Bảo tồn và lan tỏa giá trị làn điệu Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

- Chủ Nhật, 22/11/2020, 14:03 - Chia sẻ
​​​​​​​Chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23.11.2005 – 23.11.2020), Câu lạc bộ (CLB) Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức Kỷ niệm 6 năm Ngày UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là văn hóa phi vật thể của nhân loại (27.11.2014).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội Lê Doãn Hợp cho biết: Xứ Nghệ được biết đến là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Theo dòng chảy của thời gian, người dân nơi đây đã sáng tạo và lưu giữ được một nền văn hóa dân gian phong phú, đa dạng với nhiều thể loại đặc sắc, trong đó có Dân ca Ví, Giặm. Đây là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Nghệ.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp phát biểu tại Lễ kỷ niệm  

“Yêu Dân ca Ví, Giặm là cội nguồn của tình yêu đối với quê hương đất nước. Giữ gìn và phát huy những làn điệu Dân ca Ví, Giặm cũng là giữ gìn và phát huy cốt cách của người dân xứ Nghệ, của dân tộc Việt Nam... Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam và 6 năm UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là văn hóa phi vật thể của nhân loại đánh dấu tích cực vào chặng đường bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc”, ông Lê Doãn Hợp nhấn mạnh.

Chủ nhiệm CLB dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội Nguyễn Thị Thành giới thiệu một số tiết mục biểu diễn  

Cũng tại buổi lễ, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp đánh giá cao sự ra đời và nhanh chóng khẳng định được vị thế quan trọng hơn 7 năm qua của CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội. Những buổi biểu diễn Dân ca Ví, Giặm nhân các ngày lễ tết, hay những buổi sinh hoạt thường xuyên của CLB vào tối thứ 7 hàng tuần, đặc biệt là các sự kiện giao lưu dân ca Ví, Giặm ba miền Bắc - Trung - Nam đã thực sự ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ. Ông Hợp bày tỏ mong muốn Dân ca Ví, Giặm sẽ được đưa vào nhà trường nhiều hơn nữa để các thế hệ trẻ có thể bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm  

Chung vui tại lễ kỷ niệm, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Bộ Y tế Lê Cảnh Nhạc nhấn mạnh: “Ở đâu có người xứ Nghệ là ở đó có Dân ca Ví, Giặm; ở đâu có Dân ca Ví, Giặm là ở đó có văn hóa Nghệ Tĩnh… Và thực sự chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi văn hóa xứ Nghệ, hồn cốt của văn hóa xứ Nghệ, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh ngày càng được lan tỏa. Sự lan tỏa đặc biệt này là sự đóng góp vô cùng lớn lao của của biết bao nhiêu người…”.

Các nghệ sĩ là thành viên CLB biểu diễn tại Lễ kỷ niệm  

Chủ nhiệm CLB dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội Nguyễn Thị Thành vui mừng chia sẻ: “Gần 7 năm hoạt động, CLB Dân ca Ví, Giặm Xứ Nghệ tại Hà Nội có quy mô hội viên ngày càng mở rộng, đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt phong phú, thiết thực. Cùng chung tình yêu đối với những làn điệu dân ca, đối với xứ Nghệ yêu dấu, các thành viên đã say sưa sáng tạo, biểu diễn và mang nét độc đáo của loại hình nghệ thuật dân gian tỏa sáng trong đời sống tinh thần của người dân Hà Nội, cũng như người dân trên mọi miền của Tổ quốc. Năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 nhưng CLB vẫn rất cố gắng duy trì hoạt động để mang quốc hồn của văn hóa xứ Nghệ đến với mọi người, đặc biệt có nhiều chương trình biểu diễn, hoạt động tôn vinh di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức đã để lại những ấn tượng, cảm xúc sâu lắng. “Có được thành quả quan trọng bước đầu này, ngoài sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB, còn là sự giúp đỡ, động viên kịp thời của nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Liên lạc Hội đồng hương tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tại Hà Nội, các nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ, những nhà hảo tâm... Ban Chủ nhiệm mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, động viên, khích lệ của các tổ chức, các cá nhân để CLB không ngừng lan toả và phát triển trong thời gian tới”, Bà Thành xúc động nói.

Đại diện Ban Lãnh đạo đồng hương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trao hoa cho Ban lãnh đạo Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội  

Tại Lễ kỷ niệm, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị di sản dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ.

Trước đó, vào hồi 17 giờ 10 phút (23 giờ 10 phút, giờ Việt Nam) ngày 27.11.2014, Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 9 của UNESCO diễn ra tại Thành phố Paris (Pháp), Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam đã chính thức được UNESCO vinh danh, trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Chào mừng sự kiện này, ngày 19.5.2014, Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội được thành lập. Đây là dịp để mọi người cùng nhau tôn vinh những giá trị di sản văn hoá Việt Nam, từ đó cổ vũ, bồi đắp thêm tình yêu, ý thức và trách nhiệm gìn giữ và phát huy một cách bền vững giá trị của những làn điệu Dân ca Ví Giặm.

Ví, Giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay. Ví, Giặm được thực hành trong lao động và đời sống thường nhật: lúc ru con, khi làm ruộng, chèo thuyền, lúc dệt vải, xay lúa… Vì vậy, các lối hát cũng được gọi tên theo các hoạt động như Ví phường vải, Ví đò đưa, Ví phường nón, Giặm ru, Giặm kể, Giặm khuyên… Dân ca Ví, Giặm chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Nghệ Tĩnh và là phương tiện nghệ thuật để biểu đạt tư tưởng, tình cảm, tăng cường giao lưu, gắn kết cộng đồng.

Chí Tuấn