạnh áp lực từ hàng giả, hàng nhái, các ý kiến tại tọa đàm cho rằng, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị trên toàn cầu, với những diễn biến khó lường.

Cùng với đó, các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe; chính sách bảo hộ mậu dịch đang có dấu hiệu quay trở lại tại nhiều nền kinh tế lớn. Hàng rào kỹ thuật, thuế quan phức tạp hơn khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó.

Trong bối cảnh đó, việc xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu càng trở nên cấp thiết với doanh nghiệp, và đòi hỏi phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng.

Các chuyên gia nhấn mạnh, bảo vệ thương hiệu không còn là chuyện hình thức logo, không chỉ là bảo vệ lợi ích kinh tế mà là cuộc chiến giữ gìn những giá trị nội tại, tinh thần và khí chất của doanh nghiệp. Đó là những giá trị mà chỉ những người làm kinh doanh chân chính mới thấu hiểu và trân trọng.

Trong thế giới đầy biến số này, ai nắm giữ được thương hiệu chính là nắm được niềm tin cộng đồng, là nơi hội tụ của văn hóa doanh nghiệp, sự minh bạch trong quản trị và trách nhiệm với xã hội. Thương hiệu là kết tinh của đạo đức kinh doanh, là bản lĩnh doanh nhân trong thương trường đầy sóng gió, các chuyên gia nhấn mạnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bảo vệ thương hiệu phải có chiến lược linh hoạt, đa tầng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO