Hệ thống hưu trí của Trung Quốc: Ưu điểm và thách thức

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột

Trong hơn ba thập kỷ, Trung Quốc đã nỗ lực chuyển đổi từ mô hình kinh tế kế hoạch cũ, nơi lương hưu được trả và bảo đảm hoàn toàn thông qua các doanh nghiệp nhà nước, sang mô hình phù hợp với thị trường. Hiện tại, Trung Quốc thúc đẩy mô hình hưu trí ba trụ cột, bao gồm hệ thống lương hưu cơ bản do nhà nước lãnh đạo; chương trình lương hưu tự nguyện của người lao động từ người sử dụng lao động; chương trình lương hưu tự nguyện của cá nhân.

Đối với lao động thành thị

Trung Quốc đã thực hiện bảo hiểm hưu trí cho lao động thành thị ở khu vực công và ở các doanh nghiệp với một hệ thống gồm ba trụ cột. Trụ cột đầu tiên và chính là hệ thống bảo hiểm xã hội hưu trí cơ bản được thiết lập vào năm 1990. Để bổ sung cho trụ cột đầu tiên, Chính phủ đã bổ sung niên kim doanh nghiệp vào năm 2004 như là trụ cột thứ hai của hệ thống. Và vào năm 2022, Chính phủ đã đưa ra các tài khoản hưu trí cá nhân (IRA) như là trụ cột thứ ba. Cụ thể của mỗi trụ cột như sau:

Năm 2022, Trung Quốc khởi động chương trình hưu trí cá nhân, tạo thành hệ thống hưu trí ba trụ cột. Nguồn: asianinvestor.net
Năm 2022, Trung Quốc khởi động chương trình hưu trí cá nhân, tạo thành hệ thống hưu trí ba trụ cột. Nguồn: asianinvestor.net

Hệ thống hưu trí cơ bản: Đây là hệ thống hưu trí bắt buộc cho mọi người dân, gồm các chương trình: lương hưu cơ bản; chương trình hưu trí không đóng góp; chương trình hưu trí cho người dân nông thôn và người dân thành thị không có việc làm hưởng lương.

Nguồn quỹ được hình thành từ 3 nguồn:

- Người sử dụng lao động đóng 16% (trước kia là 20%) tổng quỹ lương vào quỹ lương hưu chung, phụ thuộc vào các quy định của địa phương.

- Người lao động đóng 8% tổng thu nhập vào tài khoản cá nhân bắt buộc. Thu nhập tối thiểu để tính toán mức đóng góp bằng 60% tiền lương trung bình tại địa phương năm trước đó. Thu nhập tối đa để tính toán mức đóng góp không cố định nhưng có thể bằng 300% tiền lương trung bình tại địa phương năm trước đó.

- Trợ cấp của Chính phủ trong trường hợp quỹ địa phương gặp khó khăn.

Mặc dù là chế độ bảo hiểm tự nguyện, nhưng khi áp dụng thì có thể coi là “bắt buộc”, đặc biệt là đối với những đối tượng có thu nhập.

Niên kim doanh nghiệp: Do chủ doanh nghiệp và nhân viên cùng đóng góp tự nguyện trong đó chủ doanh nghiệp đóng góp 1/12 tổng chi quỹ lương của năm trước liền kề. Tổng đóng góp của chủ doanh nghiệp và người lao động không vượt quá 1/6 tổng chi quỹ lương của năm trước liền kề. Quỹ này được chính quyền giao cho các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp, có uy tín quản lý và đầu tư. Đến tuổi nghỉ hưu, người lao động có thể lĩnh tiền hằng tháng hoặc một lần từ tài khoản của mình.

Hệ thống tài khoản cá nhân (IRA): ra mắt từ năm 2022, hệ thống này do người lao động đóng góp tự nguyện trên cơ sở có thể chọn đầu tư tiền trong IRA của họ vào một số sản phẩm tài chính nhất định để kiếm được lợi nhuận cao hơn nhưng cá nhân phải chịu rủi ro đầu tư.

Tính đến nay, sau chưa đầy 1,5 năm ra đời, hệ thống IRA của Trung Quốc thu hút hơn 60 triệu người mở tài khoản. Sự tham gia vào hệ thống IRA này dự kiến sẽ tăng nhanh chóng, với tổng tài sản đạt gần 163 tỷ NDT (23 tỷ USD) vào năm 2025 và tăng gấp năm lần lên 884,9 tỷ NDT (124 tỷ USD) vào năm 2030.

Ngược lại với sự gia tăng nhanh chóng của các kế hoạch tư nhân, hệ thống niên kim doanh nghiệp phát triển chậm chạp. Đến năm 2022, trong số gần 53 triệu công ty đủ điều kiện tham gia tại Trung Quốc, chỉ có 128.000 công ty, ít hơn 0,25%, đã đăng ký vào kế hoạch. Hơn nữa, chỉ có 30,1 triệu trong tổng số 733,51 triệu nhân viên trên toàn quốc (khoảng 4%) được đăng ký vào hệ thống trợ cấp doanh nghiệp. Hầu hết những người tham gia là nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước hoặc các công ty tư nhân lớn, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tỷ lệ tham gia thấp.

Đối với lao động nông thôn, thành thị không có việc làm

Để tăng độ bao phủ của hệ thống bảo hiểm hưu trí, Trung Quốc đã thúc đẩy Chương trình bảo hiểm hưu trí cho lao động nông thôn và thành thị với đối tượng tham gia là tất cả người lao động trên 16 tuổi chưa tham gia bất kỳ chương trình bảo hiểm hưu trí công nào, cư dân thành thị và nông thôn thất nghiệp, người lao động có công việc linh hoạt.

Nguồn quỹ được hình thành từ ba nguồn: đóng góp của cá nhân, hỗ trợ của tập thể và trợ cấp của Chính phủ.

Người dân có thể tự do lựa chọn giữa 12 mức đóng góp cố định (tổng số tiền đóng) mỗi năm: với mức tối thiểu là 100 NDT và tối đa là 2.000 NDT (các mức đóng góp tiếp theo có thể do chính quyền địa phương quy định tùy theo tình hình cụ thể).

Mức hưởng được tính như sau: Người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng lương hưu gồm hai phần: phần do Chính phủ đảm bảo và phần còn lại được tính từ tài khoản của cá nhân.

Phần tiêu chuẩn do Chính phủ bảo đảm hiện tại là 1.400 NDT/tháng. Trên cơ sở này, lương hưu bổ sung hàng năm sẽ được cấp cho những lao động đủ điều kiện. Trong số đó, đối với những người đóng góp hơn 15 năm. Cứ vượt quá một năm, lương hưu cơ bản sẽ tăng thêm 20 NDT/tháng.

Phần từ Tài khoản cá nhân: bằng tổng số tồn tích trong tài khoản tính đến khi hưởng lương hưu chia cho 139 tháng.

Tính đến cuối năm 2022, hệ thống hưu trí của Trung Quốc đã đạt được phạm vi bao phủ gần như toàn dân, với khoảng 1,05 tỷ người tham gia, còn khoảng 350 triệu người không được bảo hiểm, chủ yếu là những người dưới 16 tuổi.

Tình trạng chênh lệch giữa thành thị và nông thôn

Mặc dù hệ thống hưu trí ba trụ cột của Trung Quốc đạt được thành tựu quan trọng với mức độ bao phủ cao, song một trong những bất cập hiện nay của hệ thống này là tình trạng chênh lệch về mức thụ hưởng hưu trí của lao động thành thị và những lao động nông thôn không có hộ khẩu thành thị.

Đặc biệt, có rất nhiều lao động nông thôn đang làm việc ở thành thị, nhưng do không có hộ khẩu thành thị nên họ không được đóng bảo hiểm theo chương trình bảo hiểm hưu trí ở thành thị.

Người lao động di cư từ nông thôn ra thành thị luôn chiếm tỷ lệ thấp trong số những người tham gia chương trình lương hưu đô thị cơ bản. Số lượng người lao động di cư nông thôn được hưởng chế độ lương hưu của nhân viên thành thị năm 2017 ước tính chỉ là 62 triệu người, chiếm 22% tổng số người lao động di cư tại thời điểm đó.

Vào cuối năm 2020, có 285 triệu người lao động di cư ở Trung Quốc, chiếm khoảng 36,8% dân số có việc làm, nhưng hầu hết trong số họ không được đưa vào các chương trình lương hưu của nhân viên thành thị hoặc chỉ là một phần của các chương trình bảo hiểm y tế dành cho cư dân thành thị và nông thôn.

Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.

Phải trải qua 4 công đoạn
Nghị viện thế giới

Phải trải qua 4 công đoạn

Các dự luật của Chính phủ sau khi được trình Quốc hội, dự luật sẽ phải trải qua 4 công đoạn trong đó có 3 lần trình ra phiên họp toàn thể và 1 lần thảo luận chi tiết tại ủy ban.

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster
Nghị viện thế giới

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster

Cơ quan lập pháp Singapore là một nét biến thể độc đáo của mô hình Nghị viện Westminster của Anh quốc khi vẫn giữ phần lớn những đặc trưng của mô hình này song lại là cơ quan lập pháp đơn viện với các nghị sĩ không chỉ là do dân bầu mà còn có nghị sĩ được chỉ định.

Quốc hội đồng hành với Chính phủ
Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Để bảo đảm sự giám sát hiệu quả của Quốc hội đối với Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách và các chính sách quan trọng, hệ thống các Ủy ban Thường trực liên quan đến các bộ (DRSC) đã được thành lập. Với vai trò chính là đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách, hệ thống này đã chứng tỏ vai trò đồng hành của Quốc hội với Chính phủ.

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân
Nghị viện thế giới

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân

Một phần thiết yếu của hệ thống giám sát Quốc hội là bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành pháp trước cơ quan lập pháp và quyền của Quốc hội trong việc giám sát cách thức hoạt động của cơ quan hành pháp. Một trong những công cụ quan trọng để Quốc hội thực hiện chức năng đó là giám sát “túi tiền” của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.